Nhóm Con gái: Kiều nữ sành điệu một thời, giờ ra sao?

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 24/08/2012 07:00:00 +07:00

(VTC News) – Xinh đẹp, nữ tính, Con gái còn được xem là một trong những nhóm nhạc chịu chơi và chịu chi nhất Hà thành hơn thập kỷ về trước.

(VTC News) – Xinh đẹp, nữ tính, Con gái còn được xem là một trong những nhóm nhạc chịu chơi và chịu chi nhất Hà thành hơn thập kỷ về trước. Thời điểm đó, họ đã làm việc với những nhạc sỹ phối khí nổi tiếng và có nhà thiết kế riêng về trang phục.



Gặp lại Xuân Nhị, thành viên đầu của nhóm Con gái gây ấn tượng mạnh trong làng nhạc của hơn 10 năm về trước tại nhà riêng giữa bộn bề công việc kinh doanh và con cái, phóng viên mang theo rất nhiều câu hỏi về cuộc sống của cô và các thành viên của nhóm.

Xuân Nhị vẫn đẹp đằm thắm dù phu nhân của tay trống Quốc Bình nay đã một nách hai con. Xuân Nhị bảo, với chị, giờ âm nhạc như một cuộc chơi.


Phiên bản đầu tên của Con gái gồm ba cô nàng Xuân Nhị, Nguyệt Anh, Bông Mai, tất cả đều là sinh viên trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Hà Nội. Nhóm được thành lập năm 1998 sau một lần đi diễn chung cùng nhau tại Trung Quốc cùng đoàn Ca múa nhạc nhẹ Trung ương với gợi ý của nhạc sỹ Ngọc Châu.

Nhóm Con gái với phiên bản đầu tiên gồm Xuân Nhị, Nguyệt Anh và Bông Mai 

Ba cô gái với ba vẻ đẹp khác nhau, mặn mà và duyên dáng đã làm điêu đứng trái tim bao chàng trai thời đó. Đúng như tên gọi của nhóm, vẻ trẻ trung toát lên trong từng bài ca giọng hát. Một chút dịu dàng nhưng vẫn đầy cá tính, một chút vui tươi mà vẫn ẩn giấu nhiều nỗi niềm.

Nhắc đến những ca khúc thành công của nhóm phải kể đến: Con gái bây giờ, Chiều xuân (Ngọc Châu), Con gái bây giờ (Quốc Hùng), Đôi mắt (Quang Trung), Trăng non (Ngọc Đại).

Nghe liên khúc Thì thầm mùa xuân do Con gái trình bày

Nhóm Con gái diễn chương trình đầu tiên là Gala năm 1998. Sau đó rất nhiều chương trình có sự góp mặt của nhóm nhạc này. Lý do nhóm lấy tên là Con gái đơn giản vì, thời điểm ấy các thành viên đều là con gái và đều rất nữ tính. Sau khi Bông Mai có bầu, Phương Thu là người thay thế và gắn bó với nhóm cũng khá lâu.

Xuân Nhị bảo, không thể tưởng tượng nổi, lúc ấy, nhóm nhạc nhiều sô và kiếm tiền đến mức nào. Trưa đi tỉnh diễn, đêm về luôn và ngày mai lại một hành trình như vậy. Xuân Nhị nhớ lại, lúc nào cũng có một vali để ở góc nhà, để sẵn sàng lên đường đi diễn.

Cưới ngày hôm trước, hôm sau Xuân Nhị đã lên đường đi Tiệp Khắc biểu diễn cùng nhóm. Mọi vinh quang, hỷ nộ, ái, ố trong nghề mang đến, với Xuân Nhị như thế đã quá đủ.

 
Hiện, trong nhóm, Nguyệt Anh là người quyết liệt với nghề hát hơn cả. Cô trở thành một trong những cái tên khá được chú ý tại thị trường hải ngoại. Phương Thu lấy chồng ở Singapore. Bông Mai là biên tập viên của Đài truyền hình Việt Nam.

