Nhiều người ngỡ ngàng tiếc nuối khi nhìn Văn Miếu 'mới': Nhà quản lý nói gì?

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 10/01/2017 14:32:00 +07:00

Ông Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, lên tiếng về việc khu di tích có nhiều thay đổi trong thời gian gần đây.

Mấy ngày gần đây, nhiều người phản ứng dữ dội khi nhìn thấy những tấm ảnh chụp Văn Miếu có lớp áo mới màu xám trắng, kèm theo thông tin khu di tích này được sơn lại, làm mất đi vẻ cổ kính, trang nghiêm vốn có.

Phóng viên VTC News đã có cuộc trò chuyện với ông Lê Xuân Kiêu (Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám) để làm rõ hơn về thông tin trên.

- Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám gần đây có một số thay đổi. Ông có thể nói rõ hơn về vấn đề này?

Trước tiên cần khẳng định, chúng tôi không sơn lại Văn Miếu - Quốc Tử Giám như thông tin mà nhiều người đưa ra. Chúng tôi chỉ quét vôi, bảo dưỡng các bức tường vách ngăn, khu vực quanh hồ, những phần nóc có trát vữa và vệ sinh các cấu kiện gỗ.

 
Chúng tôi không sơn lại Văn Miếu - Quốc Tử Giám mà chỉ quét vôi, bảo dưỡng.

Lớp vôi được chúng tôi sử dụng là vôi truyền thống, hòa lẫn than bùn, giống như cách các di tích ở Hà Nội vẫn được làm hàng năm. Vì không sử dụng hóa chất, sau một thời gian ngắn, lớp màu được quét sẽ trầm xuống như các bản gốc trước đây.

Chúng tôi mới chỉ quét vôi ở các bức tường vách ngăn, khu vực quanh hồ. Các hạng mục chính như cổng chính, Khuê Văn Các, nhà Thái học, nhà Bái đường, nhà chuông, nhà trống... vẫn được giữ nguyên.

Đây không phải là việc làm mới mà là duy tu, bảo dưỡng - điều mà bất kỳ khu di tích nào cũng phải làm định kỳ và thường xuyên. Việc quét vôi các bức tường ngăn ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám từng được thực hiện vào năm 2014.

van mieu

Các bức tường vách của Văn Miếu mới được quét vôi

- Thưa ông, điều gì khiến Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám quyết định quét vôi lại một số khu vực trong di tích?

Việc quét vôi những bức tường vách ngăn, khu vực quanh hồ, vệ sinh các cấu kiện gỗ xuất phát từ đề xuất của khách thăm quan. Họ cho rằng, khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám nên được chăm chút kỹ lưỡng hơn.

Vì thế, 4/2016, chúng tôi có mời các chuyên gia trong Trung tâm Kỹ thuật Công nghệ Bảo tồn di tích thuộc viện Bảo tồn di tích Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tới để khảo sát, đánh giá.

Sau một thời gian làm việc nghiêm túc, các chuyên gia đưa ra tư vấn, tính cấp thiết của việc vệ sinh, bảo dưỡng khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Trên sơ sở đó, Trung tâm xin ý kiến của cơ quan chủ quản, các cấp có thẩm quyền và được phê duyệt từ tháng 6/2016. Việc quét vôi lại các bức tường vách ngăn, khu vực quanh hồ, vệ sinh cấu kiện gỗ chính thức được thực hiện vào tháng 11/2016.

- Thưa ông, các hoạt động duy tu, bảo dưỡng khu di tích được tiến hành như thế nào?

Các hoạt động quét vôi các bức tường vách ngăn được thực hiện vào cuối giờ chiều, khi du khách đã ra về. Riêng hoạt động vệ sinh cấu kiện gỗ chỉ được thực hiện từ 18h tối ngày hôm trước tới 6h sáng ngày hôm sau. Làm tới đâu, đơn vị thi công dọn sạch tới đấy. Chính vì thế, hoạt động tham quan khu di tích của du khách không bị ảnh hưởng.

Trong quá trình đơn vị thi công, các cán bộ của trung tâm luông giám sát, đảm bảo đúng như kế hoạch đưa ra, không gây ảnh hưởng tới các hạng mục khác

Le xuan kieu

  Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám

- Từ khi quét vôi lại một số khu vực, ông nhận thấy phản ứng của khách tham quan thế nào?

Nhìn chung, du khách và một số bà con dân cư gần đây đều đánh giá rất cao sự duy tu, bảo dưỡng trên vì đảm bảo được tính nghiêm trang của khu di tích cũng như làm cho nó trở nên xanh, sạch, đẹp hơn.

- Ông có thể tiết lộ kinh phí để thực hiện việc duy tu, bảo dưỡng khu di tích lần này?

Kinh phí hầu như chỉ là công lao động, còn vật liệu khác không đáng bao nhiêu. Kinh phí thực hiện hoàn toàn của đơn vị từ nguồn thu bán vé chứ không dùng ngân sách.

Chúng tôi đã xây dựng quy trình bảo trì các hạng mục trong Văn miếu - Quốc Tử Giám. Tất cả những các hạng mục đang làm đều nằm trong quy trình đó.

Xin cảm ơn ông!

Thu Giang
Bình luận
vtcnews.vn