Nhật triệu đại sứ Nga vì chuyến thăm quần đảo Kuril

Thế giớiThứ Hai, 01/11/2010 01:18:00 +07:00

(VTC News) - Thủ tướng NB Naoto Kan cho biết chuyến thăm quần đảo Kuril của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev vào sáng nay là điều đáng tiếc.

(VTC News) – AFP dẫn nguồn tin từ Tokyo cho hay, sáng nay Bộ trưởng ngoại giao Nhật Bản Seiji Maehara đã triệu đại sứ Nga tại Nhật - Mikhail Bely sau khi chính quyền nước này hay tin Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã thực hiện một chuyến thăm tới quần đảo Kuril hiện đang có tranh chấp giữa hai bên.

Jiji Press, hãng thông tấn lớn, uy tín nhất Nhật Bản trích lời đại sứ Nga trả lời phỏng vấn của báo giới sau cuộc triệu của Bộ ngoại giao Nhật Bản cho biết:

Kunashir, thị trấn của Nhật Bản nằm trong 1 phần của quần đảo tranh chấp Kuril. (Ảnh tư liệu tháng 3/1989. Nguồn: AFP). 

“Tôi đã nói với ông ấy (bộ trưởng ngoại giao Nhật Bản – PV) rằng đó vấn đề nội bộ của nước Nga. Tôi yêu cầu phía Nhật Bản giải quyết vấn đề một cách tình tĩnh, có cân nhắc” – ông Mikhail Bely nói.

Quần đảo Kuril nằm trên khu vực phía bắc đảo Hokkaido của Nhật Bản, hiện khu vực này đang được Nga kiểm soát kể từ thời kỳ Liên Xô trong thời gian cuối của Chiến tranh thế giới lần thứ II. Tuy nhiên, Tokyo cũng luôn giữ lập trường và tuyên bố rằng khu vực này thuộc chủ quyền của Nhật Bản.

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Nao Kan cho biết chuyến thăm quần đảo Kuril của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev vào sáng nay là điều đáng tiếc.

Bộ trưởng ngoại giao Nhật Seiji Maehara cũng chỉ trích rằng chuyến dừng chân của Tổng thống Nga Medvedev đã “làm tổn thương cộng đồng Nhật và điều đó cực kỳ đáng tiếc”.

Quan chức này cũng khẳng định rằng đích thân ông sẽ tham gia điều tra vệ chuyến thăm này.

Bình Nguyên(Theo Sts, AFP)


Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.

 

Bình luận
vtcnews.vn