Những âm mưu ám sát như trong phim của CIA nhằm vào ông Fidel Castro

Thế giớiChủ Nhật, 27/11/2016 07:54:00 +07:00

Ít ai biết rằng, lãnh đạo cách mạng Cuba Fidel Castro từng phải trải qua 600 lần bị CIA ám sát hụt và là một trong những chính khách bị mưu sát nhiều nhất thế giới.

Để có thể lấy mạng lãnh đạo cách mạng Cuba, CIA và những kẻ lưu vong Cuba đã tìm đủ mọi cách từ hạ độc, làm nhiễm khuẩn bộ đồ lặn của ông cho đến đánh bom khi ông đang phát biểu, nhưng tất cả những âm mưu ám sát kéo dài đằng đẵng trong suốt nửa thế kỷ đều thất bại từ trong trứng nước. 

Mafia Mỹ 

Nếu nói về đối tượng khao khát lấy mạng vị lãnh đạo Cuba nhất, đó chắc chắn phải là các mafia đến từ Mỹ. Trước cách mạng Cuba, các tay xã hội đen từ Mỹ đã trả không ít tiền cho các quan chức Cuba để đổi lấy quyền điều hành khách sạn, song bạc, nhà thổ tại khu vực chỉ cách Florida chưa đầy 90 km nhưng lại không thuộc quản lý của Mỹ. 

160922165723-06-cuba-alex-castro-photographs-super-169

Fidel Castro là một trong số những chính khách bị ám sát nhiều nhất trên thế giới 

Nhưng ông Fidel đã dẹp bỏ tất cả và trục xuất những tay máu mặt về Mỹ. Điều này đã khiến chúng cay cú và rắp tâm báo thù. 

Nắm được điều này, năm 1960, một đặc vụ của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã tiếp cận với một tay anh chị ở Miami để bàn bạc về kế hoạch ám sát ông Fidel bằng cách hạ độc bằng xyanua vào đồ uống ưa thích của chủ tịch Cuba. 

Song ngày thực hiện kế hoạch, tên sát thủ lại lóng ngóng làm vỡ viên thuốc khiến kế hoạch đổ bể trong gang tấc. 

Âm mưu Panama 

Ám mưu ám sát ông Fidel gần đây nhất phải kể tới lần vị lãnh đạo Cuba tới tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Ibero của các lãnh đạo Mỹ Latinh và châu Âu lần thứ 10 được tổ chức ở Panama. 

Video: Những khoảnh khắc lịch sử của cựu chủ tịch Fidel Castro

Đội ngũ an ninh của ông Fidel đã phát hiện thấy gần 90 kg chất nổ được đặt dưới bục phát biểu của ông và ngay lập tức vô hiệu hóa chúng. Bốn người sau đó đã bị bắt, trong số đó có Luis Posada, một trong những kẻ thù dai dẳng nhất của cựu chủ tịch Cuba và cũng là người duy nhất được ông Fidel 'xướng tên' khi nói đến những kẻ âm mưu ám sát mình.   

Posada là một người Cuba lưu vong và là một cựu điệp viên của CIA. Ông từng bị Cuba cáo buộc có liên quan tới vụ máy bay Cuba rơi năm 1976 và đánh bom tại các khách sạn ở Havana năm 1997.

Tẩm độc vào bộ đồ lặn  

Sau sự kiện Vịnh Con Lợn năm 1961, hơn 100 người Cuba lưu vong từng được CIA huấn luyện đã bị lực lượng quân dội Cuba bắt giữ. Chính phủ Mỹ khi đó đã phải cử luật sư James B. Donovan đến để thương thảo về số phận của những người này. 

Sau một thời gian tiếp xúc qua lại, vị luật sư này với ông Fidel vô tình lại phát triển một mối quan hệ khá thân thiết. Vị chủ tịch Cuba thường xuyên mời vị luật sư người Mỹ cùng đi xiên cá cùng mình. Điều này đã khiến CIA nảy ra một ý tưởng mới, tẩm độc vào bộ lặn bằng một loại nấm làm thể làm thối rữa cơ thể và một loại vi khuẩn lao chết người. 

Tuy nhiên, mọi tính toán này đều đổ xuống sông xuống bể khi ông Donovan từ chối bộ đồ lặn mà CIA cung cấp và nói rằng ông có thể coi đó như một món quà tặng cho vị lãnh đạo Cuba bởi đơn giản vị luật sư người Mỹ trước đó đã tặng cho ông Fidel một bộ đồ tương tự.

2

Marita Lorenz (giữa), người phụ nữ từng bị CIA thuyết phục tham gia âm mưu ám sát Fidel Castro

Mỹ nhân kế 

Sau nhiều lần lên kế hoạch bất thành, CIA vẫn không bỏ cuộc và quyết định tuyển mộ Marita Lorenz, người tình cũ của cố chủ tịch Fidel Castro để thực hiện cho được mục tiêu đeo đuổi bấy lâu.

CIA đưa Lorenz trở lại Cuba với thuốc độc cùng âm mưu mưu sát người tình cũ. Tuy nhiên, khi Lorenz tới Havana, cô phát hiện thuốc đã tan trong lọ kem mà cô luôn mang theo người và tệ hơn nữa, đối tượng mà cô âm mưu lấy mạng lại biết trước được kế hoạch đó.

Thậm chí theo tiết lộ của Lorenz, ông Fidel khi đó còn đưa cho cho cô một khẩu súng lục và hỏi rằng “Cô đến đây để giết tôi à?” khi họ hẹn hò trong một căn phòng ở khách sạn. 

Nhưng Lorenz cuối cùng đã không thể xuống tay và phải thú nhận tất cả kế hoạch mà CIA đã vạch sẵn cho mình.

Song Hy (Nguồn: CNN)
Bình luận
vtcnews.vn