Nhật thiết lập căn cứ do thám gần đảo Điếu Ngư

Thế giớiThứ Sáu, 31/12/2010 08:50:00 +07:00

(VTC News) – Để bảo vệ chủ quyền đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư), Nhật đã thiết lập một căn cứ do thám trên đảo Miyako.

(VTC News) – Để bảo vệ chủ quyền đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư), Nhật đã thiết lập một căn cứ do thám trên đảo Miyako, tăng cường khả năng phòng ngự “động thái”, nhằm vào Trung Quốc.

Báo chí Nhật Bản ngày 28/12 đưa tin, hiện nay chính phủ Nhật Bản đã chính thức thông qua “Đại cương Kế hoạch Phòng vệ” mới của Bộ Quốc phòng.

Đảo Miyako có khoảng cách rất gần đảo Điếu Ngư 

Đại cương này không những tuyên bố phải phát triển
"khả năng phòng ngự động thái", mà còn muốn tăng cường lực lượng phòng ngự ở vùng biển phía tây nước này nhằm “cánh báo và giám sát” đối với Trung Quốc.

Báo chí Nhật Bản ngày 28/12 đã phô bày một căn cứ do thám của Nhật Bản được thiết lập trên đảo Miyako để do thám các động thái của hải quân Trung Quốc.

Trên đảo Miyako, một hòn đảo rất gần đảo Điếu Ngư, có căn cứ do thám tin tức tình báo vô tuyến của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản.

Đảo Miyako nằm ở 24-25 vĩ độ bắc, 125 độ kinh đông, cách đảo Okinawa 303 km, các đảo Điếu Ngư khoảng 160 km, các Đài Loan – Trung Quốc khoảng 380 km, các Thượng Hải khoảng 800 km.

Đảo Miyako có diện tích 158 km2, dân số khoảng 50.000 người, có sân bay với đường bay dài 2000 m.

Tin cho biết, vùng biển giữa đảo Miyako và đảo Okinawa"con đường mà hải quân Trung Quốc phải vượt qua để đi ra Thái Bình Dương", nó có vị tríchiến lượcrất quan trọng.

Được biết, căn cứ này là một phần của căn cứ Naha trên đảo Okianawa của Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản, đóng quân ở đây là Lực lượng cảnh giới số 53 của Lượng lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản.

Tin cho biết, căn cứ này là căn cứ do thám (trinh sát) vô tuyến lớn nhất của Nhật Bản ở vùng biển phía tây nam nước này. Căn cứ này có hệ thống radar và do thám vô tuyến FURAFO mới nhất, phạm vi bao phủ có thể đến khu vực duyên hải Trung Quốc và Đài Loan.

Khánh Hưng(Theo Đại công báo)
Bình luận
vtcnews.vn