"Nhật nên quen việc hải quân Trung Quốc tập trận xa bờ"

Thế giớiThứ Ba, 23/10/2012 07:55:00 +07:00

Một quan chức Trung Quốc nói Tokyo nên "quen" với việc hải quân Bắc Kinh tập trận xa bờ và quân đội nước này sẽ có nhiều hoạt động trên biển hơn.

Mạng tin Sankei (Nhật Bản) dẫn nguồn Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, số ra ngày 22/10 trích lời Chủ nhiệm Phòng Ngoại vụ Bộ Quốc phòng Trung Quốc Tiền Lợi Hoa cho rằng việc Bắc Kinh cho bảy tàu chiến đi qua vùng biển giữa đảo Miyako và đảo chính Okinawa, miền Nam Nhật Bản, là “hành động hợp pháp,” đồng thời yêu cầu Tokyo nên “quen” với việc này.

Ông Tiền nêu rõ việc huấn luyện ở vùng biển xa đã được hải quân Trung Quốc ấn định tổ chức định kỳ và kể từ nay quân đội nước này sẽ tiến hành hoạt động trên một cách thường xuyên hơn.

Hải quân Trung Quốc tập trận bắn đạn thật trên biển - Ảnh: Chinamil

Ông Tiền nói: “Với quan điểm phòng ngự từ bên ngoài nên Trung Quốc không thể ngừng việc tiến ra các vùng biển xa.”

Do đó, ông Tiền Lợi Hoa đề nghị phía Nhật Bản giữ thái độ bình tĩnh và nên quen dần với các chuyến huấn luyện viễn dương của hải quân Trung Quốc.

Trong khi đó, ngày 23/10, Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết bốn tàu hải giám Trung Quốc tiếp tục xuất hiện tại vùng biển tiếp giáp lãnh hải Nhật Bản gần quần đảo Senkaku trong ngày thứ tư liên tiếp.

Những tàu này đi vào vùng biển tiếp giáp gần đảo Uotsuri, đảo lớn nhất trong quần đảo Senkaku, trong khoảng 15 phút, bắt đầu từ lúc 8 giờ 40.

Theo Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn