Nhiệt độ xuống âm 3 độ C, khu vực nào sẽ có tuyết rơi?

Thời sựThứ Năm, 21/01/2016 04:27:00 +07:00

Khi nhiệt độ xuống mức kỷ lục -3 độ C, nhiều khả năng sẽ xuất hiện mưa tuyết cả vào ban ngày.

(VTC News) - Khi nhiệt độ xuống mức kỷ lục -3 độ C, nhiều khả năng sẽ xuất hiện mưa tuyết cả vào ban ngày.

Thông tin mới nhất từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, miền Bắc nước ta chuẩn bị đón đợt rét đậm, rét hại dài ngày. Theo đó, từ ngày 23 - 27/1, nhiệt độ trên toàn miền Bắc sẽ giảm sâu.


Đây là đợt lạnh kỷ lục, ngay tại Thủ đô Hà Nội, nhiệt độ ban đêm được dự báo xuống đến mức 9oC, cao nhất cũng chỉ từ 13-14oC vào ban ngày.

Tại các vùng núi cao như Ô Quy Hồ, Sa Pa (Lào Cai), Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Đồng Văn (Hà Giang), Nguyên Bình (Cao Bằng), Sìn Hồ (Lai Châu)... nhiệt độ thường xuyên xuống mức dưới OoC. Chính vì thế, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương dự báo sẽ có tuyết rơi và băng giá tại những địa điểm này.
Tuyết rơi ở Sapa năm 2013. Ảnh: Vnexpress
Liên quan đến tình hình thời tiết sắp tới, phóng viên VTC News đã có cuộc phỏng vấn với ông Lưu Minh Hải – Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn tỉnh Lào Cai.

Ông Hải cho biết, Lào Cai được dự báo là địa phương sẽ có nhiệt độ xuống thấp nhất trong đợt lạnh sắp tới. Tuy nhiên, phải từ chập tối mai (22/1) thì người dân mới cảm nhận được điều này.

“Hiện nay, thời tiết tại Lào Cai vẫn bình thường, cũng giống như các tỉnh thành đồng bằng. Lúc 13h00, nhiệt độ tại TP Lào Cai là 20,6oC, tại Sapa là 20,2oC. Từ chiều mai, nhiệt độ bắt đầu giảm sâu. Dự báo từ chiều 24 đến sáng 25/1, nhiệt độ sẽ giảm tới mức kỷ lục.

Khi đó, tại thành phố và các vùng thấp của Lào Cai, nhiệt độ sẽ giảm chỉ còn 5 – 6oC; tại Sapa nhiệt độ có thể giảm xuống còn – 3oC. Các ngày 26 – 27/1, nhiệt độ sẽ nhích lên, nhưng vẫn ở mức rét đậm,” ông Hải cho hay.

Cũng theo Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn tỉnh Lào Cai, do đợt lạnh sắp tới nhiệt độ sẽ xuống rất thấp, tuỳ vào hình thái nếu có mưa và độ ẩm, nên nhiều khả năng tuyết sẽ rơi tại các vùng núi cao của Lào Cai, Cao Bằng, Lai Châu, Hà Giang...

Đặc biệt trong khoảng thời gian từ đêm 22, rạng sáng 23/1, khi mức nhiệt giảm xuống còn -3 độ C tuyết có thể sẽ rơi tại Sa Pa, Bát Xát.

“Ngay từ đêm mai, nhiều khả năng tuyết sẽ bắt đầu rơi. Tôi cho rằng, từ 23 – 25/1, tuyết có thể rơi rải rác vào cả ban ngày, chứ không chỉ vào ban đêm. Trong thời gian từ chiều 24 tới sáng 25/1, khi nhiệt độ xuống thấp kỳ lục thì khả năng tuyết rơi là cao nhất,” Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn tỉnh Lào Cai nói.

Ông Lưu Minh Hải cảnh báo, ngay trong đêm mai, nhiệt độ sẽ giảm đột ngột tới hơn 10oC (từ khoảng 20oC xuống dưới 10oC ở vùng thấp, vùng núi cao như Sapa có thể giảm còn 0 tới -3oC). Điều này có thể khiến mọi người bị sốc nhiệt.

“Đó là trạng thái thời tiết rất nguy hiểm. Nếu không chủ động phòng tránh tốt, người già rất dễ bị đột tử.

Trong đợt lạnh này, ngoài mưa tuyết và băng giá còn có hiện tượng sương muối. Những yếu tố này tác động rất xấu và thường gây thiệt hại lớn đối với cây trồng, vật nuôi.

Vì vậy, cơ quan chức năng và người dân cần khẩn trương thực hiện các biện pháp để phòng chống rét để hạn chế thấp nhất thiệt hại do đợt không khí lạnh rất mạnh này gây ra”, ông Hải nói.

Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn