Nhật vật số 2 al-Qaeda thề tiếp tục thánh chiến

Thế giớiThứ Năm, 09/06/2011 07:44:00 +07:00

(VTC News) - Nhân vật số 2 của tổ chức khủng bố quốc tế Al-Qaeda, Ayman al-Zawahri, đã đe dọa sẽ theo đuổi cuộc thánh chiến chống lại phương Tây của bin Laden.

(VTC News) - Trong một bài điếu văn dành  cho cố thủ lĩnh Al-Qaeda đăng tải trên video, nhân vật số 2 của tổ chức khủng bố quốc tế Al-Qaeda, Ayman al-Zawahri, đã đe dọa sẽ theo đuổi cuộc thánh chiến chống lại phương Tây mà Osama bin Laden đề ra.


Al-Zawahiri nói trong đoạn video rằng, cố thủ lĩnh Al-Qaeda đã làm cho Mỹ khiếp sợ khi còn sống và sẽ tiếp tục ngay cả lúc đã chết.

Trong đoạn video dài 28 phút được đăng trên diễn đàn trực tuyến Jihad hôm thứ Tư (8/6), nhân vật số hai xuất hiện trong một chiếc áo choàng trắng, đầu cuốn khăn xếp Ả Rập.
Nhân vật số 2 Al-Qaeda, Zawahiri (trái) và cố trùm khủng bố Bin Laden. 

"Chúng tôi sẽ theo đuổi cuộc thánh chiến cho đến khi đánh đuổi quân xâm lược ra khỏi vùng đất Hồi giáo”, trích lời Al-Zawahiri trong đoạn video có tựa đề “The Noble Knight Dismounted” – Hiệp sĩ Xuống ngựa.

Al-Zawahiri, người được cho là đang điều hành các hoạt động từ một nơi nào đó gần biên giới Pakistan -Afghanistan, đã phản đối mãnh liệt việc Mỹ hải táng cố thủ lĩnh Bin Laden và kêu gọi nhân dân Pakistan tăng cường chống lại các nhà cầm quyền quân sự và chính trị của đất nước, những người mà trùm khủng bố gọi là “những kẻ phản bội”.

Tuy nhiên, Marwan Bishara, một nhà phân tích chính trị cao cấp nhận định, al-Zawahiri là một nhân vật không có tầm ảnh hưởng lớn trong thế giới Ả Rập ngày nay.

"Toàn bộ ý tưởng của “mệnh lệnh thứ hai” giống như một khóa học, hay xây dựng một phương tiện truyền thông đại chúng hơn là tìm hướng đi cho tổ chức này. Bin Laden là “vị thánh” có tầm ảnh hưởng lớn trong thế giới Hồi giáo, nhưng vị thánh ấy đã chết. Điều còn lại là một tổ chức với lời tiên tri sai lầm trong suốt thời gian người Ả Rập bị thất thế. Đó là vào những năm 80, 90 và thập niên trước.

Bây giờ, người Ả Rập đã tìm được tiếng nói riêng của mình, và khẳng định trong hàng hàng triệu người trên đường phố Ả Rập. Vì vậy, toàn bộ ý tưởng của al-Qaeda, thậm chí nếu nó có ý nghĩa trong con mắt của một số người, thì ngày nay nó không còn giá trị trong thế giới Ả Rập” -
ông Bishara nói.


Phương Mai(Theo Aljazeera)


Bình luận
Video đang xem nhiều