Nhiều trái cây 'độc, lạ' chờ Tết

Kinh tếThứ Hai, 28/12/2015 12:09:00 +07:00

Nhiều năm nay, gần đến Tết Nguyên đán nhiều nhà vườn ở ĐBSCL nghiên cứu ra nhiều giống trái, cây “độc” và “lạ”. Những sản phẩm này được chào bán trên thị trường

Nhiều năm nay, gần đến Tết Nguyên đán nhiều nhà vườn ở ĐBSCL nghiên cứu ra nhiều giống trái, cây “độc” và “lạ”. Những sản phẩm này được chào bán trên thị trường với giá cao nhưng vẫn hút hàng.

Trái cây “độc, lạ” chờ Tết
Bưởi hồ lô có hình bản đồ Việt Nam với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; quýt hồng trồng trong chậu cho trái sum suê phục vụ thị trường Tết. 
Ông Lưu Văn Ràng (67 tuổi, ngụ xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) là nhà vườn đi đầu trong việc trồng cây quýt hồng trong chậu chưng ngày tết. Đến nay, mô hình này đã được nhân rộng, tại huyện Lai Vung có 10 hộ trồng quýt hồng trong chậu kiểng.

Ông Ràng bày tỏ: “Tâm lý người dân đến ngày Tết cần chưng những loại cây, trái có màu sắc sặc sỡ, sum suê nhằm cầu may mắn và sung túc. Cây quýt hồng đáp ứng được điều đó nên tôi nghĩ ra cách trồng chúng trong chậu kiểng để bán”.

Năm 2007, tận dụng những cây quýt hồng trồng trong vườn nhà, ông Ràng chuyển thành cây kiểng trồng trong chậu có chiều cao từ 0,8-1,4m. Quýt hồng khi trồng trong chậu kiểng cũng cho trái sum suê. Trong dịp Tết 2008, khi tung ra thị trường hàng chục chậu quýt hồng, ông Ràng bán được giá rất cao.

Theo ông Ràng, việc trồng quýt hồng trong chậu cần sự kiên nhẫn. Những chậu kiểng quýt hồng tung ra thị trường đúng dịp Tết thì phải chuẩn bị cây con từ hơn 1 năm trước, canh thời điểm đưa cây vào chậu. Vì vậy, nó đòi hỏi người trồng phải có tay nghề, tỉ mỉ. Dịp tết năm nay, ông Ràng dự kiến sẽ bán khoảng 400 chậu quýt hồng kiểng trên chậu với giá từ 3-6 triệu đồng/cây.

Năm nay, Câu lạc bộ Khuyến nông Phú Trí A (xã Phú Tân, huyện Châu Thành, Hậu Giang) do ông Võ Trung Thành làm chủ nhiệm sẽ tung ra thị trường sản phẩm bưởi hồ lô có hình bản đồ Việt Nam với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Ông Thành cho hay, năm đầu tiên tạo hình cho sản phẩm này nên dự kiến sẽ cho ra thị trường 1.000 trái nhưng tỷ lệ thành công chỉ đạt 40%. Giá bán sản phẩm này khoảng 1,2 triệu đồng/trái. Những thành viên trong câu lạc bộ cũng cung cấp khoảng 10.000 trái bưởi hồ lô có hình thỏi vàng, in chữ nổi “Tài”, “Phước”, “Lộc”, “Thọ”, bưởi bàn tay Phật.

Có nhiều kinh nghiệm trong việc tạo hình trái dưa hấu, năm nay, ông Trần Thanh Liêm (ngụ khu vực 7, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) dự kiến đưa ra thị trường Tết 600 cặp dưa hấu thỏi vàng và 200 cặp dưa hấu vuông.

Ông Liêm cho biết, 2 loại dưa hấu nói trên rất được ưa chuộng ở thị trường phía Bắc và TP Hồ Chí Minh. “Làm hàng “độc” phải có gan mới được vì nếu xui gặp trời mưa thì rễ, lá bị hư không đậu trái hoặc cách 20 ngày trước Tết mà không có ai đặt hàng xem như tiền bạc, công sức đổ sông đổ biển”, ông Liêm bày tỏ.

Nguồn: Báo Công An Nhân Dân
Bình luận
vtcnews.vn