Nhiều sai phạm ở Hạ Long: Trách nhiệm thuộc về ai?

Bức xúc thường ngàyThứ Bảy, 25/10/2014 07:00:00 +07:00

(VTC News)- Xẻ núi mở đường xâm phạm Vịnh Hạ Long, phù phép đất vàng và bồi thường trái quy định hàng tỉ đồng, những sai phạm này ai chịu trách nhiệm?


(VTC News)- Xẻ núi mở đường trái phép xâm phạm Vịnh Hạ Long, phù phép đất vàng và bồi thường không đúng quy định hàng tỉ đồng, những sai phạm này ai chịu trách nhiệm?  


Chỉ trong thời gian ngắn, trên địa bàn TP Hạ Long (Quảng Ninh) đã xảy ra hàng loạt các sai phạm về quản lý đất đai như biến đất nuôi trồng thủy sản thành đất ở trái luật, chi đền bù không đúng đối tượng cả chục tỷ đồng mà mới nhất là vụ xẻ núi, mở đường lấp Vịnh Hạ Long - Kỳ quan Thiên nhiên Thế giới. Điều này đang khiến cho dư luận băn khoăn về trách nhiệm của lãnh đạo TP. Hạ Long trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn.  

Xẻ núi mở đường trái phép
 

Năm 2008, Công ty Cổ phần Minh Anh (TP Hạ Long) được UBND tỉnh Quảng Ninh giao 30 ha đất nằm tại khu vực vùng đệm của Vịnh Hạ Long, Di sản Thiên nhiên Thế giới để làm bải đổ thải khi thực hiện tận thu than của Dự án xây dựng Bến xe miền Đông trên địa bàn phường Hà Phong, TP Hạ Long.

Bến xe miền Đông được chuyển đổi thành khu vực xây dựng siêu thị Metro từ năm 2011, việc sử dụng 30 ha đất bãi vùng đệm Di sản thế giới làm bãi tận thu than chấm dứt nhưng Công ty Cổ phần Minh Anh vẫn được tỉnh Quảng Ninh giao cho quản lý để nghiên cứu lập Dự án phân khu chức năng.
Vịnh Hạ Long, Di sản Thiên nhiên Thế giới, Quảng Ninh, TP Hạ Long
Công ty Cổ phần Minh Anh đã tự ý xẻ núi lấp xuống vịnh Hạ Long 

Ông Vũ Đức Hoàn, Phó Chủ tịch UBND phường Hà Phong cho hay, Công ty Cổ phần Minh Anh đã tự ý xẻ núi lấp xuống vịnh Hạ Long để mở đường vào khu đất từ đầu năm 2014. Trước hành vi vi phạm pháp luật, xâm hại đến Di sản thiên nhiên thế giới, UBND TP Hạ Long chỉ mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty CP Minh Anh hơn 17 triệu đồng.

Theo ông Hoàn, sau khi ra quyết định xử phạt hành chính, TP Hạ Long vẫn không có động thái ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật của Công ty Cổ phần Minh Anh. Công ty Cổ phần Minh Anh tiếp tục huy động phương tiện, máy móc xẻ núi, san gạt, đến nay cả tuyến đường đã hoàn thành cắt ngang dãy núi thông ra biển.

Bà Phạm Thùy Dương, Trưởng Ban quản lý Vịnh Hạ Long cho hay, việc hoàn nguyên môi trường để trả lại cảnh quan cho vùng đệm của khu vực di sản thế giới là không thể bởi dãy núi đá vôi đã bị Công ty Cổ phần Minh Anh dùng mìn san phá.  

