Nhiều hội đồng thi vi phạm quy chế của Bộ GD&ĐT

Tin tức - Sự kiệnThứ Sáu, 16/07/2010 12:43:00 +07:00

(VTC News) – Dù quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT đã quy định chỉ được tối đa 40HS/phòng thi, HS phải ngồi cách nhau tối thiểu 1m, nhưng nhiều HĐ thi đã phớt lờ.

(VTC News) – Cho dù quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT đã quy định rõ chỉ được tối đa 40HS/phòng thi, mỗi HS phải ngồi cách nhau tối thiểu 1m, nhưng nhiều HĐ thi đã “phớt lờ” quy chế này.

Mặc dù sau khi 2 đợt thi ĐH vừa kết thúc, Bộ GD&ĐT đã liên tục có công điện khẩn gửi HĐ tuyển sinh các trường ĐH, CĐ, Học viện trong cả nước nhắc nhở việc chỉ được phép tôi đa 40 HS/phòng thi, và theo yêu cầu của quy chế tuyển sinh, các em phải ngồi cách nhau tối thiểu 1m, nhưng trên thực tế đã có rất nhiều các trường ĐH lớn vi phạm. Vì Bộ chưa  xử phạt cụ thể nào đối với các trường này, nên khi đến khi thi tuyển hệ CĐ, việc các điểm thi vi phạm quy chế tuyển sinh này lại tái diễn?

Vào sáng 14/7/2010, khi có mặt tại điểm thi THCS Cầu Kiệu (quận Phú Nhuận), 1 trong 35 điểm thi khác nhau của trường CĐ Kinh tế đối ngoại, chúng tôi nhận thấy rất nhiều phòng thi tại đây sắp xếp cho các TS đến làm thủ tục ngồi san sát với nhau, chỉ cách nhau chưa đến 1 gang tay.

TS dự thi Cao đẳng ngồi với vị trí quá gần nhau, dễ tạo ra sự gian lận trong thi cử (ảnh chụp tại điểm thi Kỳ đồng: N.D) 

Cho dù số TS tại điểm thi nói trên là khá ít (663 TS với 18 phòng thi), mỗi phòng thi chưa đến 37 HS nhưng cự li khoảng cách giữa các thí sinh và các dãy bàn thi ở một số phòng thi tại điểm thi này là quá gần nhau. Từ đó, sẽ tạo cơ hội cho các em có điều kiện gian lận trong thi cử, hoặc tạo tâm lí không tốt cho các TS khi làm bài.

Trao đổi với PV VTC News ngay sau khi hết giờ TS làm thủ tục, điểm trưởng điểm thi Nguyễn Thị Thu Tâm cho rằng vì là ngày làm thủ tục, không có đề thi nên “muốn để cho các em ngồi thoải mái”. Ngày làm bài chắc chắn sẽ kê lại bàn, và có sự chấn chỉnh kịp thời, hợp lí hơn.

Sáng 15/7, khi TS khi môn thi đầu tiên của hệ CĐ, PV VTC News tiếp tục có mặt tại một điểm thi khác của trường CĐ Kinh tế đối ngoại là điểm thi tiểu học Kỳ Đồng (quận 3) để theo dõi cách tổ chức, sắp xếp thi tại đây.

Ngày làm thủ tục cũng như ngày thi chính thức, các em đều được sắp xếp chỗ ngồi làm bài thi san sát nhau (ảnh chụp tại điểm thi Cầu Kiệu: N.D) 

Thật ngạc nhiên, điểm thi này tiếp tục sắp xếp các bàn thi rất gần nhau, không đúng khoảng cách theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Cô Nguyễn Thị Phương Nhung – điểm trưởng điểm thi Kỳ Đồng cho rằng: Việc các TS ngồi sát nhau là không quan trọng gì vì “sáng 15/7 thi môn trắc nghiêm, khác mã đề với nhau giữa 2 em ngồi kế nhau. Vả lại, chúng tôi luôn đảm bảo quy định của Bộ là tối đa 40TS/phòng thi”.

Phản ánh với TS Vũ Văn Hòa – Trưởng phòng đào tạo, trường CĐ Kinh tế đối ngoại về vấn đề nêu trên, thầy Hòa cho biết là  tiếp thu, và có chấn chỉnh ngay lập tức.

Đề thi CĐ: Bằng một nửa so với ĐH?

Theo nhận xét của hầu hết các TS thi hệ CĐ ở cụm thi TP.HCM trong ngày thi đầu tiên (15/7), các em đều cho rằng đề thi CĐ khá dễ, và chỉ bằng một nửa so với đề thi ĐH mà các em đã làm ở 2 đợt thi trước đó.

Tại điểm thi ĐH Công Nghiệp (trường CĐ GTVT), TS Nguyễn Thị Thanh Xuân (quê ở Hà Tĩnh, thi khối A1) cho rằng đề thi môn Toán quá “khỏe” so với đề thi ĐH của cả 2 đợt mà em đã từng thi trước đó.

“Em nghĩ rằng em có thể đạt được 7 điểm, vì em chỉ cần khoảng hơn 1/2 thời gian là có thể làm xong hết đề bài yêu cầu”, Xuân tự tin nói với chúng tôi.

Thí sinh Trần Hà Minh (thi vào CĐ Cao Thắng) thì nghĩ rằng mình có thể đạt 8 điểm vì hầu hết các dạng bài tập đều là cũ, không có gì là khó cả.

Còn ở môn Lịch sử (khối C), các sĩ tử cho biết đề thi môn này cũng không khó, nhưng kiến thức hỏi khá trải rộng, không đánh đố. Các em khẳng định rằng nếu học tốt lý thuyết chắc chắn cũng có thể đạt điểm trên trung bình.

Giám thị kiểm tra giấy tờ tùy thân và phiếu báo dự thi của TS (ảnh: N.D) 

Theo báo cáo từ cơ quan đại diện Bộ GD&ĐT tại TP.HCM, trong ngày thi đầu tiên, chỉ ghi nhận được 1 TS duy nhất mang tài liệu vào phòng thi ở môn Lý của trường CĐ Công thương (điểm thi ĐH Sư Phạm KT TP.HCM), và khoảng 3 trường hợp khác mang điện thoại di động vào phòng thi bị giám thị phát hiện. Toàn bộ các trường hợp này đều phải bị đình chỉ thi ngay lập tức. Trường CĐ Tài Nguyên và Môi trường  có một TS đi muộn trên 30 phút nên không được dự thi.

Ngoài ra, 1 TS nữ của trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật Du lịch Sài Gòn khi đang trên đường đến điểm thi thì bị xe tải lật đè vào người làm gãy xương đùi. Hiện TS này vẫn còn phải nằm điều trị tại Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM.

Về tỷ lệ thí sinh đến phòng thi trong ngày đầu tiên, báo cáo của các trường cho biết, tỷ lệ trung bình dao động từ 70-75%, cao hơn khá nhiều so với ngày đăng ký làm thủ tục.

Ngày 16/7, các TS sẽ thi môn cuối cùng của hệ CĐ ở các khối A,B,C,D, vào buổi sáng.

Việt Dũng

 

 

 

Bình luận
vtcnews.vn