Xuân Nhị bảo thời đó, các ca sĩ như nhóm Con gái kiếm được rất nhiều tiền dù hát vũ trường hay đi tỉnh diễn. Vì thế, mọi người đều rất thoải mái về mặt tư tưởng. Lúc ấy, khi nghe thấy ca khúc nào hay là nhóm nghĩ đến việc nhờ người phối để hát.

Đỗ Bảo là một trong những nhạc sỹ phối khí ca khúc cho Con gái nhiều nhất. Sau đó là Quốc Trung, Anh Quân, Minh Đạo, Đức Trịnh, Huy Tuấn, Đức Trí.



Họ gặp nhau ở quan điểm âm nhạc. Các thành viên của Con gái đều là những người khó tính và cẩn thận trong âm nhạc. Điều ngọt ngào nhất của Đỗ Bảo, một ca khúc khá khó nghe cũng được Con gái diễn đầu tiên và thành công. Hồ núi cốc (Phó Đức Phương) cũng được Quốc Trung phối theo kiểu World Music khi khái niệm này chưa thực sự phổ biến ở Việt Nam.

Xuân Nhị nói, so với thời điểm ấy, Con gái là nhóm chịu chi và đầu tư cho âm nhạc. Sau khi phối, các nhạc sỹ còn dàn dựng, thu thanh rồi nhóm đưa cho người biên đạo để dựng múa. Vũ đạo của nhóm được Trần Ly Ly và một số biên đạo khác dàn dựng.

Về trang phục biểu diễn, trong khi các nhóm đều tự lo đồ, nghĩ kiểu thì Con gái đã có nhà thiết kế riêng cho mình. Hồi đó, Tôn Hiếu Anh đã làm rất nhiều đồ cho nhóm, Xuân Nhị kể. Rất nhiều lần đi diễn, làm đêm nhạc riêng, Hiếu Anh đi cùng để lo trang phục cho nhóm với từng lần xuất hiện trên sân khấu.

Về kinh tế, nhóm có một quỹ riêng để hoạt động chung sau khi đã chia nhau cát-xê. Thế nhưng, mọi thứ đều tự nhiên. Xuân Nhị bảo, nếu như chuyên nghiệp như bây giờ, Con gái còn có nhiều hơn vì ít ra nhóm hội tụ cả thanh và sắc, lên hình thì cũng rất đáng yêu.
 
Nhận nhiều lời mời thu thanh, Con gái cũng đã cùng nhạc sỹ Quốc Bảo cho ra mắt album Trăng rằm ơi.
Nghe Con gái trình bày ca khúc Một mình (Thanh Tùng)

Cho đến bây giờ, các thành viên của nhóm Con gái phiên bản mới không cũng còn trẻ và đều có công việc kinh doanh. Khi nhóm tụ lại với nhau và đi hát đều là để giải quyết đam mê và vui vẻ cùng nhau. Vì vậy, chương trình nào có sự trân trọng, khán giả nghe mình hát thì nhóm mới nhận lời. Nếu đi diễn xô bồ thì cả nhóm và Xuân Nhị đều không nhận.

Với thị trường âm nhạc nhiễu nhương như bây giờ để làm việc một cách nghiêm túc như ngày xưa là rất khó. Xuân Nhị nói, cách làm việc đã ăn vào máu, đã đến lúc làm việc là tập ngày tập đêm dù bận rộn và con còn nhỏ.

Công việc kinh doanh cũng đủ để các thành viên trang trải cho cuộc sống. Vì vậy, khi nào có sô lớn thì chuẩn bị rất kỹ và cảm thấy hưng phấn. Xuân Nhị cho rằng, nếu có nhiều sô, chắc sẽ không được như vậy. Với Xuân Nhị, âm nhạc giờ chỉ là cuộc dạo chơi.

 
Bị nhược dây thanh đới, mất giọng, Xuân Nhị khi đó rơi vào khủng hoảng. Cô từ chối những cuộc gặp, kể cả những hẹn hò viết bài. Cô không muốn mọi người biết những bất ổn của bản thân.
Nhiều người đã từng hy vọng, với chất giọng ổn và nhan sắc rất ăn sân khấu, Xuân Nhị bước cao hơn trên con đường danh vọng với nghề hát nhưng cô thì mãi giữ cho mình một nhóm nhạc và cũng chỉ dừng ở đó.


