Nhìn lại chuyến đi thành công của Thủ tướng

Thế giớiThứ Hai, 31/03/2014 01:44:00 +07:00

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết thúc thành công tốt đẹp một chuyến đi dài ngày dự Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân lần 3 ở La Haye và thăm nhiều nước khác.

Tối 28/3 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn đại biểu Việt Nam rời Thủ đô Port-au-Prince của Cộng hòa Haiti về nước, kết thúc thành công tốt đẹp một chuyến đi dài ngày dự Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân lần thứ 3 tại La Haye (Hà Lan), thăm chính thức Cộng hòa Cuba và Cộng hòa Haiti từ ngày 23-28/3.

Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân lần thứ ba có sự tham dự của trên 50 quốc gia và 5 tổ chức quốc tế, trong đó có gần 40 lãnh đạo cấp cao, bao gồm nguyên thủ các cường quốc hạt nhân thế giới.
Hội nghị đã tập trung thảo luận các biện pháp nhằm tăng cường an ninh hạt nhân trong thời gian tới, trong đó tập trung bàn về các biện pháp phối hợp nhằm đảm bảo an toàn và an ninh hạt nhân, ngăn chặn khủng bố, tội phạm trong lĩnh vực sử dụng các chất phóng xạ, hạt nhân để đe dọa an toàn, an ninh của các quốc gia và sự sống của loài người... 
Hội nghị cũng đánh giá cao vai trò của IAEA trong việc điều phối hoạt động của các tổ chức quốc tế và các sáng kiến quốc tế nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hợp tác đối với nỗ lực bảo đảm an ninh hạt nhân.
Hội nghị đã nhất trí thông qua Thông cáo chung thể hiện quyết tâm của các nước trong việc tăng cường an ninh hạt nhân và ngăn chặn khủng bố hạt nhân; đề cao trách nhiệm cơ bản của các quốc gia đồng thời nhấn mạnh tăng cường hợp tác quốc tế trong đó IAEA giữ vai trò trung tâm.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân lần thứ 3 tại La Haye, Hà Lan - Ảnh: VGP/Nhật Bắc 
Việt Nam đóng góp tích cực vào thành công của Hội nghị
Tham gia đầy đủ Chương trình nghị sự của Hội nghị, có các bài phát biểu quan trọng tại Phiên họp toàn thể và các Phiên thảo luận chuyên đề, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định chính sách nhất quán và cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong việc bảo đảm an ninh hạt nhân, thúc đẩy giải trừ và không phổ biến vũ khí hạt nhân, sử dụng hòa bình năng lượng hạt nhân; nhấn mạnh tăng cường hợp tác quốc tế trong đó có hỗ trợ các nước đang phát triển về sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình và bảo đảm an ninh hạt nhân; ủng hộ vai trò của các thể chế đa phương, nhất là vai trò của IAEA và Liên Hợp Quốc.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nêu bật các biện pháp, kết quả bảo đảm an toàn, an ninh hạt nhân mà Việt Nam đã thực hiện trong thời gian qua được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao như từng bước hoàn thiện hệ thống pháp luật về an ninh hạt nhân, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, phê chuẩn và gia nhập một số điều ước quốc tế quan trọng liên quan đến an ninh hạt nhân, kết thúc thành công chương trình chuyển đổi nhiên liệu cho Lò phản ứng nghiên cứu Đà Lạt, nỗ lực thực hiện Chương trình điện hạt nhân quốc gia một cách hiệu quả và đảm bảo an ninh, an toàn, đồng thời khẳng định Việt Nam đang chuẩn bị tích cực tham gia Công ước quốc tế về ngăn chặn các hành động khủng bố hạt nhân.
Phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị được Ban Tổ chức và các đoàn quốc tế nhận định: Việt Nam đã đưa ra thông điệp rõ ràng về quyết tâm bảo đảm an ninh hạt nhân; khẳng định vai trò tích cực và là thành viên có trách nhiệm, đi đầu trong thực hiện các cam kết quốc tế về đảm bảo an ninh, an toàn hạt nhân.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội đàm với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte - Ảnh: VGP/Nhật Bắc 
Trong 2 ngày tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có 20 cuộc tiếp xúc song phương với nguyên thủ các nước và lãnh đạo các tổ chức quốc tế, trong đó có Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình; Tổng thống Hoa Kỳ B. Obama; Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe; Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye; Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Moon; Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Manuel Barroso; Tổng thống Pháp Hollande; Thủ tướng Đức Angela Merkel; Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long; Thủ tướng Na Uy; Thủ tướng New Zealand; Tổng thống Kazakhstan; Thủ tướng Pakistan…
Ở tất cả các cuộc tiếp xúc, Thủ tướng cũng nhận được tình cảm, thái độ trân trọng của các nguyên thủ và lãnh đạo các tổ chức quốc tế cùng những đề nghị thẳng thắn, thiện chí hợp tác dành cho Việt Nam.
Song song với các hoạt động tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các thành viên trong đoàn đã tiến hành nhiều hoạt động song phương với Hà Lan, như Hội đàm với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte; hội kiến Hoàng hậu Hà Lan Maxima...
Trong hội đàm, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cam kết ủng hộ Việt Nam phát triển bền vững; tin tưởng trong chuyến thăm Việt Nam sắp tới (dự kiến vào trung tuần tháng 6), hai bên sẽ ký nhiều thỏa thuận hợp tác quan trọng trong các lĩnh vực nông nghiệp, năng lượng, cảng biển, đóng tàu, quốc phòng, biến đổi khí hậu…
Thủ tướng hội kiến Hoàng hậu Hà Lan Maxima - Ảnh: VGP/Nhật Bắc 
Hoàng hậu Hà Lan Maxima với tư cách là Đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc, trong buổi hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đã bày tỏ mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác về tài chính vi mô.
Trong khuôn khổ các hoạt động của Đoàn Việt Nam, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gặp Phó Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Hạ viện Hà Lan Ard Van Der Steur; lãnh đạo các Bộ Công Thương, Y tế, Ngân hàng Nhà nước, Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có nhiều cuộc gặp gỡ, tiếp xúc với lãnh đạo các cơ quan và doanh nghiệp Hà Lan như Cơ quan hỗ trợ nhập khẩu từ các nước đang phát triển Hà Lan (CBI), Bộ Ngoại thương và Hợp tác phát triển, Bộ Y tế, Bộ Kinh tế, BE-Basic Foundation... 
Các cuộc tiếp xúc và làm việc tập trung bàn biện pháp cụ thể thúc đẩy quan hệ giữa 2 Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, doanh nghiệp, tăng cường các lĩnh vực hợp tác song phương thuộc ưu tiên và quan tâm của hai nước. 
Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc có một nhận định thú vị: “Những hoạt động đối ngoại của Việt Nam và Hà Lan trong dịp này thực chất có ý nghĩa như một chuyến thăm chính thức của Đoàn cấp Việt Nam đến Hà Lan”.
Tầm cao mới trong quan hệ hợp tác Việt Nam-Cuba

Trong thời gian thăm chính thức Cuba từ 26-27/3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các nhà lãnh đạo Cuba đã trao đổi các biện pháp lớn nhằm tiếp tục củng cố quan hệ bạn bè truyền thống đặc biệt Việt Nam-Cuba; nâng cao hiệu quả quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại..., đưa quan hệ hợp tác song phương lên một tầm cao mới.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn cấp cao Việt Nam tới thăm chính thức Cuba từ 26-27/3 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc 

Trong hội đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Raul Castro Ruz, hai bên khẳng định quyết tâm củng cố và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đoàn kết anh em, hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện Việt Nam-Cuba, phục vụ sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc và xây dựng chủ nghĩa xã hội của mỗi nước.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Raul Castro Ruz đã trao đổi và thống nhất phương hướng lớn và các biện pháp tăng cường quan hệ Việt Nam-Cuba trong thời gian tới, nhất là trong các lĩnh vực hai nước có tiềm năng và thế mạnh để bổ sung cho nhau như thương mại, nông nghiệp, điện tử-viễn thông, năng lượng, y tế, công nghệ sinh học-dược phẩm, xây dựng, du lịch, giáo dục và đào tạo.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hermandez, làm việc với Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez để thảo luận một số biện pháp đưa quan hệ hai nước tiếp tục đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả trong thời gian tới.
Xung lực mới cho quan hệ hợp tác Việt Nam-Haiti

Thăm chính thức nước Cộng hòa Haiti ngày 28/3 theo lời mời của Thủ tướng Laurent Salvador Lamothe, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội kiến với Tổng thống Michel Joseph Martelly; hội đàm với Thủ tướng Laurent Salvador Lamothe; hội kiến với Chủ tịch Quốc hội kiêm Chủ tịch Thượng viện Haiti Simon Dieuseul Desras và Phó Chủ tịch Quốc hội kiêm Chủ tịch Hạ viện Jacques Stevenson Thimoleon; đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các anh hùng của Haiti; thăm Công ty NATCOM – liên doanh viễn thông giữa Việt Nam và Haiti...
Tổng thống Haiti Michel Joseph Martelly (phải) và Thủ tướng Haiti Laurent Salvador Lamothe (trái) đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - Ảnh: VGP/Nhật Bắc 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Martelly nhất trí thắt chặt quan hệ hợp tác về viễn thông với Liên doanh NATCOM và về an ninh lương thực với những chuyến tàu chở gạo đầu tiên từ Việt Nam đến Haiti. “Việt Nam coi trọng và mong muốn mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác với Haiti”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định.
Hai vị lãnh đạo thống nhất nhận định, bên cạnh việc củng cố quan hệ chính trị, cần đưa quan hệ kinh tế, văn hóa phát triển tương xứng với tiềm năng hợp tác và mong muốn của cả hai bên; thống nhất tăng cường tham vấn, phối hợp quan điểm về các vấn đề khu vực và quốc tế, hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương.
Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Haiti ký Tuyên bố chung sau Hội đàm - Ảnh: VGP/Nhật Bắc 

Trong hội đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Laurent Salvador Lamothe, hai Thủ tướng đã trao đổi và thống nhất các biện pháp nhằm phát triển hơn nữa quan hệ song phương trong thời gian tới thông qua tăng cường trao đổi đoàn các cấp và sự hiện diện ngoại giao ở hai nước; thúc đẩy sớm thành lập cơ chế Ủy ban Hỗn hợp về Thương mại và Đầu tư giữa hai nước; phát triển và mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực có nhiều tiềm năng như viễn thông, nông nghiệp, dược phẩm, an ninh lương thực, năng lượng, xây dựng, thương mại... Hai bên cam kết khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho quan hệ hợp tác, kinh doanh, đầu tư của các tổ chức và doanh nghiệp hai nước trên cơ sở bình đẳng và cùng có lợi.
Thủ tướng Laurent Salvador Lamothe nhận định: Chuyến thăm chính thức Haiti của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ghi dấu mốc lịch sử quan trọng, tạo xung lực mới làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước đang trên đà phát triển tốt đẹp.
Trong chuyến thăm chính thức Haiti, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Laurent Salvador Lamothe đã ký Tuyên bố chung cấp cao Việt Nam-Haiti; chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ hợp tác về năng lượng giữa 2 nước.

TheoNguyễn Hoàng/ Chinhphu.vn
Bình luận
vtcnews.vn