Nhiều loại xà phòng, sữa dưỡng bị cấm tại Mỹ do chứa chất độc hại

Kinh tếThứ Ba, 19/01/2016 09:41:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Barack Obama mới đây đã phê duyệt một dự luật cấm nhiều loại xà phòng, sữa dưỡng thể, kem đánh răng có chứa chất độc hại đối với môi trường.

(VTC News) - Tổng thống Mỹ Barack Obama mới đây đã phê duyệt dự luật cấm nhiều loại xà phòng, sữa dưỡng thể, kem đánh răng có chứa chất độc hại đối với môi trường.

Nguyên nhân khiến nhiều loại xà phòng, sữa rửa mặt, sữa dưỡng thể, kem đánh răng bị đưa vào danh sách cấm tiêu dùng tại Mỹ là thành phần các hạt nhỏ li ti được quảng cáo là có tác dụng làm sạch sâu dầu và bụi bẩn trên da, răng miệng.

Theo một nghiên cứu mới đây, các loại hạt này có cấu trúc tương tự nhựa, không có khả năng hòa tan vào nước, từ đó khi đi qua đường ống xử lý nước thải sẽ không được giữ lại mỗi xả trực tiếp ra ngoài môi trường, gây ảnh hưởng đến chất lượng nước sông, hồ. 
 
Hơn nữa, cá, rùa và nhiều loài sinh vật biển khác sau khi ăn phải các hạt này đều không thể tiêu hóa như thức ăn bình thường mà thay vào đó là mắc kẹt ở dạ dày, khiến chúng bệnh hoặc chết.

Hiệp hội bảo tồn động vật Hoa Kỳ đã đưa ra kết luận trong một thông cáo báo chí “Hạt trong các loại xà phòng, sữa, kem đánh răng đang có tác động xấu tới môi trường và hệ sinh thái.”
Ước tính, mỗi kilomet vuông hồ Erie có chứa khoảng 1,7 triệu hạt nhựa này. Riêng thành phố New York đã có tới 19 tấn chất độc hại xả xuống cống mỗi năm. 

Ông Obama có thể coi là khá cương quyết khi thông qua dự luật này nhằm góp phần bảo vệ môi trường đang ngày càng ô nhiễm.

Trần Linh(Theo BI)

Bình luận
vtcnews.vn