Nhìn Diego Costa, nhớ cảnh HLV Hữu Thắng cay đắng từ chức ngay trong phòng họp báo

Thể thaoThứ Sáu, 22/09/2017 11:46:00 +07:00

Có những người hôm trước được đưa lên mây xanh, hôm sau đã lặng lẽ "xuống vực" theo cách chẳng ai ngờ đến.

1. Diego Costa không còn là cầu thủ của Chelsea. Chân sút người Tây Ban Nha bỏ tập, trở về Brazil và chỉ đợi ngày chuyển đến Atletico Madrid.

Đêm qua, trang chủ Chelsea chính thức đưa ra thông báo. Đội chủ sân Stamford Bridge chia tay một trong những chân sút xuất sắc nhất của họ trong 10 năm qua bằng một thông báo vỏn vẹn 30 từ.

Nhưng nghĩ lại, dù thông báo có đầy đủ thế nào, Diego Costa cũng chia tay Chelsea theo cách đáng buồn. Hai mùa giải, gần 50 bàn thắng, góp công lớn trong hai chức vô địch Ngoại hạng Anh. Giờ ra đi không kèn, không trống, thậm chí cơ hội để nói lời từ biệt hay cảm ơn cũng không.

Đừng luận đúng sai. Chỉ trách cái nghề này (tạm gọi là "nghề bóng đá") thật bạc bẽo. Hôm trước là thần tượng, hôm nay đã không còn muốn nhìn mặt nhau.

chelsea-muon-diego-costa-boi-thuong-hop-dong-094803

 Diego Costa chia tay Chelsea sau 3 mùa giải gắn bó.

2. Diego Costa mang quốc tịch Tây Ban Nha, HLV Hữu Thắng là người Việt Nam. Một chơi bóng ở Anh, một "cầm quân" ở dải đất hình chữ S. Hiển nhiên là không liên quan. Nhưng nếu Diego Costa cùng Hữu Thắng có dịp bầu bạn bên chén rượu, họ sẽ có rất nhiều chuyện để tâm sự. Bởi họ có điểm chung: đó là những lần nâng lên, đặt xuống và sự bạc bẽo trong cái nghiệp mà họ theo đuổi.

Diego Costa là công thần của Chelsea với những đóng góp đáng kể (như đã nêu ở trên) trong gần nửa thập kỷ. Lối chơi mạnh mẽ, quyết đoán của tiền đạo này một thời được coi như biểu tượng cho cá tính Chelsea - vốn đã thất truyền khi "thế hệ vàng" ra đi.

Hữu Thắng cũng từng là cầu thủ, nhưng hãy nhìn nhận ông với tư cách HLV trong khuôn khổ bài viết này. Nếu Diego Costa theo đuổi hiệu quả (thay vì cái đẹp) trong bóng đá, Hữu Thắng lại làm theo cách ngược lại.

Chiến lược gia xứ Nghệ tôn sùng lối đá kỹ thuật, đẹp mắt và lôi cuốn khán giả. Không phải ngẫu nhiên, báo quốc tế xếp Hữu Thắng đứng thứ hai trong danh sách những HLV xuất sắc nhất Đông Nam Á tính từ đầu năm. Người ta nhận định: "Hữu Thắng đã xây dựng lối đá đẹp mắt và sạch sẽ cho U22 Việt Nam".

Huu Thang (5) 5

HLV Hữu Thắng ra đi, và chỉ trở lại trong cuộc họp "mổ xẻ" thất bại của VFF.

Luận công xong, giờ đến tội. Diego Costa để lại tranh cãi bất tận về tính khí hung hăng và hành xử có phần "côn đồ" trên sân cỏ. HLV Hữu Thắng khiến người hâm mộ bất bình vì những toan tính chiến thuật thiếu chính xác, thậm chí bảo thủ và cứng nhắc ở SEA Games 29.

Cả Diego Costa cùng Hữu Thắng đều "chết" vì cái tội của mình như vậy.

Ngày bước lên đỉnh cao, cả hai cùng ngập trong những lời ca tụng. Để rồi ngày rơi xuống vực thẳm, cả hai cùng ra đi theo những cách đáng quên. Tương lai của Diego Costa được định đoạt trong một tin nhắn. Giao kèo của HLV Hữu Thắng với VFF được kết thúc ngay trong phòng họp báo. Không kèn, không trống và không lời tri ân.

Diego Costa về Brazil, thề không trở lại Chelsea. Trước khi ra đi, chân sút này còn suýt lao vào vòng xoáy kiện tụng với đội bóng mà chỉ một năm trước thôi, anh còn túm lấy ngực áo và kiêu hãnh đấm lên logo.

HLV Hữu Thắng rời ghế, trước khi trở lại VFF với tư cách "bị cáo" trong "phiên tòa" luận tội của những người mà chỉ một năm trước thôi, còn lên tiếng ủng hộ chiến lược gia này.

Nghề bóng đá bạc thật đấy!

Video: HLV Hữu Thắng từ chức ngay trong phòng họp báo

3. Dĩ nhiên, cái bạc của Diego Costa và cái bạc của Hữu Thắng không hoàn toàn giống nhau. Diego Costa mang lại cho Chelsea danh hiệu cụ thể, còn thứ Hữu Thắng mang lại cho người hâm mộ chỉ là cảm xúc trong những trận cụ thể (chủ yếu là giao hữu) - một định lượng tương đối hơn nhiều.

Ai đó từng ngất ngây, từng hồi hộp với từng đường bóng của tập thể do HLV Hữu Thắng dẫn dắt. Giờ nói không cần ông, giờ chỉ trích ông như một "tội đồ" trong thất bại của đội tuyển.

Nhưng Hữu Thắng có thể tự hào, vì ông đã hành động rất "thượng mã". Hữu Thắng nhận nhiệm vụ ở đội tuyển trong giai đoạn không HLV nội nào muốn ngồi vào (bây giờ cũng vậy). Ông dũng cảm đón nhận sức ép và ra đi khi đã nhận hoàn toàn trách nhiệm. Ông cúi đầu xin lỗi khán giả và lặng yên trong phiên họp "mổ xẻ" thất bại.

Không HLV nội nào muốn trở thành HLV chính thức của đội tuyển vào lúc này. Vì trong thâm tâm, ai dám chắc mình có thể làm tốt hơn Hữu Thắng?

Đời cầu thủ, hay đời HLV luôn gập ghềnh lên xuống giữa "công" và "tội". Nhân vô thập toàn. Diego Costa đá hiệu quả thì bị chỉ trích là "không đẹp", Hữu Thắng chơi đẹp lại bị cho rằng "thiếu hiệu quả". Trước sau cũng phải ra đi. Mà khi mọi chuyện đã xảy ra rồi, chỉ trích hay phán xét cũng dễ dàng lắm.

Nhưng thay vì chỉ nghĩ đến tội, hãy nhớ đến cái công để giữ lại những kỷ niệm tốt nhất cho nhau. Nhớ đến Diego Costa bởi những bàn thắng, những bước chạy không biết mệt mỏi cũng như nhớ đến Hữu Thắng bởi những trận đấu đầy cảm xúc cũng như thứ bóng đá đẹp mắt mà ông gây dựng cho toàn đội.

Không cần khen ngợi hay tung họ lên mây xanh. Chỉ cần ghi nhớ và công nhận vậy thôi, để nghề bóng đá ít bị coi là bạc.

Giờ Chelsea đang xây dựng mùa giải mới trên nền tảng những con người mới, trong khi VFF đang mải tìm HLV mới và ngập trong những đấu đá nội bộ không biết bao giờ mới kết thúc. Một guồng quay lại bắt đầu!

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn