Những bí ẩn trong 54 phút liên lạc cuối của MH370

Thế giớiThứ Sáu, 30/01/2015 08:00:00 +07:00

Đoạn dữ liệu liên lạc trong 54 phút cuối cùng của chuyến bay MH370 mất tích ngày 8/3/2014 với nhiều chi tiết bí ẩn khác thường.

(VTC News) - Tờ Telegraph đưa ra đoạn dữ liệu liên lạc trong 54 phút cuối cùng của chuyến bay MH370 mất tích ngày 8/3/2014 với nhiều chi tiết bí ẩn khác thường.

Đoạn liên lạc giữa máy bay và trạm kiểm soát không lưu, trạm kiểm soát cho đến khi cơ phó Fariq Abdul Hamid nói: "Được rồi, chúc ngủ ngon".

Ban đầu, các nhà phân tích cho rằng những cuộc đối thoại giữa máy bay và mặt đất hoàn toàn theo 'thói quen'. Tuy nhiên, họ vẫn nhận thấy những điểm khác thường trong một số chi tiết của đoạn hội thoại.
Cầu nguyện cho MH370 và những người có mặt trên máy bay
Cầu nguyện cho MH370 và những người có mặt trên máy bay 
Đầu tiên là tin nhắn từ máy bay báo độ cao 35.000 feet vào thời điểm 1h07, các nhà điều tra cho rằng điều này không cần thiết vì nó lặp lại thông điệp đã gửi đi 6 phút trước đó.

Chi tiết khác thường này xảy ra vào một thời điểm nhạy cảm, 1h07 là thời điểm bộ truyền tín hiệu chính của máy bay gửi thông điệp cuối cùng trước khi bị vô hiệu hóa trong vòng 30 phút tiếp theo. Mặc dù, phi công phụ chúc ngủ ngon vào lúc 1h19 nhưng thông qua một bộ phát riêng.

Ngoài ra, một điểm khác thường nữa đó là máy bay mất liên lạc và đánh lái mạnh về phía Tây ngay trước khi bộ phận điều khiển không lưu Kuala Lumpur bàn giao cho TP.HCM.
Thiết bị lặn tìm kiếm MH370 ở Ân Độ Dương
Thiết bị lặn tìm kiếm MH370 ở Ân Độ Dương 
Stephen Buzdygan, cựu phi công của British Airway, người từng lái những chiếc Boeing-777 nói: "Nếu cướp máy bay, tôi sẽ chọn thời điểm đó. Có một khoảng 'không gian chết' giữa các bộ phận điều khiển không lưu, đó là thời điểm máy bay không cần giữ liên lạc với mặt đất".

Ngày 29/1 vừa qua, Malaysia chính thức tuyên bố vụ máy bay mang số hiệu MH370 mất tích là một 'tai nạn' các hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay này được coi là đã tử vong.

Đây được xem là bước đi nhằm mở cánh cửa cho việc bồi thường, song nhiều khả năng sẽ gây sốc cho thân nhân của những hành khách.

Trong một thông báo được phát trên truyền hình, người đứng đầu Cơ quan Hàng không Dân dụng Malaysia Azharuddin Abdul Rahman cho biết: "Thay mặt Chính phủ Malaysia, chúng tôi chính thức tuyên bố vụ máy may mang số hiệu MH370 của Hãng hàng không Malaysia Airlines là một tai nạn và tất 239 hành khách cũng như phi hành đoàn trên chuyến bay coi như đã thiệt mạng".

Tùng Đinh
(Theo Telegraph)
Bình luận
vtcnews.vn