Nhìn bỉm tã, đoán ngay sức khỏe của con cực chuẩn

Đời sốngThứ Hai, 23/10/2017 08:00:00 +07:00

Đối với trẻ sơ sinh, tình trạng sức khỏe thể hiện rất rõ qua phân và nước tiểu; tuy nhiên, rất nhiều bà mẹ vẫn băn khoăn về vấn đề này.

Dĩ nhiên phân và nước tiểu của bé chẳng hề thơm tho chút nào, thế nhưng bất cứ bà mẹ nào khi đã có con thì đều hiểu rằng việc nhìn những thứ này là chuyện thường ngày, thậm chí các mẹ còn sẵn sàng reo lên khi nhìn thấy con có màu phân đẹp. Bởi đơn giản là, điều đó đồng nghĩa với việc sức khỏe của con đang rất ổn.

Phân và nước tiểu sẽ phản ánh phần nào sức khỏe cùa trẻ sơ sinh (Ảnh minh họa)

Sau sinh nước tiểu của bé như thế nào?

Theo TS. BS. Phạm Diệp Thùy Dương chia sẻ trên trang cá nhân thì ngay sau khi sinh trong 24 giờ đầu tiên hầu hết các bé đều sẽ đi tiểu. Sau đó trong 1 đến 2 ngày, bé sẽ đi tiểu khoảng 2 lần mỗi ngày. Vì thế, nếu mẹ không thấy bé đi tiểu, hoặc đi tiểu ít hơn như vậy thì có thể hệ bài tiết của bé đang gặp vấn đề và mẹ nên báo ngay cho bác sĩ.

Từ 3 – 4 ngày sau sinh, trẻ sơ sinh sẽ đi tiểu nhiều hơn và từ ngày thứ 5 trở đi mỗi ngày mẹ sẽ phải thay khoảng 6 lần tã nặng và ướt. Điều này sẽ tương ứng với lượng sữa mà trẻ ăn vào một ngày.

Nước tiểu của trẻ sơ sinh thường có màu vàng nhạt hoặc sậm hơn một chút tùy theo thể trạng, thời tiết và cả lượng sữa mà bé uống mỗi ngày. Đôi khi vì bé tiểu quá đặc nên trên tã có thể vương lại màu hồng nhạt, mẹ không nên quá lo lắng mà hãy tiếp tục theo dõi. Nếu bé bú đủ mà vệt màu hồng vẫn xuất hiện nhiều lần trong ngày thì cần cho bé tới gặp bác sĩ.

Trong trường hợp nước tiểu của bé có lẫn với máu thì mẹ cũng cần báo ngay cho bác sĩ, bởi đó có thể biểu hiện sức khỏe của trẻ đang gặp nguy hiểm.

Phân của trẻ sơ sinh

Ngày đầu tiên sau sinh, bé sẽ đi phân su. Loại phân này thường dính, sệt và sẫm màu đen hoặc hơi xanh. Nếu trong 48 giờ đầu tiên sau sinh mà bé không hề đi phân su thì mẹ cần báo cho bác sĩ biết ngay nhé.

Mỗi giai đoạn phân của trẻ sẽ có trạng thái khác nhau (Ảnh minh họa)

Đến ngày thứ 2 sau sinh phân sẽ bắt đầu chuyển sang màu hơi râu hoặc hơi nâu, có thể lỏng hơn so với ngày đầu tiên. Từ ngày 3 – 4 sau sinh phân sẽ chuyển dần sang màu vàng nâu và bé yêu có thể đi ngoài nhiều hơn 2 lần một ngày tùy vào lượng sữa mà bé hấp thụ. Sau 5 – 7 ngày từ khi sinh phân của bé sẽ có màu vàng, hạt lổn nhổn và bé cũng đi ngoài khoảng 2 lần hoặc nhiều hơn mỗi ngày. Tuy nhiên nếu bé đi ngoài quá nhiều một ngày thì mẹ nên đưa bé tới gặp bác sĩ.

Sau 4 đến 6 tuần sau sinh, sữa mẹ sẽ có sự thay đổi nên bé có thể sẽ đi ngoài ít hơn, mẹ không nên lo lắng nếu bé vẫn bú tốt và không có các dấu hiệu lạ. Với bé uống sữa công thức thì phân có thể có màu xanh rêu hoặc xanh xám do loại sữa này chứa nhiều sắt. Phân của bé uống sữa công thức cũng thường khô hơn so với phân của bé bú mẹ do sữa công thức khó tiêu hóa hơn so với sữa mẹ.

Nếu bé đang bú mẹ mà chuyển sang uống sữa công thức thì phân thường sẫm màu và đặc hơn.

Khi trẻ bắt đầu ăn dặm thì thức ăn sẽ ảnh hưởng lớn tới phân của bé. Bạn sẽ thấy rằng nếu bé ăn cà rốt nghiền thì phân trong tã sẽ có màu cam sáng. Nếu cho con ăn nhiều thực phẩm có chất xơ thì bạn có thể thấy cả thức ăn chưa tiêu hóa hết xuất hiện trong tã của con. Điều này không cần quá lo lắng, khi bé lớn hơn thì cơ thể sẽ tiêu hóa chất xơ hiệu quả hơn.

Khi bé làm quen với nhiều loại thức ăn hơn thì phân cũng sẽ đặc và sẫm màu hơn.

Video: Nước tiểu tiết lộ điều gì về sức khỏe của bạn

Những màu sắc bất thường trong phân của trẻ nói lên điều gì?

- Trẻ đi ngoài phân đen: Nếu mẹ cho con bổ sung sắt, phân của bé có thể chuyển từ màu xanh đậm sang đen nhưng điều này là hoàn toàn bình thường. Chỉ khi mẹ không cho con bổ sung sắt mà phân của bé vẫn có màu đen thì mới cần hỏi ý kiến bác sĩ dinh dưỡng.

- Phân của trẻ màu da cam: Xuất hiện khi thức ăn không tiêu hóa được pha trộn với nhau.

- Phân có nhiều màu khác nhau và lẫn cả thức ăn: Trẻ sơ sinh hệ tiêu hóa còn rất yếu nên đôi khi sẽ có những loại thực phẩm trẻ không tiêu hóa được và thải ra ngoài cũng phân. Điều này là hoàn toàn bình thường và mẹ có thể điều chỉnh lại khẩu phần ăn cho bé để tránh làm hại dạ dày.

- Phân có lẫn màu đỏ: Nếu mẹ không cho con ăn thực phẩm màu đỏ mà trong phân lại lẫn màu đỏ thì có thể bé bị đi ngoài ra máu. Trường hợp này bạn nên đưa con tới gặp bác sĩ nhé.

N.Q
Bình luận
vtcnews.vn