Nữ ca sĩ cho biết, nhiều lúc cũng tự đặt câu hỏi với mình về chuyện này. Ngày xưa, khi bắt đầu mới có nhóm Con gái, Xuân Nhị được để ý và nhận được rất nhiều lời mời hợp tác.

Tuy nhiên, cô đều từ chối. Xuân Nhị bảo, cô nặng gánh gia đình, sống thiên về nội tâm và cũng không phải tìm cách nọ kia để tạo được sự chú ý. Trước đám đông, nếu như cảm thấy không hợp, không được chào đón, Xuân Nhị sẽ tự rút lui chứ không phải băn khoăn hay đặt câu hỏi tại sao họ không thích mình, phải làm gì để được thích.

Lấy chồng sau khi thành lập nhóm Con gái một thời gian, Xuân Nhị cũng muốn dành thời gian cho tổ ấm của mình. Hơn nữa, lần đầu tiên cô bật mí, giọng hát của mình lúc ấy có vấn đề.

Theo như Xuân Nhị, cô bị nhược dây thanh đới, mất một thời gian dài không nói được, trao đổi với người khác cũng bằng giấy khiến cô mất niềm tin kinh khủng.

Đó cũng là lý do cô tìm hướng đi khác, giải pháp mới cho đời sống của mình. May thay, công việc kinh doanh đối với Xuân Nhị lại rất hợp. Cô rất có duyên với công việc này và hàng ngày vui vẻ với nó.

Xuân Nhị có những khách hàng "ruột" yêu mến giọng hát của mình và đến với của hàng của cô. Lo cho chồng con và chuỗi cửa hàng thời trang, đó là công việc hàng ngày của Xuân Nhị.

Nói về chuyện bị nhược dây thanh đới, nữ ca sĩ này cho biết, Nguyệt Anh (cựu thành viên của nhóm) cũng bị giống cô nhưng nhẹ hơn. Nhiều người thấy Xuân Nhị đi hát, không biết đã có chuyện gì xảy ra. Nhưng bản thân cô biết rất rõ về mình.

Lúc ấy, Xuân Nhị bị khủng hoảng. Cô từ chối những cuộc gặp, kể cả những hẹn hò viết bài. Cô không muốn mọi người biết những bất ổn. Bởi lẽ, nếu có nói ra, cũng chẳng giải quyết được điều gì.

Những khi bước vào phòng thu âm ca khúc, Xuân Nhị nhận ra một cách rõ ràng rằng, giọng hát của mình yếu đi rất nhiều, không còn được như trước. Sự tinh tế của giọng hát, có thể khi biểu diễn với âm nhạc, sự cuồng nhiệt của khán giả khiến người ta không nhận ra những khuyết điểm nhưng khi đã bước vào phòng thu thì không có cách nào để che lấp những lỗ hổng về giọng mà tự bản thân mình cũng nhận ra.

“Bản thân tôi được bố mẹ cho ăn học đàng hoàng và cũng chỉ biết đến việc đi hát. Đang đứng ở vị trí được săn đón, có nhiều cơ hội với nghề, vậy mà xảy ra cơ sự như thế, tôi buồn lắm. Nỗi buồn ấy, tôi và gia đình biết rõ” – Xuân Nhị nói.

Bây giờ, giọng hát đã ổn định trở lại, đi hát Xuân Nhị vẫn nhận được rất nhiều lời khen nhưng cuộc sống đã đổi khác. Và rất nhiều người trong nghề, vẫn tiếc thay cho một giọng ca, một nhan sắc.

Xuân Nhị nói, cô hài lòng với cuộc sống. Trước những băn khoăn, cô đùa, chắc tài năng và số của mình chỉ như thế. Chắc là tổ nghề không đãi thì lại được đãi về cái khác.

Nhóm Con gái phiên bản hiện tại với thành viên cũ duy nhất là Xuân Nhị. 

Khi phiên bản đầu tiên của Con gái tan rã, Xuân Nhị kết hợp với hai thành viên mới, thành lập nhóm và vẫn lấy tên cũ. Nhiều người bảo cô luyến tiếc quá khứ của mình.

Tuy nhiên, Xuân Nhị bảo, cô đã xếp nhóm Con gái vào quá khứ đẹp đẽ, không bao giờ quên được. Tuy nhiên, mọi thứ đến thật tự nhiên. Khi Xuân Nhị về đầu quân tại Nhà hát ca múa nhạc nhẹ TW, cô được phân công cùng hai thành viên mới hát ca khúc Mùa mưa nằm nghiêng của Lê Minh Sơn.

Sau khi dàn dựng, nhiều người khen vì bài hay, vũ đạo đẹp. Đi diễn rồi đi thi nhiều, nhiều người đặt câu hỏi, tại sao không thành lập nhóm và thế là phiên bản mới của Con gái ra đời. Xuân Nhị bảo, cô thích được biểu diễn mà có hai bạn đứng bên cạnh, thực hiện những động tác đáng yêu.

Cô không thành lập một Con gái mới để mang danh tiếng hay bất kỳ điều gì tương tự về cho mình. Thời điểm thành lập phiên bản nhóm Con gái mới cũng đã cách đây 6 năm. Đó cũng là điều bình thường khi đi diễn cùng nhau, và nhận được những lời mới.

Nhắc lại lùm xùm nho nhỏ khi thành lập nhóm mới mà vẫn lấy tên cũ khiến Nguyệt Anh không hài lòng, Xuân Nhị cho biết, cô chẳng giận Nguyệt Anh. Điều đó chẳng có gì ghê gớm. Thời điểm đó, Xuân Nhị chỉ nói, như vậy thì có vẻ không công bằng với các thành viên mới lắm.

Dù sao, Con gái cũng là một cái gì đó thuộc về dĩ vãng rồi. Xuân Nhị muốn mọi người nhìn vào hiện tại và đánh giá. Bây giờ, sau bao nhiêu năm, những lần Nguyệt Anh từ hải ngoại trở về và mọi người gặp gỡ nhau thì đều nhận thấy, đã qua rồi những buồn phiền với những cư xử của đối phương.

Những thành viên trong nhóm Con gái phiên bản đầu thỉnh thoảng nhắn tin cho nhau và đều trêu là tất cả đã già rồi. Vui vẻ và chấp nhận cuộc sống như nó đã diễn ra. Dẫu sao, khi nhắc đến Con gái, người ta cũng nghĩ đến Xuân Nhị, Nguyệt Anh, Bông Mai và sau này là Phương Thu.

Tất cả mọi người đều có cuộc sống riêng. Giờ mỗi lần Nguyệt Anh trở về, các thành viên của Con gái đều tụ tập với nhau để nói chuyện ngày hôm qua và cả câu chuyện của ngày hôm nay. Họ vẫn gặp gỡ để tám chuyện, để uống với nhau ly cà phê và gửi email thăm hỏi, chia sẻ với nhau, san sẻ cuộc sống và chuyện phụ nữ.

Ngoài Xuân Nhị, các thành viên còn lại của Con gái đều gặp những biến cố trong đời sống riêng. Xuân Nhị bảo, dẫu sao qua những biến cố, người phụ nữ vẫn chịu thiệt thòi nhiều nhất. Cô mừng là bạn bè của mình đều đón nhận nó một cách nhẹ nhàng, không quá gay gắt và mệt mỏi.

Hiện, trong nhóm, Nguyệt Anh là người quyết liệt với nghề hát hơn cả. Cô trở thành một trong những cái tên khá được chú ý tại thị trường hải ngoại. Phương Thu lấy chồng ở Singapore và đã ổn định cuộc sống bên đó. Bông Mai cũng đã là một biên tập viên của Đài truyền hình Việt Nam.


Gia Vũ
Bình luận
vtcnews.vn