Phù phép đất vàng  

Trước vụ việc trên, tại Hạ Long cũng đã xảy ra vụ phù phép đất vàng nghiêm trọng. Theo kết qủa điều tra từ Công an tỉnh Quảng Ninh, cuối năm 2011, mặc dù biết rõ khu đất nuôi trồng thủy sản hơn 1.700 m2 đất do hộ ông Lê Tiến Bộ đang sử dụng trên địa bàn phường Hùng Thắng nằm trong quy hoạch khu đô thị phường Hùng Thắng nhưng ông Đào Nam Thành - Phó Phòng Tài nguyên Môi trường (TNMT) TP Hạ Long vẫn bàn bạc với các ông Nguyễn Minh Thanh, Đặng Quang Hiển, Lê Truyền, cán bộ Phòng TNMT TP Hạ Long lên kế hoạch “biến” diện tích đất này thành đất ở trái luật nhằm mục đích hưởng lợi.

Nhóm cán bộ Phòng TNMT TP Hạ Long đã phối hợp cùng các ông Đặng Quang Thép, Phạm Văn Chức – Chủ tịch, nguyên Chủ tịch UBND phường Hùng Thắng cùng hai cán bộ địa chính phường Đỗ Quang Phan, Lưu Văn Duy ghi lại nguồn gốc diện tích đất thủy sản là đất từ đất trồng cây lâu năm.

Từ căn cứ này, ông Đào Nam Thành đã “tư vấn” cho lãnh đạo TP Hạ Long ra quyết định công nhận hơn 1.700 m2 đất thủy sản nằm trong quy hoạch phát triển khu đô thị của tỉnh Quảng Ninh thành đất ở.

“Công” biến đất thủy sản trong vùng quy hoạch thành đất ở của ông Thành là 200 m2 đất mang tên vị Phó phòng TNMT. Vụ việc chỉ vỡ lở khi vợ chồng vị Phó phòng TNMT TP Hạ Long mang mảnh đất này “cắm” cho hiệu vàng để vay hơn 2,5 tỷ đồng.
Vịnh Hạ Long, Di sản Thiên nhiên Thế giới, Quảng Ninh, TP Hạ Long
Hàng nghìn mét vuông đất "vàng" bị phù phép 

Với hành vi biến đất thủy sản trong quy hoạch thành đất ở, ông Thành không chỉ được “hưởng” 200 m2 đất; ngân sách Nhà nước được xác định đã thiệt hại khoảng 9,6 tỷ đồng do hành vi làm giả các chứng nhận nguồn gốc đất của ông Thành và những người có liên quan.

Nghiêm trọng là vậy, nhưng trước đó lãnh đạo TP Hạ Long đã từng gọi ông Thành đến để tìm cách khắc phục hậu quả. Chỉ đến khi ông Thành không khắc phục được hậu quả vụ việc, cơ quan chức năng của TP Hạ Long mới chuyển vụ việc sang Cơ quan điều tra.  

Bồi thường vượt trái quy định 12 tỷ đồng

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn chạy qua địa bàn TP. Hạ Long dài hơn 12 km. Theo quyết định phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất, 54 hộ dân tại các phường Đại Yên, Hà Khẩu và Hùng Thắng của TP Hạ Long được đền bù 399.000.000 đồng.

Tuy nhiên, qua kiểm tra sơ bộ, cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện có tới 27 hộ dân được nhận bồi thường vượt quy định tới 12 tỷ đồng. Nguyên nhân được xác định do lãnh đạo TP Hạ Long đã xác định không đúng về nguồn gốc sử dụng đất; đã lập, phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ chưa đúng luật. Số tiền chi sai hơn 12 tỷ mới thu hồi được gần 03 tỷ đồng; hơn 9 tỷ đồng còn lại chưa được thu hồi.

Những sai pham nghiêm trọng về quản lý đất đai ở Hạ Long xảy ra trong thời gian qua khiến dư luận đặt ra dấu hỏi về công tác quản lý của ở địa phương này. Phải chăng sự thiếu sâu sát, thiếu trách nhiệm kiểm tra, giám sát và cả xử lý của những người đứng đầu là nguyên nhân khiến cho các sai phạm về đất đai liên tiếp xảy ra như trong thời gian qua?  


Việt Hải
Bình luận
vtcnews.vn