NHNN bác thông tin nâng tỷ lệ dự trữ bắt buộc

Kinh tếThứ Sáu, 07/01/2011 08:24:00 +07:00

Ngày 7/1/2011, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chính thức khẳng định việc chưa có chủ trương tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc.

Ngày 7/1/2011, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chính thức khẳng định việc chưa có chủ trương tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc.

Hôm nay, 7/1/2011, trang tin điện tử của một số hãng tin trong nước và nước ngoài đã đưa thông tin “Việt Nam xem xét việc tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc nhằm kiềm chế lạm phát”. Về vấn đề này, NHNN khẳng định, "Các thông tin trên là không chính xác, hiện nay NHNN chưa có chủ trương tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc".

NHNN chưa có chủ trương tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc - Ảnh minh họa 


Trước đó, ngày 9/12/2010, NHNN đã có thông báo về việc áp dụng tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các tổ chức tín dụng (TCTD) có tỷ trọng cho vay nông nghiệp, nông thôn lớn theo
Thông tư 20/2010/TT-NHNN. Theo đó, trong tháng 12/2010, Quỹ Tín dụng nhân dân Trung ương được áp dụng tỷ lệ dự trữ bắt buộc bằng 1/20 so với tỷ lệ dự trữ bắt buộc thông thường tương ứng với từng kỳ hạn tiền gửi. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam, Ngân hàng TMCP Kiên Long và Ngân hàng TMCP Mê Kông được áp dụng tỷ lệ dự trữ bắt buộc bằng 1/5 (một phần năm) so với tỷ lệ dự trữ bắt buộc thông thường tương ứng với từng kỳ bạn tiền gửi. 

Hiện nay, theo Quyết định số 2868/QĐ-NHNN, mức lãi suất cơ bản bằng đồng Việt Nam là 9,0%/năm. Và các tổ chức tín dụng đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thống đốc NHNN về ấn định lãi suất huy động tối đa 14%/năm.

Lãi suất cơ bản và tỷ lệ dự trữ bắt buộc là các chỉ số kinh tế quan trọng mà mỗi sự thay đổi của nó, tùy theo liều lượng, sẽ tác động rất lớn đến nền kinh tế với các mức độ khác nhau.

Theo lý thuyết, khi tỷ lệ dự trữ bắt buộc được nâng lên, sẽ làm cho lãi suất tăng, khiến cho chi phí đi vay nhiều hơn, làm giảm đầu tư, giảm cầu nền kinh tế, giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế, hơn nữa việc tăng dự trữ bắt buộc khiến lượng tiền lưu thông giảm, làm giảm lạm phát nhưng cũng gián tiếp làm giảm lượng tiền vào chứng khoán, khiến thị trường chứng khoán giảm. 


Theo Chính phủ điện tử
Bình luận
vtcnews.vn