Nhìn lại chặng đường 5 năm của PlayStation 3

(VTC News) – Ra đời vào năm 2006, mất 4 năm rưỡi để lên được vị trí thứ 5 tại thị trường, PS3 thực sự là một ứng viên sáng giá hơn cả Xbox và Gamecube.
Không chỉ có PS3 phát triển, các địch thủ đáng gờm tới từ các công ty khác cũng đang liên tục “trỗi dậy” khẳng định mình và vươn rộng hơn nữa trên thị trường thế giới. Ví như Nintendo đã làm nên sự thu hút đáng kể từ người sử dụng với sản phẩm Wii, nhanh chóng trở thành sản phẩm “đắt như tôm tươi”. Trong khi Microsoft làm một bước nhảy vọt khi ra mắt Xbox 360 vào tháng 11 năm 2005. Tuy nhiên PS3 vẫn là sản phẩm mang thương hiệu độc quyền, hiện tại vẫn đang trên đỉnh cao của dòng console ưu việt.
PS3 tạo nên

PS3 tạo nên "cơn sốt" khi vừa mới xuất hiện


Microsoft Xbox Live và Nintendo liên tục có những cải tiến mới cho sản phẩm của mình. Vậy PS3 phải làm như thế nào để có thể chống lại sự “lấn át” này? Sony thường dựa vào phần cứng của mình để tồn tại. Những xu hướng “hot” hiện nay như Blu-ray, 3D hay game online không thể sát nhập một cách “tạp nham”. Bởi Sony có hướng đi của riêng mình, mang một phong cách riêng không “ăn theo” sản phẩm nào khác. Tuy chặng được gặp nhiều gian nan nhưng cuối cùng Sony đã có được vị thế xứng đáng.
Trải qua chặng đường 5 năm, PS3 ngày càng nhận được nhiều sự đánh giá tích cực cũng như sự ủng hộ từ phía người sử dụng. Nếu như ở năm 2006, mức đánh giá trung bình của MMGN là 73% và Metacritic là 69% thì sang đến 2008, con số này lần lượt là 86% và 80%. Lên tới đỉnh điểm là năm 2011 với 87% và 82%. Có thể thấy 2011 là một năm đầy hứa hẹn của PS3, và Sony cũng từ đó phát huy hơn nữa thế mạnh độc quyền của mình.
 Killzone 3, một trong những tựa game

 Killzone 3, một trong những tựa game "độc quyền" của PS3


Hàng loạt những tựa game mang thương hiệu độc quyền PS3 được ra mắt như ModNation Racers, Uncharted, Heavy Rain, Little Big Planet…và những tựa game được yêu thích một thời cũng đã trở lại với game thủ qua phiên bản mới như God of War, Gran Turismo, Killzone, Ratcher…
Có khá nhiều những “dấu mốc” đánh dấu thời kỳ mà Sony đã trải qua. Con đường gian nan gặp phải không ít những khó khăn, khi thì vướng phải sự cố làm “nhũng nhiễu” cả một hệ thống trong thời gian dài. Nhưng cũng có khi thành công lên tới đỉnh điểm, đưa danh tiếng và địa vị của công ty lên tới đỉnh cao. 
 Sự việc từng gây

 Sự việc từng gây "chấn động" Sony 


Về nền tảng trực tuyến, Sony đã trải qua một cú shock lớn sau vụ việc hack PlayStation Network vừa qua. Sau biến cố ấy, hệ thống an ninh trực tuyến của Sony được củng cố vững chắc hơn nữa nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách hàng và dần dần lấy uy tín trở lại. PSN là một dịch vụ tuyệt vời, cung cấp cho người dùng một danh sách chứa hàng ngàn bộ phim, trò chơi hấp dẫn và thú vị khiến gamer không “dứt ra” được. 
Tuy nhiên, tính năng sử dụng của PSN nếu so với các đối thủ khác như Xbox Live thì vẫn còn kém một bậc. Vậy Sony phải làm thế nào để cải thiện PSN ? Việc trước mắt là phải tập trung hơn nữa vào hình ảnh của mình cũng như tạo dựng một “phong cách” riêng biệt.
 Wii U nhanh chóng

 Wii U nhanh chóng "náo động" thị trường chỉ sau vài ngày ra mắt


Về mặt doanh thu, PS3 vẫn mang lại nguồn thu lớn cho Sony trong những năm qua, tuy nhiên vẫn chưa thể bằng được “cơn sốt” một thời mà PlayStation đem tới. Ngay trong năm đầu tiên ra mắt, PS3 đã bán được khoảng 3,5 triệu sản phẩm, 9,1 triệu năm 2007, 10,7 triệu năm 2008 và đạt tới con số 13 triệu bản trong năm 2009. Đỉnh điểm là khoảng thời gian từ tháng 1 năm 2010 đến tháng 3 năm 2011 với mức doanh số bán ra là 14,3 triệu bản. Mặc dù so với Wii và Xbox 360, PS3 vẫn còn đứng ở vị trí thứ 3 về mặt doanh thu, tuy nhiên đây cũng là một thành công đáng khen ngợi, một dấu ấn đáng nhớ trong giai đoạn phát triển này.
 Xbox 360

 Xbox 360 "bắt tay" cùng Kinect


Nhìn về tương lai, chặng đường mà Sony sẽ phải trải qua có lẽ cũng lắm gian truân vất vả. Công ty này đã chứng minh được sự cống hiến không ngừng nghỉ cho thương hiệu của mình. Điển hình chính là PS2, nhờ sự nỗ lực của Sony mà sản phẩm này bán rất chạy trên thị trường Châu Á, cụ thể là Ấn Độ. Sang tới nửa đầu năm 2011, sản phẩm PS3 của Sony lại tiếp tục chiếm ưu thế khi có trong tay các tựa game “bom tấn” độc quyền như Uncharted, Killzone 3, Resistance 3, infamous 2…Tuy nhiên trở ngại cũng đã xuất hiện khi Nintendo cho ra mắt siêu phẩm Wii U, đồng thời là việc Microsoft tập trung hơn vào mảng Kinect. 
Tổng kết lại, sự phát triển của Sony trong 5 năm qua vẫn đang theo chiều hướng tốt. Khách hàng vẫn luôn luôn nhận được những gì họ cần, và Sony luôn làm hết sức mình để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Nhờ những tập đoàn như vậy mà ngành công nghiệp game sẽ ngày một phát triển và lớn mạnh hơn nữa…
Thùy Dương
Bình luận

TIN TỨC TRONG NGÀY NÊN ĐỌC

Tin cùng mục Thế giới game

Tin tuc trong ngay hom nay

Tin tức trong ngày mới