Nhiều quan chức không dám làm sổ đỏ

Thời sựThứ Tư, 12/11/2014 03:40:00 +07:00

Phó giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã khẳng định như vậy khi đề cập đến vấn đề cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở tại Hà Nội.

Ông Đặng Ngọc Quang – Phó giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã khẳng định với phóng viên như vậy khi đề cập đến vấn đề cấp Giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở tại Hà Nội.

Ông Quang cho hay, tính đến thời điểm hiện tại, số hồ sơ xin đăng ký cấp GCN trên toàn thành phố là 36.000 bộ, trong đó có 31.000 bộ đăng ký trực tiếp và 5.000 bộ đăng ký qua mạng.

Sở Tài nguyên và Môi trường đã cấp sổ đỏ cho khoảng 25.000 hộ và đang gấp rút giải quyết cho những trường hợp còn lại. Đây có thể xem là những kết quả hết sức tích cực, thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm cao nhất của các cấp chính quyền thành phố.


Nhiều quan chức không muốn làm sổ đỏ để... giấu tài sản. 

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở mà UBND thành đã đề ra (năm 2014, Hà Nội đặt mục tiêu cấp 40.000 GCN) thì vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc, đặc biệt trong đó, nhiều đối tượng không muốn làm sổ đỏ!

Theo ông Quang, bên cạnh những nguyên nhân như chủ đầu tư cố tình không làm thủ tục cấp GCN, đất của người dân thuộc diện tranh chấp… làm chậm việc cấp sổ đỏ ở Hà Nội, nhóm đối tượng không muốn làm sổ đỏ chiếm khoảng 20 – 30% số trường hợp chưa được làm GCN.

Trong đó có không ít trường hợp là cán bộ lãnh đạo các tỉnh, huyện, địa phương lân cận Hà Nội. Họ có đầy đủ hồ sơ pháp lý, đất đai và cũng không có tranh chấp nhưng không muốn làm sổ đỏ để che giấu tài sản.


Ông Quang phân tích, họ không muốn làm vì hiện đang nhờ người này, người kia đứng tên làm thủ tục mua bán. Giờ nếu đứng ra làm GCN quyền sử dụng đất hay quyền sở hữu nhà ở, họ sẽ phải mất thêm một khoản tiền nữa. Còn nếu chuyển sang tên của họ thì lại sợ lộ tài sản vì trong quá trình làm thủ tục, họ sẽ phải kê khai tên, tuổi, mã số thuế…

Sự bất thường này khiến người ta phải nghi ngờ về nguồn tiền được sử dụng để mua những tài sản ấy.

Theo Petrotimes
Bình luận
vtcnews.vn