Nhiều khó khăn để hoàn thành mục tiêu 90% doanh nghiệp nộp thuế điện tử

Chính sách thuế và cuộc sốngThứ Tư, 26/08/2015 09:59:00 +07:00

Tổng Cục thuế cho hay, đến 27/7/2015 có trên 390.000 doanh nghiệp đăng ký tham gia nộp thuế điện tử, chiếm 76,2% DN đang hoạt động.

(VTC News) - Tổng Cục thuế cho hay, đến 27/7/2015 có  trên 390.000 doanh nghiệp đăng ký tham gia nộp thuế điện tử, chiếm 76,2% DN đang hoạt động.

Chương trình nộp thuế điện tử được Tổng cục Thuế triển khai thí điểm từ tháng 2/2014, với mục tiêu cải cách thủ tục hành chính thuế tạo thuận lợi cho người nộp thuế.

Theo kế hoạch đề ra, năm 2015, tại Việt Nam sẽ có tối thiểu 90% doanh nghiệp nộp thuế điện tử tuy nhiên, theo Tổng cục Thuế để đạt mục tiêu tối thiểu này là khó khả thi mặc dù cơ quan Thuế, hệ thống ngân hàng thương mại và từ chính phía doanh nghiệp đã hết sức quyết liệt.
đến 27/7/2015 có  trên 390.000 doanh nghiệp đăng ký tham gia nộp thuế điện tử, chiếm 76,2% DN đang hoạt động.
Đến 27/7/2015 có trên 390.000 doanh nghiệp đăng ký tham gia nộp thuế điện tử, chiếm 76,2% DN đang hoạt động. 

Cụ thể, có 294.159 doanh nghiệp trong tổng số 390.000 đăng ký sử dụng dịch vụ và kết nối thành công với các ngân hàng thương mại, có 67.743 doanh nghiệp thực hiện nộp thuế điện tử qua cổng thông tin của cơ quan Thuế với ngân hàng thương mại.

Các cơ quan Thuế đã kịp thời nâng cấp hệ thống nộp thuế điện tử về hạ tầng, thiết bị, đường truyền đảm bảo hoạt động ổn định, liên tục, khắc phục vướng mắc của DN, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và cán bộ Thuế khi sử dụng ứng dụng. Đồng thời, xây dựng giải pháp nộp thuế qua kênh internet banking; xây dựng hệ thống kết nối với các đơn vị T- Van để doanh nghiệp nộp thuế điện tử qua các đơn vị này.

Tuy nhiên, Tổng cục Thuế cũng chỉ ra một thực tế là hiện nhiều doanh nghiệp còn chưa có khả năng đầu tư thiết bị máy tính, đường truyền nên thiếu hạ tầng để thực hiện tốt việc nộp thuế điện tử. Ngoài ra, một phần các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ hầu như không có số dư trên tài khoản tại các ngân hàng thương để phục vụ nộp thuế điện tử.

Bên cạnh đó, tâm lý e ngại về mức độ bảo mật, an toàn khi thay đổi phương thức nộp thuế từ nộp trực tiếp sang nộp điện tử.

Mặt khác, chứng từ điện tử chưa chấp nhận nên doanh nghiệp phải in phục hồi chứng từ điện tử ra giấy để cung cấp cho bên thứ ba để phục vụ các giao dịch khác. Trong khi đó, Kho bạc Nhà nước hiện chưa mở tài khoản tại tất cả các ngân hàng thương mại nên rất nhiều giao dịch của doanh nghiệp phải thực hiện chuyển liên ngân hàng khiến cho chi phí sử dụng dịch vụ thanh toán liên ngân hàng phát sinh nhiều.

Về phía các ngân hàng thương mại, hiện mới có 15 ngân hàng thương mại hoàn thành kết nối và cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử với cơ quan Thuế. Các ngân hàng thương mại khác tuy đã ký kết thoả thuận hợp tác nhưng còn chậm triển khai cung cấp dịch vụ do khó khăn trong vấn đề pháp lý, kinh phí, kỹ thuật  và nhân sự...

Tổng cục Thuế cũng chỉ ra chi phí cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng (CA) còn cao nên nhiều doanh nghiệp nhỏ chưa tham gia kê khai thuế qua mạng internet nên kéo theo việc không tham gia nộp thuế điện tử. Các tổ chức CA chưa có chính sách khuyến khích khi DN mua thêm chứng thư số. Do vậy, các doanh nghiệp muốn bảo mật, cần dùng riêng chữ ký số cho nộp thuế điện tử, chưa mua thêm chữ ký số và chưa đăng ký nộp thuế điện tử.

Tổng cục Thuế nhìn nhận khó khăn từ chính cơ quan Thuế như: Ứng dụng nộp thuế điện tử được xây dựng trên cùng hệ thống khai thuế qua mạng nên chưa đáp ứng yêu cầu thuận tiện cho doanh nghiệp; hạ tầng đường truyền, thiết bị hiện mới đáp ứng được cho hệ thống khai thuế qua mạng nên cần tiếp tục nâng cấp để đáp ứng cho hệ thống nộp thuế điện tử.

"Trong tháng 8 này, Tổng cục Thuế triển khai nâng cấp hạ tầng hệ thống đáp ứng yêu cầu triển khai mở rộng cho 90% doanh nghiệp nộp thuế điện tử. Từ tháng 9 đến hết năm 2015, sẽ nâng cấp hệ thống đáp ứng yêu cầu dịch vụ nộp thuế điện tử cho cá nhân và đáp ứng yêu cầu hoàn thuế điện tử. Song song đó, cơ quan Thuế phối hợp với ngân hàng thương mại tổ chức tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử"- ông  Phạm Quang Toàn cho biết.

PV
Bình luận
vtcnews.vn