Nhiều tin báo tiêu cực, tham nhũng trong dịp tết

Thời sựThứ Bảy, 13/02/2016 07:07:00 +07:00

Trong dịp Tết Bính Thân 2016, Thanh tra Chính phủ nhận được nhiều tin báo tiêu cực, tham nhũng.

Trong dịp Tết Bính Thân 2016, Thanh tra Chính phủ nhận được nhiều tin báo tiêu cực, tham nhũng.

Ông Phạm Trọng Đạt - cục trưởng Cục Chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ  cho biết như vậy trong cuộc trao đổi nhanh hôm qua (12/2).


- Đường dây nóng tiếp nhận thông tin tiêu cực, tham nhũng của Thanh tra Chính phủ hoạt động như thế nào trong dịp tết, thưa ông?

Trong dịp tết chúng tôi tiếp nhận tin báo bình thường, đường dây nóng hoạt động 24/24 giờ.

 

Chúng tôi đã nhận được hàng trăm tin nhắn, cuộc gọi trong dịp Tết Bính Thân 2016, so với dịp tết năm 2015 thì có thể khẳng định năm nay đường dây nóng hoạt động tốt hơn và các tin báo có chất lượng cao hơn (tết năm 2015 đường dây nóng nhận được khoảng 65 tin báo).

- Ông nói các tin báo có chất lượng cao hơn, nghĩa là nhiều tin báo có tính khả thi cao?

Đây là câu hỏi mà chúng tôi thường xuyên nhận được.

Việc mọi người quan tâm đến tính hiệu quả của đường dây nóng là tất nhiên, nhưng hiệu quả ở đây không chỉ ở vụ việc cụ thể, mà trước hết việc thiết lập đường dây nóng là thêm một kênh để người dân (bao gồm cán bộ, đảng viên) phản ảnh thông tin tiêu cực, tham nhũng, chúng tôi trực tiếp lắng nghe, giải thích quy định pháp luật, hướng dẫn 
và xử lý thông tin.

Tiếp nhận thông tin nóng thì phải làm theo quy trình, không thể một tin nhắn đến nói rằng cán bộ nào đó tham nhũng thì tin nhắn đó được xem là đúng, cần xác minh, nếu thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan nào thì chuyển cơ quan đó.

Trước tết, đường dây nóng tiếp nhận được 329 cuộc điện thoại và tin nhắn sau 25 ngày hoạt động (tính đến ngày 7/1/2016).

Trong đó khoảng 15% nguồn tin có cơ sở dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực thuộc chức năng của Cục Chống tham nhũng trực tiếp xử lý, 6 nguồn tin Cục Chống tham nhũng thấy có tính khả thi, đề xuất tổng thanh tra tiến hành thanh tra.

Tương tự, trong số các tin báo mà chúng tôi tiếp nhận được vào dịp tết có những việc sẽ chuyển giao các địa phương; có việc Cục Chống tham nhũng ghi nhận, nghiên cứu; có việc sẽ triển khai quy trình để thanh tra, kiểm tra.

Tôi khẳng định nếu tin nhắn, cuộc gọi đến cung cấp thông tin có cơ sở thì Cục Chống tham nhũng sẽ vào cuộc ngay.

- Trước tết, ông có ký công văn đề nghị các bộ ngành, địa phương báo cáo việc sử dụng tài sản công không đúng quy định, lãng phí; việc tặng quà, nhận quà không đúng quy định trong dịp Tết Nguyên đán 2016. Kết quả thế nào, thưa ông?

Mùng 8 tháng giêng (15/2) mới đến thời hạn cuối cùng gửi báo cáo. Sau khi các bộ ngành và địa phương gửi báo cáo, chúng tôi sẽ tổng hợp và thông báo.

Qua kênh đường dây nóng với hàng trăm tin nhắn và cuộc gọi dịp tết, chúng tôi tiếp nhận được nhiều thông tin về tặng quà, nhận quà trái quy định. Có nhiều tin nhắn phản ảnh hiện tượng này và đề nghị chúng tôi kiểm tra, nội dung tin nhắn có tinh thần xây dựng rất tốt.

 Ban hành cơ chế cung cấp thông tin về phòng chống tham nhũng

Theo chương trình công tác trọng tâm năm 2016 của Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng, một trong những nhiệm vụ cần tập trung chỉ đạo là đẩy mạnh công tác thông tin, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng kết quả phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, các vi phạm trong công tác phát hiện, xử lý tham nhũng và kết quả xử lý những vi phạm đó.

Ban hành và chỉ đạo triển khai thực hiện “Quy định về cơ chế cung cấp thông tin và cơ chế chỉ đạo, định hướng thông tin, tuyên truyền về phòng chống tham nhũng cho báo chí”.

Đồng thời kịp thời khen thưởng, động viên những cá nhân có thành tích xuất sắc trong tố cáo, phát hiện và đấu tranh với hành vi tham nhũng theo quy định của pháp luật.

Đường dây nóng tiếp nhận thông tin tiêu cực tham nhũng: 080.48228, 0902.386.999 và 0125.698.6688.


Nguồn: Võ Văn Thành(Tuổi Trẻ)
Bình luận
vtcnews.vn