Nhiều tiền, vàng bị thiêu rụi sau vụ cháy ở Hà Nội

Thời sựThứ Ba, 28/08/2012 02:00:00 +07:00

(VTC News)- Sau vụ cháy kinh hoàng tại tập thể C8 (Chương Dương, Hà Nội), tài sản của người dân bị thiêu rụi, nhiều hộ gia đình rơi vào cảnh trắng tay.

(VTC News) - Sau vụ cháy kinh hoàng, khu tập thể nhà gỗ C8 (Chương Dương, Hoàn Kiếm, Hà Nội) chỉ còn lại đống đổ nát. Nhiều gia đình trắng tay, mất hết của cải, cuộc sống gặp muôn vàn khó khăn.

Như VTC News đã đưa tin, vụ hỏa hoạn sáng ngày 26/8, đã thiêu rụi hoàn toàn khu tập thể nhà gỗ C8 Chương Dương (Hà Nội). Cụ bà Hoàng Thị Dăm bị tử vong do mắc kẹt trong vụ hỏa hoạn.
Các ngôi nhà bên cạnh cũng bị ngọn lửa táp sang, ảnh hưởng nhiều. Đến nay, công tác khám nghiệm hiện trường và điều tra nguyên nhân vụ cháy đang được tiến hành.

Tan hoang sau cháy
Khu tập thể nhà gỗ C8 nằm lọt thỏm giữa hai phố Hồng Hà và Vọng Hà, lối đi chật hẹp, quanh co, khi vụ cháy quét qua khiến 36 hộ gia đình tại đây trắng tay.

Không nhà cửa, của cải bị thiêu rụi, có người chỉ còn mỗi bộ quần áo để mặc. Vụ cháy bất ngờ, ngọn lửa lại lan nhanh do đa phần nhà bằng gỗ, nên người dân chỉ kịp thoát thân.
Cảnh tan hoang của khu tập thể sau vụ cháy.

Tại hiện trường, phóng viên ghi nhận nhiều tài sản có giá trị của người dân như tủ lạnh, bếp ga, điều hòa, tivi và nhiều tiền, vàng đều bị thiêu rụi. Một số hộ gia đình đi vắng, khi nhận được tin quay về chỉ thấy nhà cửa là đống tro tàn.
Không riêng khu tập thể C8, nhiều ngôi nhà quanh khu vực này cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tốc độ lan nhanh của ngọn lửa. Nhiều người dân chỉ biết đứng nhìn tài sản của mình bị "bà hỏa" thiêu rụi.
Tài sản của người dân bị thiêu rụi hoàn toàn 
Nhiều người dân sống trong khu nhà được làm bằng gỗ thuộc khu tập thể Kiến Trúc B7 cạnh dãy nhà bị cháy cũng bị ảnh hưởng nặng, bức tường bị bong tróc, nứt toác. Ngọn lửa còn lan sang dãy nhà A9, khiến tầng 2, tầng 3 của nhiều hộ dân cũng bị ảnh hưởng nặng.

Sau vụ hỏa hoạn, chính quyền địa phương đã có những phương án kịp thời hỗ trợ cho những hộ dân bị thiệt hại.

Lo đủ thứ với 6 triệu đồng

Theo chính sách hỗ trợ của quận Hoàn Kiếm, những gia đình chính chủ, thường xuyên sinh sống tại tập thể C8, sẽ được chuyển đến khu tái định cư tại nhà A2 – khu tập thể bao bì, phường Phú Thượng (Tây Hồ, Hà Nội).
Khu tái định cư mới của người dân tại Phú Thượng (Tây Hồ, Hà Nội) 

Đến thời điểm hiện tại đã có 19/36 hộ dân đủ các điều kiện như có hộ khẩu, sinh sống thường xuyên tại đây có xác nhận của tổ dân phố đã được nhận căn hộ tại khu tái định cư A2 Phú Thượng (quận Tây Hồ).

Chính quyền phường Chương Dương đang tiếp tục rà soát và làm hồ sơ cho những hộ gia đình đủ điều kiện sớm được chuyển đến nơi tái định cư.

Ngày 27/8, các hộ gia đình ‘vô gia cư’ sau vụ hỏa hoạn đang khẩn trương dọn về nơi ở mới với bao lo toan cho cuộc sống phía trước. 
Một số hộ gia đình mất nhà sau vụ cháy chuyển về nơi ở tạm.
Nhiều gia đình chuyển lên khu tái định cư từ tối ngày 26/8, nhưng không có điện, nước, trần nhà thì ẩm mốc rất khó chịu. Chính quyền phường, quận chỉ ủng hộ cho mỗi gia đình trước mắt 6 triệu đồng để ổn định tạm thời cuộc sống.

Được chuyển đến nơi ở tạm nhưng nỗi lo cũng trăm bề. Bởi sau đám cháy, họ hoàn toàn trắng tay, muốn ổn định lại cuộc sống phải sắm sửa đủ mọi thứ vật dụng trong gia đình, từ cái quần, cái áo, cái chiếu để nằm...

Bà Nguyễn Thị Minh (SN 1958) cho biết: “6h tối hôm qua, cả gia đình đang còn lo chỗ ngủ, nhưng cuối cùng được chính quyền sắp xếp cho căn phòng 213 tại khu tập thể A2, phường Phú Thượng. Số tiền 6 triệu được hỗ trợ, giúp đỡ để dành mua những thứ đơn giản nhất đối với cuộc sống sau vụ cháy. Cuộc sống đã khó khăn nay càng khó khăn hơn.”
Toàn bộ tài sản bị thiêu rụi, nhiều gia đình lo lắng cho cuộc sống sau này 

 
Cuộc sống đã khó khăn nay càng khó khăn hơn.
Bà Nguyễn Thị Minh
Bác Bùi Thị Sự (SN 1949) sống tại căn phòng 19, gác 2, khu tập thể C8, Hàm Tử Quan chỉ vẻn vẹn 18m2 nhưng cũng là nơi ở của 4 người trong gia đình (gồm 2 vợ chồng và 2 đứa con).


Hai vợ chồng về hưu, có tuổi, hàng ngày chỉ bán quán nước vỉa hè kiếm thêm đồng trang trải cuộc sống. Vụ cháy quét qua khu xóm nghèo “ổ chuột”, giờ đã bị thiêu cháy tất cả, gia đình không còn gì trong tay.

Nhiều người dân cho biết, nơi ở mới khang trang hơn so với chỗ cũ, nhưng cũng có nhiều bất cập trong việc đi lại, rồi học hành của con cái. Nếu như trước kia đi làm chỉ mất chừng 3km thì nay phải xa hơn 10km nữa.

Được bố trí đến ở tạm căn phòng 310, tầng 3 khu tập thể A2 thiếu thốn đủ thứ nhưng cũng không biết kiếm đâu ra tiền để sắm sửa.

Cuộc sống của các hộ dân khi chuyển đến nơi tái định cư sẽ còn nhiều khó khăn phía trước. Họ mong muốn chính quyền sẽ quan tâm hơn nữa tới đời sống của bà con, cũng như tăng cường những phương án hỗ trợ trong thời gian tới.


Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn