Nhiều Tổng thống Mỹ từng lao đao vì 'bảo bối' diễn thuyết

Thời sự quốc tếThứ Tư, 25/05/2016 03:20:00 +07:00

Không ít lần các ông chủ của Nhà Trắng rơi vào tình thế 'dở khóc dở cười' khi đối mặt với sự cố đến từ chiếc máy phóng chữ.

(VTC News) - Không ít lần các ông chủ của Nhà Trắng rơi vào tình thế 'dở khóc dở cười' khi đối mặt với sự cố đến từ chiếc máy phóng chữ.

Các Tổng thống Mỹ sử dụng trước mày phóng đại chữ này trong hơn nửa thế kỷ nay, nhưng không ai dùng chúng nhiều như tổng thống đương nhiệm ông Obama. 

Thông thường, chiếc máy này sẽ được đặt ở cạnh bục phát biểu, ngang với tầm mắt đủ để ông Obama có thể dễ dàng đọc được văn bản bài viết của mình mà khán giả không nhìn thấy được.
Ông Obama bị chiếc máy phóng đại chữ che kín mặt khi ông phát biểu trong chiến dịch tranh cử ở Đại học Capital tại Columbus, Ohio hôm 21/8.
Ông Obama bị chiếc máy phóng đại chữ che kín mặt khi phát biểu trong chiến dịch tranh cử ở Đại học Capital tại Columbus, Ohio
Mặc dù vậy, đôi khi người trợ lý thân cận này bất đắc dĩ "hiện nguyên hình" và khiến Tổng thống Mỹ phải bối rối như trong trường hợp hồi tháng 8/2012 khi ông Obama phát biểu trong chiến dịch tranh cử ở Đại học Capital tại Columbus, Ohio.

Tất nhiên đó là lần hiếm hoi mà một phóng viên có thể chộp được khoảnh khắc chiếc máy phóng đại chữ che mất khuôn mặt của Tổng thống bởi theo Politico, những chiếc máy này thường được thiết kế với kiểu dáng đẹp, công nghệ hiện đại và có thể “tàng hình” ống kính phóng viên.
Trợ lý của Tổng thống Mỹ kiêm tra bảo bối bí mật.
Trợ lý của Tổng thống Mỹ kiêm tra bảo bối bí mật
Nhưng không phải chỉ có tổng thống đương nhiệm, kha khá ông chủ Nhà Trắng cũng từng lâm vào tình cảnh dở khóc dở cười với chiếc máy phóng đại dù cho nó không hiện hình như trường hợp của ông Obama.

Năm 1993, thay vì giúp cựu Tổng thống Clinton hoàn thành bài phát biểu đề nghị Quốc hội đẩy mạnh kế hoạch y tế, người trợ lý thân cận đã cung cấp cho ông Clinton một bài phát biểu không mấy liên quan.

Các trợ lý thân cận của ông ngay lập tức sửa sai, nhưng không may công tác sửa lỗi cũng phải mất tới 7 phút. 

Video Tổng thống Obama trích tục ngữ Việt Nam khi phát biểu

4 năm sau, “cơn ác mộng” lại quay về với ông Clinton trong một lần diễn thuyết trước công chúng khi thông điệp Liên bang năm 1997 của ông bỗng trở nên dài bất tận do một sửa đổi vào phút chót. 

Năm 2002, cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush cũng từng phải muối mặt khi chiếc máy phóng chữ phản tác dụng thời điểm ông phát biểu trước Liên Hợp Quốc về thái độ của Mỹ với Iraq. 

Bài diễn thuyết có lẽ đã kết thúc theo mong muốn nếu như dòng chữ chủ chốt không đột ngột biến mất trên chiếc máy phóng chữ như vây.

Song Hy (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn