Những bí ẩn quanh vũ khí laser mới của Nga

Thế giớiThứ Sáu, 05/08/2016 10:54:00 +07:00

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yury Borisov đã tuyên bố rằng, “lực lượng vũ trang Nga đã nhận được các mẫu vũ khí laser mới”.

Ông Borisov đã nhấn mạnh rằng, đây không phải là mẫu thử nghiệm mà là mẫu vũ khí laser chiến đấu, đã được đưa vào trang bị cho quân đội Nga.

Lưu ý rằng,  Mỹ đã thành công trong việc tạo ra các vũ khí laser với hiệu quả rất cao, thậm chí các chuyên gia quốc tế đánh giá nó như là “nỗ lực vượt qua những thành tựu của Liên Xô”.

Phát biểu tại cuộc họp dành riêng cho lễ kỉ niệm lần 70 năm Trung tâm Hạt nhân Liên bang Nga tại Sarov, ông Borisov tuyên bố rằng, “đây là điều không có gì lạ, không phải là mẫu thí nghiệm hay thử nghiệm  mà chúng tôi đã tiếp nhận các mẫu vũ khí laser khác nhau trang bị cho quân đội”. 

laser 1

Hình ảnh mô phỏng cấu tạo của hệ thống súng laser

Ông nói thêm rằng, hiện nay “các loại vũ khí dựa trên các nguyên tắc vật lý mới đã trở thành hiện thực”.

Công nghệ này đã tồn tại trước đây nhưng bây giờ mới bắt đầu được sử dụng trong các loại vũ khí mới, ông ám chỉ các nguồn gốc công nghệ được phát triển ở Liên Xô và các hệ thống được hiện đại hóa nó.

“Vũ khí công nghệ cao có vai trò to lớn trong việc quyết định bộ mặt của quân đội Nga trong chương trình phát triển vũ khí đến năm 2025”, đại diện của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Nhớ lại rằng,  cơ sở của “vũ khí dựa trên các nguyên tắc vật lý mới” được quy đinh bởi quá trình và hiện tượng vật lý , trước đây chúng chưa được sử dụng trong các loại vũ khí thông thường (súng, dao) hoặc vũ khí hủy diệt hàng loạt (hạt nhân, hóa học, bom sinh học). Đặc biệt, các chuyên gia quân sự quốc tế phân loại  thành các loại vũ khí khác nhau: laser, siêu cao tần, tia chùm, động lực học (bao gồm cả railgun).

laser 2

Pháo laser trên chiến hạm Mỹ

Tháng 12 năm 2014 trên các phương tiện truyền thông đã công khai bản báo cáo của cựu lãnh đạo Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Nga, tướng Yuri Baluyevsky. Ông thừa nhận rằng, “Liên bang Nga sẽ tiến hành làm việc để tạo ra các hệ thống vũ khí laser”.

Sau tình huống trên Phó chỉ huy lực lượng hàng không vũ trụ Nga, Thiếu tướng Kirill Makarov đã giải thích.

“Tôi biết sự phát triển lĩnh vực này đã và đang diễn ra ở Mỹ, nhưng tôi muốn nói rằng chúng ta không bị tụt hậu trong lĩnh vực này”, ông nhấn mạnh.

laser 3

Xe laser tự hành 1K17 Szhatie của Liên Xô

Từ giữa những năm 1950 ở Liên Xô đã tiến hành rất nhiều công việc để  phát triển và thử nghiệm các vũ khí laser công suất lớn như là một phương tiện trực tiếp tiêu diệt các mục tiêu.

Ngoài ra, còn thực hiện chương trình “Terra” và “Omega”. Ví dụ, sau khi sự sụp đổ của Liên Xô hệ thống laser nguyên mẫu A-60 đã được chuyển từ Sary-Shagan đến lãnh thổ của Nga, và theo một số thông tin từ năm 2011 đã được tiến hành trong chương trình “Falcon Echelon”.

Theo từ điển bách khoa toàn thư với dẫn chứng trong các nguồn đáng tin cậy, “ở Liên Xô “súng laser” đã được sử dụng trong ngành công nghiệp vũ trụ và “vũ khí tia” (loại vũ khí tạo ra các chum tia hạt) nằm trong kho dự trữ ít nhất cho đến năm 1995.

Theo phương tiện truyền thông, “từ năm 1980 đến 1985 trên tàu phụ trợ của hạm đội Biển Đen “Dixon” Hải quân đã tiến hành thử nghiệm hệ thống laser ISU, được tạo ra từ dự án “Aydar” và được dùng để triển khai trong các vệ tinh không gian và hủy diệt các vệ tinh”.

Ngoài ra, vào năm 1987 trên tên lửa “Năng lượng” đã phóng mẫu vũ khí laser từ bệ phóng Skif-DM.

Cũng như Liên Xô, Mỹ lần lượt tạo ra hệ thống vũ khí laser riêng của họ , trong số đó bao gồm “Blasters” và súng trường mù. Các loại vũ khí này được cố định trên tàu chiến và máy bay để phá hủy xe tăng, đầu đạn hạt nhân và các lực lượng trên bộ.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia nói với phương tiện truyền thông, Nga là quốc gia đầu tiên đã đạt được trong lĩnh vực này kết quả đáng kể. Ví dụ, các chuyên gia quân sự phương Tây đã nhận xét : Nga đã bắt đầu tiến hành nghiên cứu và phát triển lĩnh vực vũ khí laser trước cả Mỹ và trong kho vũ khí của họ có các mẫu thử nghiệm laser hóa học với độ chính xác cao.

Đặc biệt các chuyên gia viết rằng, “các vũ khí tương tụ cũng đã được thử nghiệm trong năm 1972, ”súng laser” di động của Nga đã khả năng kịp thời tiêu diệt các mục tiêu trên không”.

Bằng cách này, các chuyên gia phương Tây cũng quan sát thấy, “vào tháng 5 năm 2006, một số phương tiện truyền thông Nga đưa tin chương trình vũ khí của Nga liên quan đến việc triển khai thực hiện công việc nghiên cứu và phát triển vũ khí laser và vũ khí động lực học”.

“Triển vọng tạo ra loại vũ khí chiến đấu laser trong lĩnh vực này, mặc dù còn nhiều tranh cãi và chưa được chứng minh tuy nhiên  theo kế hoạch vũ khí laser có khả năng xuất hiện trong giai đoạn 2017-2020 năm”, các nhà phân tích quân sự phương Tây kết luận.

(Nguồn: Báo Đất Việt)
Bình luận
vtcnews.vn