Nhờ Tổng thống Trump và Brexit, giá vàng thế giới biến động không ngờ

Kinh tếChủ Nhật, 05/02/2017 08:01:00 +07:00

Nhu cầu vàng tăng vọt trong năm 2016 do nhiều lo ngại và sự thiếu chắc chắn về vấn đề chính trị thế giới.

CNBC trích báo cáo Xu hướng nhu cầu vàng mới nhất của Hội đồng vàng thế giới cho hay nhu cầu kim loại quý tăng 2%, tương đương 92,9 tấn, để đạt mức cao nhất trong ba năm là 4.308,7 tấn hồi năm ngoái.

Đây là năm tốt thứ nhì lịch sử đối với dòng tiền đổ vào các quỹ đầu tư hoán đổi danh mục vàng.

bloomberg-gold

 Giá vàng liên tục khởi sắc những ngày qua. Ảnh Bloomberg

Mức nhu cầu trên giúp giá vàng tăng 25% tính đến cuối tháng 9.2016. Dù có hạ nhiệt trong quý 4/2016 sau khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất, giá vàng vẫn đi lên 8% trong năm qua.

Alistair Hewitt, chuyên gia đứng đầu mảng thông tin thị trường của Hội đồng vàng thế giới, cho hay cuộc trưng cầu dân ý về việc Brexit, hay Anh rời Liên minh châu Âu (EU), tạo ra “mức biến động chính trị chưa từng có”, hỗ trợ dòng vốn đầu tư vào vàng.“

Xem video: Gà trống mạ vàng gắn kim cương hút khách dịp Tết

Các nhà đầu tư nhỏ lẻ phản ứng nhanh chóng trước chuyện giá giảm trong quý 4/2016, đây là thực tế phản ánh sự gia tăng trong nhu cầu thị trường.

Với môi trường chính trị, kinh tế có thể thiếu sự chắc chắn trong năm 2017, chúng tôi dự báo nhu cầu vàng vẫn sẽ mạnh”, ông Hewitt nhận định.

Thêm vào đó, nhu cầu từ Trung Quốc tăng 25% năm ngoái. Điều này có được nhờ giá trị nhân dân tệ suy yếu so với đô la Mỹ, khiến nhiều người có tài sản lớn tìm cách chống lại đà giảm của tiền tệ. Giá vàng hạ nhiệt trong quý cuối năm ngoái cũng thúc đẩy nhu cầu trước dịp tết âm lịch năm 2017.

Nhu cầu khởi sắc giúp vàng khởi đầu năm mới khá tốt. Từ đầu năm đến nay, giá cả tăng 5,29% và kim loại quý vừa chạm mức giá trị cao nhất 11 tuần trong tuần này. Vàng cực kỳ nhạy cảm với lãi suất và các thị trường đang dự báo Fed nâng lãi suất hai hoặc ba lần trong năm nay.

Nguồn: Thanh Niên
Bình luận
vtcnews.vn