Nhật tung video tàu Trung Quốc đâm tàu Việt Nam trước thềm Hội nghị G7

Thế giớiThứ Năm, 17/03/2016 08:05:00 +07:00

Đoạn video 'Quy tắc luật biển' được Bộ Ngoại giao Nhật Bản đăng tải trên website của mình với nội dung liên quan đến Biển Đông và các mối quan hệ hàng hải.

(VTC News) - Đoạn video 'Quy tắc luật biển' được Bộ Ngoại giao Nhật Bản đăng tải trên website của mình với nội dung liên quan đến Biển Đông và các mối quan hệ hàng hải.

Theo đoạn video này, mối quan hệ về hàng hải ngày càng gia tăng giữa Tokyo với một số quốc gia Đông Nam Á như Philippines, Malaysia, Indonesia và Việt Nam.

Đối với Philippines, video phát hình ảnh phía Nhật tổ chức các buổi huấn luyện và tư vấn nhằm giúp đỡ Philippines giải quyết hòa bình các hoạt động trái phép mà không sử dụng vũ lực trên cơ sở luật pháp quốc tế.
Đoạn video được phát tại website chính thức của Bộ Ngoại giao Nhật Bản
Đoạn video được phát tại website chính thức của Bộ Ngoại giao Nhật Bản 
Tokyo và Manila vừa ký kết thỏa thuận, theo đó Nhật cho Philippines thuê năm máy bay huấn luyện để tuần tra trên biển Đông. Một tàu ngầm và hai tàu chiến Nhật cũng đang chuẩn bị đến thăm Philippines lần đầu sau 15 năm.

Đối với Indonesia, Nhật đã đưa ba tàu để giúp tuần tra ở eo biển Malacca vốn là trục vận tải đường biển.

Trong video, dù không nêu đích danh Trung Quốc là kẻ phá hoại tại Biển Đông, nhưng ngay từ đầu, đoạn video đã đưa hình ảnh tàu thuyền Trung Quốc bồi đắp, xây dựng đảo nhân tạo trên biển Đông và hình ảnh một tàu hải cảnh Trung Quốc điên cuồng tông vào tàu cảnh sát biển Việt Nam.

Quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng một số hòn đảo trong quần đảo này đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép và xây dựng phi pháp.

Học giả Tetsuo Kotani ở Viện Các vấn đề quốc tế Nhật tại Tokyo nhận định Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã có chủ ý rất sâu sắc khi tung ra đoạn video vào thời điểm này. "Đây là dành cho G-7", ông Tetsuo Kotani nói, ngụ ý về Hội nghị thượng đỉnh G-7 sắp diễn ra tại Nhật Bản từ ngày 26-27/5.

Video Quy tắc luật biển của Bộ Ngoại giao Nhật Bản

Trong khi đó, ngày 16/3, Đảng cầm quyền Nhật Bản kêu gọi chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe cân nhắc kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế về hoạt động trái phép của Bắc Kinh ở biển Hoa Đông.

“Nếu Trung Quốc thờ ơ trước yêu cầu đó, chính quyền cần phải hành động. Mọi người đều đồng ý rằng chúng ta không nên né tránh việc đưa vấn đề này lên tòa án trọng tài quốc tế. Chúng ta cần bắt đầu xem xét khả năng đó”, nghị sĩ Yoshiaki Harada của đảng Dân chủ Tự do nói.

Theo nghị sĩ Harada, hiện hai nước chưa có cuộc đối thoại song phương về phát triển tài nguyên ở biển Hoa Đông trong những năm gần đây, dù Tokyo liên tục kêu gọi nối lại các cuộc đàm phán như vậy.

Tùng Đinh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn