Nhiều người Việt tại Nhật bị mất liên lạc

Thế giớiChủ Nhật, 13/03/2011 04:20:00 +07:00

(VTC News) - Cho đến 12h35’ sáng ngày 13/3, điện thoại của nhiều du học sinh tại Việt Nam tại Sendai vẫn không thể liên lạc được.

(VTC News) - Cho đến 12h35’ sáng ngày 13/3, điện thoại của nhiều du học sinh tại Việt Nam tại Sendai vẫn đang nằm trong tình trạng không liên lạc được, tuy nhiên người Việt được cho là vẫn an toàn tại Nhật Bản.

Sau trận động đất khủng khiếp vào ngày 11/3, cho tới ngày 13/3 tại nhiều nơi thuộc quận Miyagi, Iwate, Chiba… vẫn xảy ra dư chấn, có tổng cộng 125 dư chấn đã đo được, trong đó nhiều cơn ở mức trên 6 độ Richter.

Quan chức chính phủ Nhật tiết lộ rằng số phận của 9.500 người tại cảng đông bắc thành phố Minamisanriku hiện không rõ ra sau sau 24h xảy ra động đất và sóng thần.

Số người chết chính thức là 574 người, trong khi 1.700 người gần như chắc chắn đã bị chôn vùi trong đống đổ nát hoặc bị cuốn ra biển, danh sách những người thiệt mạng mà Cơ quan Cảnh sát Quốc gia (Nhật Bản) công bố không có người Việt Nam.

Tại vùng tâm chấn như Sendai ở vùng Tohoku thuộc Miyagi, việc liên lạc gặp nhiều khó khăn, Trần Quốc Bình – du học sinh Việt Nam tại Shinjuku (Tokyo) cho biết rằng mình đã liên lạc với 5 người bạn, là những người mới “chân ướt, chân ráo” từ Việt Nam sang Nhật nhưng không liên lạc được bằng điện thoại, cũng không thấy các bạn online bằng yahoo hay facebook.

Quốc Bình: "tình trạng chung ở Sendai là mạng điện thoại chưa được phục hồi, nên mọi người chưa thấy người thân của mình gọi điện được về nhà cũng đừng vội quá lo lắng" (ảnh chụp tại Tokyo trước khi động đất xẩy ra)

Tuy nhiên Bình nói thêm, qua thông tin từ nhiều người Việt bằng nhiều nguồn khác nhau từ mạng xã hội, tin nhắn từ những người di chuyển từ vùng này qua vùng kia thì người Việt vẫn an toàn.

Một nửa dân số của cảng Minamisanriku vẫn bị mất tích sau trận sóng thần đánh vào thành phố ngày 11/3

Chiều ngày 12/3, các tuyến tàu điện ngầm ở Tokyo đã được nối lại, một du học sinh Việt Nam cho hay: “bọn em đã có gas để nấu ăn, giá cả mọi mặt hàng sau động đất vẫn bình thường không có sự tăng đột biến”.

Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản cho biết khoảng 31.000 người Việt có mặt tại Nhật Bản khi trận động đất đang xảy ra, một nhân viên sứ quán cho biết rằng các cơ quan chức năng của Việt Nam tại Nhật đang nỗ lực liên lạc với người Việt tại Nhật bằng nhiều kênh khác nhau để kiểm soát, hỗ trợ tình hình.

5h36 phút chiều ngày 12/3, một vụ nổ tại lò phản ứng số 1 của nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 đã xảy ra làm bị thương 4 người, cơ quan an toàn công nghiệp và năng lượng nguyên tử Nhật Bản xác nhận rằng mức độ phóng xạ đo được sau vụ nổ tại cổng chính của nhà máy điện hạt nhân Fukushima cao gấp 8 lần bình thường.

Bản đồ thiệt hại và thương vong (nguồn Reuters, Japanese media)

Từ Nhật Bản, bạn Nam Hải (Đại học Tokyo) gửi mail về Việt Nam cập nhật sự kiện nổ lò phản ứng sau khi Văn phòng Chính phủ Nhật họp báo công bố thông tin như sau: “Lò phản ứng kiểu nước sôi Fukushima 1 sau khi động đất xảy ra đã tự động dừng hoạt động, tuy nhiên do tàn nhiệt của thanh phản ứng, nên lò cần được liên tục bơm nước vào để làm lạnh mà hệ thống làm mát lại bị hỏng… do vậy lượng nước còn lại trong lò liên tục bị đun nóng, bốc hơi gây áp suất cao nên cần phải được xì hơi bằng van thiết kế, do lượng hơi nước thoát ra này chứa ít khí hidro nên khi thoát ra ngoài tạo phản ứng nổ với oxy nhưng do bồn chứa bằng thép dầy nên vẫn không hề hấn gì. Hiện cơ quan chức năng Nhật Bản vẫn đang tìm mọi cách làm nguội lò phản ứng này để hạn chế tới mức tối đa mọi nguy cơ có thể xẩy ra”. Mọi người cần tránh hoang mang và nghe những tin đồn thất thiệt.

Cô gái trẻ đang xem tin tức từ một nơi tập trung dân cư thuộcFukushima – nơi xảy ra vụ nổ lò phản ứng hạt nhân (ảnh: AP)

Bạn Trương Khánh Bang tại Chiba chia sẻ: “mọi thứ vẫn diễn ra ổn định và trật tự, mình nhắn tin gọi điện cho nhiều người bạn Việt Nam tại vùng gần tâm chấn và họ nói chính những người Nhật Bản làm họ có thể an tâm, trong khi động thái can thiệp giải quyết khủng hoảng của Chính phủ Nhật được khen gợi là nhanh chóng và rất hiệu quả”.

Mạng wifi tại một số nơi đã được mở miễn phí để mọi người có thể truy cập, “bình thường thì wifi chỗ mình ở chỉ vào được Google và 1 số trang nhất định, từ khi động đất đến giờ thì trang nào cũng vào được, upload và download thoải mái không phải trả tiền mua code như trước”.

Hiện, thủ tướng Naoto Kan của Nhật Bản đã điều động 50.000 quân tham gia cứu trợ và phục hồi sau trận động đất, có tổng cộng 190 máy bay quân sự và 25 tàu đã được điều đến các khu vực bị ảnh hưởng.

Liên Hợp Quốc cũng vừa điều động một đội cứu trợ thiên tai chia sẻ những khó khăn với vùng đất này.

Thêm một số hình ảnh từ vùng động đất:


Khói trắng tỏa ra tại các tòa nhà ở Yamadamachi trong 24h sau khi trận động đất xẩy ra (ảnh: AP)

Khói từ những con tàu bị bốc cháy tỏa ra tại cảng Kesennuma (ảnh: Reuters)

 Một người đi xe đạp đơn độc qua những đống đổ nát tại đảo Miyako (ảnh: Reuters)

 Một chiếc xe hơi đã được "rửa" sạch bóng sau cơn sóng thần tràn vào đảo Miyako (ảnh: AP)

Bức ảnh nói lên tất cả: "như một bộ phim, nhưng kết thúc không có hậu" (ảnh: Flickr)

Cường Cao

Bình luận
vtcnews.vn