Nhìn lại 20 năm phát triển của đồ họa trong game (P2)

Thế giới gameThứ Năm, 26/05/2011 07:27:00 +07:00

(VTC News) – Cùng với thời gian, sự sắc nét và tinh tế trong từng hình ảnh đã được cải thiện rõ rệt.

(VTC News) – Cùng với thời gian, sự sắc nét và tinh tế trong từng hình ảnh đã được cải thiện rõ rệt. 

8.Unreal – 1998

Dự án game FPS này đã được Epic Games tập trung phát triển và cho ra mắt vào năm 1998. Nhà sản xuất xác định rằng Unreal chính là đối thủ cạnh tranh với Quake II của idSoftware đã được phát hành trước đó một năm.

 

Tựa game này được xây dựng dựa trên công nghệ Unreal engine, công nghệ vượt bậc mà nhà sản xuất Epic đã dày công nỗ lực và phát triển. Engine này đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc định hướng sự phát triển các trò chơi điện tử, khiến chúng giành được vị thế trong lòng người hâm mộ. Và Unreal cũng không phải là một ngoại lệ. Chính nhờ công nghệ này, game đã khiến cho cả thế giới phải ấn tượng về khả năng dựng những khu vực ngoại cảnh cũng như trong nhà, bối cảnh rộng lớn mà vô cùng chi tiết.

9.Ultima IX : Ascension – 1999

Đây là phiên bản cuối cùng được công bố trong series Ultima dành cho PC của Richard Garriot, khép lại thời kỳ 20 năm lịch sử.

Nhiệm vụ của người chơi khi tham gia vào game là tìm và khôi phục lại tám đền thờ, mỗi nơi tương ứng với mỗi đức tính tốt đẹp của con người. Thông qua việc sử dụng phép thuật, vũ khí…người chơi sẽ tìm và tiêu diệt chúa quỷ - kẻ đã làm biến đổi và phá hoại vùng đất đó.

 

Về đồ họa, điểm được đánh giá cao trong game chính là hiệu ứng ánh sáng tuyệt vời. Ánh sáng từ những câu thần chú, từ những quả cầu phép thuật, từ thiên nhiên…vô cùng chân thực, sống động. Ultima IX dường như đã đi trước thời đại, “khoe khoang” độ phân giải cao của mình. Và để game hoạt động trơn tru về phương diện hình ảnh, nó đòi hỏi card đồ họa Voodoo 3. 

10.Giants : Citizen Kabuto – 2000

Tựa game bắn súng dưới góc nhìn người thứ 3 – Giants đã đi qua bốn năm phát triển. Ngày 06/12/2000, phiên bản Citizen Kabuto đã được Interplay Entertainment chính thức cho ra mắt tới game thủ. 

 

Trong phiên bản này, phần chơi đơn vẫn nằm trong một khuôn mẫu nhất định. Dựa theo cốt truyện, người chơi phải điều khiển nhân vật trải qua hàng loạt nhiệm vụ, đi kèm theo đó là nhiều minigame hấp dẫn.

 

Giants được các nhà phê bình có tiếng ngợi ca như một tượng đài của nghệ thuật đồ họa, với hiệu ảnh ánh sáng, hình ảnh đẹp mắt…

11.Max Payne – 2001

Phát hành trên PC ngày 23/7/2001 và trên PS2 ngày 06/12/2001, khi mà gamer thế giới đã có xu hướng chán nản các tựa game hành động FPS, sự ra đời của Max Payne đã đem đến bước ngoặt vô cùng to lớn. Khai thác thế mạnh của game bắn súng góc nhìn người thứ ba, cùng với cốt truyện xuất sắc và gameplay đỉnh, Max Payne khiến gamer mất ăn mất ngủ hàng tháng trời. 

 

Toàn bộ trò chơi là hồi ức của Max Payne – chàng cảnh sát NYPD, người luôn quan tâm đến vợ con, nhưng lại bị chính bọn đàn em trong tổ chức buôn ma túy ra tay sát hại vợ con mình. Đau khổ cùng cực, ba năm sau, Max lên đường điều tra tộ chức ma túy đó trong vai trò nhân viên DEA. Trớ trêu thay, trong quá trình điều tra, anh bị quy vào tội giết người, lại lao vào con đường chạy trốn khỏi pháp luật. Việc duy nhất phải làm là tìm ra câu trả lời cho toàn bộ sự việc…

 

Đây được coi là game đi đầu trong việc áp dụng Bullet Time – tạo nên sự biến đổi tốc độ của hình ảnh và không gian – một hiệu ứng hình ảnh đặc biệt thú vị, ví dụ như những pha hành động đẹp mắt, hay hình ảnh viên đạn bay…sẽ hiện lên như một thước phim quay chậm đối với game thủ khi tham gia trò chơi.

12.The Elder Scrolls III : Morrowind – 2002

Được phát triển và phát hành bởi Bethesda Softworks và Ubisoft, dòng game RPG này là phiên bản thứ ba của series The Elder Scrolls nổi tiếng. Morrowind đã đạt được rất nhiều thành công với hơn 4 triệu bản được bán ra và giành được hơn 60 giải thưởng – bao gồm giải thưởng “Game của năm” cao quý.

 

Giống như các phiên bản trước, phiên bản thứ ba này cũng là một game có góc nhìn người thứ nhất, mang cấu trúc mở. Mọi hành động của người chơi tác động đến nhân vần đều sẽ ảnh hưởng đến tính cách cũng như gameplay của nhân vật sau này. 

Về mặt đồ họa, Morrowind mở ra một thế giới rộng lớn, bối cảnh hùng vĩ chân thực, gây ấn tượng và dễ dàng thu hút người chơi. 

13.Tom Clancy’s Splinter Cell – 2003

Thật dễ dàng để nhận thấy tại sao đây là một trong những game thành công nhất trong năm cho thể loại Xbox.

 

Đưa người chơi trải qua vô số những hành động bí mật, hợp nhất mọi thứ bao gồm những đặc tính tốt và xấu của con người, tình yêu, lòng thù hận, sự phản bội…Splinter Cell thực sự là một game hành động đặc sắc, bao gồm gameplay thực tế và rất phù hợp cho Xbox.

 

Với những đặc tính đầy ấn tượng bao gồm : hiệu ứng ánh sáng tuyệt vời ; nhân vật chính cùng những động tác chuyển động đa dạng, nhuần nhuyễn đến đáng ngạc nhiên đã tạo cho Splinter Cell một chỗ đứng vô cùng vững chãi trong lòng fan hâm mộ.

14.Doom III – 2004

Sau nhiều lần bị trì hoãn, Doom III đã xuất hiện trên thị trường vào ngày 03/8. Đây thực sự là một trò chơi rất tuyệt cho bất kỳ ai hiểu được giá trị tinh tế và sự đổi mới về hình thức trong trò chơi này.

 

Không như hai phiên bản trước, cốt truyện của Doom III đã có sự phát triển đáng kể với bối cảnh diễn ra trong tương lai xa vời. Người chơi vào vai chàng lính thủy đánh bộ với hành trình đầy gian nan thử thách.

 

Bên cạnh đó. Điểm nổi bật hàng đầu trong Doom III chính là độ nhuyễn trong phối cảnh. Đây là nơi hội tụ nét tài hoa của các đại gia trong làng thiết kế trò chơi : Iron Storm đảm nhận hiệu ứng ánh sáng một cách tài tình, hình ảnh được xử lý ở mức độ tinh tế cao qua “bàn tay” của nhà thiết kế Final Fantasy. Không chỉ có vậy, độ phân giải sắc nét đến từng chi tiết. Tất cả mang đến một sự kết hợp hoàn hảo bất ngờ. 

(Còn tiếp)

Thùy Dương
Bình luận
vtcnews.vn