Những bệnh trẻ nhỏ hay mắc vào mùa thu

Sức khỏeThứ Bảy, 24/09/2016 10:04:00 +07:00

Thời tiết mùa thu thay đổi thất thường dễ gây ra các bệnh như đau họng, cảm lạnh, hen suyễn, bệnh đau mắt đỏ...,do đó cần có biện pháp phòng tránh bệnh hiệu quả.

Trong mùa này, các loại muỗi, côn trùng phát triển mạnh nên nguy cơ trẻ mắc các bệnh truyền nhiễm, côn trùng đốt hoặc dị ứng, hen suyễn càng tăng cao.

Bệnh tiêu chảy cấp

Tiêu chảy cấp do rotavirus là bệnh thường gặp vào mùa thu. Bé có thể ho, sốt nên nhiều cha mẹ dễ nhầm với viêm đường hô hấp, viêm mũi họng. Biến chứng của bệnh có thể dẫn đến trụy mạch, thậm chí tử vong nếu không được bù nước kịp thời.

Vì thế, nếu chăm sóc ở nhà, cha mẹ nên cho bé uống dung dịch oresol theo đúng hướng dẫn ghi trên bao bì và đến bệnh viện để được điều trị kịp thời.

Sốt xuất huyết

Bệnh này thường gặp vào mùa thu vì trong mùa này, muỗi sinh sản nhiều. Biểu hiện bệnh là sốt cao đột ngột trong 2-4 ngày liên tục, xuất hiện các đốm đỏ xuất huyết dưới da mọc thành từng đốm rải rác.

Khi có những biểu hiện trên cần đưa trẻ đến bệnh viện kịp thời, tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc hạ sốt mà không có chỉ dẫn của bác sĩ.

benh-thuong-gap-o-tre-luc-giao-mua

Biểu hiện bệnh là sốt cao đột ngột trong 2-4 ngày liên tục 

Đau họng

Vào mùa thu, hệ thống miễn dịch của cơ thể thường bị suy giảm hơn so với các mùa khác, vì vậy trẻ rất dễ bị cảm lạnh. Hơn nữa, vào mùa thu, sự thay đổi nhiệt độ, không khí lúc ẩm, lúc hanh khô kết hợp với gió mạnh có thể khiến cho các loại virus gây bệnh sinh sôi mạnh.

Nếu không chăm sóc sức khỏe, sức đề kháng của trẻ đã có thể giảm xuống khiến cho khả năng mắc các bệnh viêm nhiễm, đặc biệt là viêm, đau họng

Sốt phát ban

Sốt phát ban ở trẻ nhỏ thường gây ra bởi virus sởi hoặc virus rubella. Bệnh gây ra bởi virus sởi còn gọi là ban đỏ, bệnh gây ra bởi virus rubella còn gọi là ban đào.

Sốt phát ban thường lây truyền qua đường hô hấp, khi bé hít thở chung nguồn khí với người bệnh. Triệu chứng của bệnh là trẻ bị sốt, nổi ban đỏ khắp người, nhiều nhất ở thân mình và tứ chi. Đây là bệnh lây nhiễm do virus nên chỉ có thể điều trị các triệu chứng.

Đau mắt đỏ

Bệnh đau mắt đỏ, bản chất là viêm kết mạc cấp do virus. Mùa mưa, điều kiện thời tiết phù hợp cho sự phát triển của virus, tạo điều kiện cho virus lây lay nhanh chóng và phát tán gây thành dịch bệnh trong cộng đồng.

Khi bị đau mắt đỏ, mắt người bệnh thường bị sưng nề, sưng húp làm khe mi hẹp lại, kết mạc đỏ lừ, nước mắt chảy nhiều kèm theo dử mắt làm mắt dấp dính, cảm giác rất ngứa và khó chịu, chỉ muốn day, dụi mắt.

images1664039_dau_mat_do

Bệnh đau mắt đỏ, bản chất là viêm kết mạc cấp do virus 

Nguyên nhân lây bệnh thường do tiếp xúc với nước mắt, dỉ mắt tiết ra; do dùng chung khăn mặt, thau, chậu và thuốc nhỏ mắt; ho làm virus phát tán ra ngoài không khí.

Video: Phát hiện ung thư nhờ cái ôm của chồng sau khi cưới

Thúy Nga (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn