Nhìn lại 20 năm phát triển của đồ họa trong game (P3)

Thế giới gameThứ Bảy, 28/05/2011 11:38:00 +07:00

(VTC News) – Áp dụng công nghệ hiện đại, hình ảnh trong game ngày một trở nên đẹp đẽ và trau chuốt hơn, góp phần không nhỏ tạo nên thành công của trò chơi.

(VTC News) – Áp dụng công nghệ hiện đại, hình ảnh trong game ngày một trở nên đẹp đẽ và trau chuốt hơn, góp phần không nhỏ tạo nên thành công của trò chơi.

15.Battlefield 2 – 2005

Với hàng loạt những xe tăng, máy bay trực thăng, máy bay chiến đấu phản lực…Battlefield 2 gửi đến người chơi tầm nhìn rộng lớn hơn. Khung cảnh chiến trường bỗng chốc trở nên sống động y như thật.

 

Lấy bối cảnh chiến tranh thế giới thứ 2, phiên bản thứ nhất của dòng game hành động (thể loại bắn súng - góc nhìn người thứ nhất) này đã gặt hái được thành công vang dội khi thu hút đông đảo người hâm mộ. Không chỉ dừng ở đó, nhà sản xuất Digital Illusions tiếp tục bắt tay xây dựng phiên bản mới, phản ánh chiến trường chiến tranh thời hiện đại. Cho đến ngày 21/6/2005, sản phẩm Battlefield 2 ra mắt lập tức lấn át những dòng game bắn súng qua mạng.

 

Lần ra mắt này, Battlefield 2 một lần nữa khẳng định đẳng cấp của mình trong lĩnh vực đồ họa. Engine sử dụng trong game được ứng dụng rất tốt, phát huy hết công suất của mình khi tái tạo được những môi trường vô cùng rộng lớn như khu nhà máy, bãi sa mạc…cũng như các hiệu ứng cháy, nổ, khói, lửa…Có thể nói, những chi tiết hình ảnh này được thể hiện không thua gì Far Cry – game có phong cảnh thiên nhiên đẹp nhật tính đến thời điểm hiện tại.

16.The Elder Scrolls IV : Oblivion – 2006

Đây là game thứ tư trong loạt game RPG hành động của Bethesda với môi trường cực kỳ rộng lớn, những nhiệm vụ phụ hấp dẫn và nhiệm vụ dạng mở. Chính vì thế, game thực sự khiến cho những người dù không ghiền thể loại này cũng phải bị thuyết phục. 

Không đơn thuần là game nhập vai thông thường, Oblivion mang đến hệ thống chiến đấu phức tạp và có chiều sâu hơn. Mọi hoạt động chiến đấu, phòng thủ của nhân vật sẽ do người chơi làm chủ chứ không còn đơn giản chỉ là cú click chuột thường thấy trong các game nhập vai khác.

 

Về mặt đồ họa cũng có những cải tiến đáng kể bằng việc sử dụng GameBryo Engine – công nghệ được ứng dụng ngày nay. Thế giới ảo sôi động này được khắc họa bằng những hình ảnh tươi đẹp, chân thực và sống động. Hiệu ứng ánh sáng thay đổi theo vật thể phản chiều, gương mặt nhân vật được xây dựng rất thật với các cử động nhép môi khớp lời thoại…

17.Crysis – 2007

Đứa con cưng của Crytek được ra đời vào tháng 11 năm 2007, nhanh chóng “hút hồn” hàng triệu fan hâm mộ, đem tới doanh thu không nhỏ cho nhà sản xuất. Hai tuần đầu tiên phát hành tại Bắc Mỹ, Crysis đã đạt được con số kỷ lục 86.633 bản. Sau hai tháng, con số này tăng lên tới một triệu, vượt quá sự mong đợi của nhà phát hành game, đủ để thấy trò chơi có sức hút lớn đến mức nào.

 

Được đánh giá cao trong làng game FPS, Crysis đã đem về rất nhiều giải thưởng. Giải “Game của năm”, “Game hành động năm 2008”, “Game hành động hay nhất năm 2007”…do GameSpot, PC Gamer, IGN…trao tặng.

 

Thừa kế công nghệ CryEngine 2, Crysis đã thiết lập nên một tiêu chuẩn mới, khiến nhiều dòng game khác phải ngưỡng mộ. Game thực sự đã đạt tới đỉnh cao về đồ họa tại thời điểm này.

18.Metal Gear Solid 4 – 2008

Thuộc thể loại hành động-bí mật với góc nhìn người thứ ba, MGS4 được phát triển bởi Kojima Productions ứng dụng trên hệ máy PS3. Sau 10 năm kể từ khi Metal Gear Solid phiên bản đầu tiên ra mắt, và 20 năm sau Metal Gear của Bắc Mỹ, ngày 12/6/2008, Metal Gear Solid phiên bản thứ tư chính thức tới tận tay người hâm mộ. 

 

Với tính năng chơi trực tuyến, game hỗ trợ lên đến 16 người chơi lập thành một team hợp tác cùng chiến đấu. Bên cạnh đó, Konami cũng đã phát triển một hệ thống kết nối thông tin liên lạc hữu hiệu giữa các máy, để người chơi dễ dàng chia sẻ thông tin với nhau. 

Tại phiên bản này, về mặt đồ họa, công nghệ Engine 3D trên PS3 khiến người chơi có cảm giác chân thực nhất. Những chi tiết lăn lộn, bò, các hành động phức tạp…của Solid Snake được xử lí hoàn toàn chi tiết, tỉ mỉ và giống thật đến mức không thể bàn cãi được.

19.Uncharted 2 : Among Thieves – 2009

Phiên bản đầu tiên Uncharted : Drake’s Fortune ra mắt năm 2007 đã đem đến thành công cho nhà sản xuất và tiếng vang trong lòng mỗi gamer. Tiếp nối thành công đó, ngày 13/10/2009, nhà phát hành Sony Entertainment đã đưa Uncharted một lần nữa quay trở lại với người hâm mộ bằng phiên bản thứ hai Uncharted 2 : Among Thieves.

 

Thuộc dạng game hành động-phiêu lưu với góc nhìn người thứ ba, trong U2, người chơi tiếp tục vào vai Nathan Drake – chàng trai người Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc phiêu lưu tìm kho báu ly kỳ và nguy hiểm.Người chơi sẽ có cơ hội khám phá các thành phố của Nepal, các động băng kỳ ảo và những cánh rừng nhiệt đới tuyệt đẹp. 

 

Uncharted 2 đã phá vỡ giới hạn đồ họa của video game. Có thể nói rằng hiếm có game nào trên consola có đồ họa so sánh được với Uncharted 2. Nếu như đã từng bị trầm trồ bởi phong cảnh núi rừng đẹp đến khó tin của U1, thì với U2, nhà phát triển Naughty Dog sẽ làm cho người chơi sững người trước cảnh những vùng tuyết trắng bao phủ mà game thể hiện. Những cử động trong game, những hình ảnh cánh rừng nhiệt đới rậm rạp, thành phố đổ nát…tất cả đều chân thực đến tuyệt vời.

20.Heavy Rain – 2010

Heavy Rain là tựa game đầu tiên sử dụng thuật ngữ “điện ảnh tương tác” làm trọng tâm của mình. Tác phẩm giống như một bộ phim tâm lý hồi hộp, khiến người chơi được trải nghiệm những cảm xúc vô cùng chân thực. 

 

Được coi như “thế giới thu nhỏ” bởi phản ánh được mọi khía cạnh cuộc sống, nhà phát triển Quantic Dream đã đưa Heavy Rain xuất sắc vượt qua mọi đối thủ đáng gờm, ẵm về 3 giải thưởng của Bafta 2011 gồm : trò chơi có cốt truyện hay nhất, nhạc nền xuất sắc nhất và kỹ thuật đồ họa tiên tiến nhất. Đồng thời game cũng đạt được dấu ấn lớn khi được kênh CNN bầu chọn là “Game hay nhất năm 2010”.

 

Với thiết kế nhân vật sống động như thật, cùng với bối cảnh đô thị rộng lớn, đồ họa của HR là không thể xem thường. Người chơi sẽ như được hóa thân vào nhân vật và sống trong thế giới nội tâm với chiều sâu cảm xúc vô cùng chân thực.

21.L.A. Noire – 2011

Chính thức ra mắt vào ngày 17/5/2011, tựa game đình đám này gây nên cơn sốt lớn đối với game thủ trên toàn thế giới. Mang phong cách một bộ phim trinh thám, L.A. Noire gây nên ấn tượng bởi lối dẫn dắt độc đáo và cảm xúc rât thật của các nhân vật trong game. 

 

Đắm mình trong bối cảnh lịch sử của thành phố Los Angeles những năm 40 của thế kỷ trước, vào vai thám tử Cote Phelps, người chơi có dịp thử tài điều tra phá án, thưởng thức những màn bắn súng gay cấn, những vụ trọng án bí ẩn và những pha đuổi bắt quyết liệt. 

 

Bên cạnh đó, đồ họa cũng là thế mạnh của tựa game này. Bằng việc sử dụng công nghệ MotionScan, sự kết hợp khéo léo được Team Bondi đưa vào game đã tạo nên sự khác biệt đáng kể. Với những mô phỏng gần như chính xác những chuyển động trên gương mặt nhân vật, người chơi có thể cảm nhận được sự chân thực đến từng chi tiết và khả năng diễn tả tuyệt vời. Đây thực sự là một tựa game rất đáng để thưởng thức trong năm 2011.

Kết luận

Khoảng thời gian 20 năm có lẽ còn chưa đủ để khắc họa hết sự tiến bộ không ngừng trong ngành đồ họa nói riêng, cũng như trong ngành công nghiệp game nói chung trên thế giới. Trong tương lai không xa, đội ngũ phát triển game ưu tú sẽ tiếp tục cho ra đời những tựa game mới đi kèm với đồ họa siêu việt và sẽ không phụ sự mong mỏi của người hâm mộ trên toàn thế giới. 

Thùy Dương(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn