Nhật, Mỹ, Australia tập trận hải quân giữa lúc căng thẳng với Trung Quốc

Thế giớiThứ Tư, 27/05/2015 09:56:00 +07:00

Cuộc tập trận được cho là giúp Mỹ đẩy mạnh vai trò tuần tra của các đồng minh trên vùng biển Thái Bình Dương.

(VTC News) - Cuộc tập trận được cho là giúp Mỹ đẩy mạnh vai trò tuần tra của các đồng minh trên vùng biển Thái Bình Dương.

Để cụ thể hóa ý tưởng này, Mỹ và Australia mời Nhật tham gia vào cuộc tập trận chung thường niên của mình. Đây là động thái báo hiệu sự đổi mới trong mặt trận chống lại mối đe dọa đến từ Trung Quốc, hãng thông tấn Sputnik nhận định.
Chiến hạm Mỹ ở Australia
Chiến hạm Mỹ ở Australia 
Được tổ chức hàng năm, cuộc tập trận Talisman Sabre diễn ra giữa Mỹ và Australia có sự góp mặt của 30.000 binh sỹ. Không chỉ diễn ra ở vùng biển ngoài khơi Australia mà cả trên đất liền, bao gồm các cuộc tập trận chiến lược của lực lượng đặc biệt, hoạt động trên biển, đổ bộ và chiến đấu trong thành phố.

Trong khi New Zealand cử đến cuộc tập trận 500 quân, năm nay cuộc tập trận lần đầu xuất hiện các sĩ quan và binh sỹ Nhật Bản, gồm 40 người.

Euan Graham, Giám đốc chương trình an ninh quốc tế tại Viện Lowry nói với Reuters: "Tôi nghĩ rằng Mỹ đang cố gắng để đồng minh của mình hành động nhiều hơn. Có một sự đối xứng rõ ràng khi cho rằng Nhật Bản là đồng minh phía Tây và Australia là đồng minh phía Nam trên Thái Bình Dương của Mỹ".

Điều này tạo ra một mô hình ổn định cho Washington và khiến Tokyo có vai trò lớn hơn trong các cuộc tuần tra trên Thái Bình Dương.

Video Mỹ - Philippines tập trận
quocte/2014/07/01/Video-My-Phi-tap-tran-1404189221.mp4&stream=pseudo" src="https://vtcnews.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" height="350" width="500">

Đầu tháng 5 vừa qua, chính phủ Nhật Bản đã chấp thuận đề nghị của Thủ tướng Shinzo Abe nhằm mở rộng khả năng sử dụng lực lượng quốc phòng của quốc gia.

Theo Sputnik, nhiều chuyên gia quân sự cho rằng động thái nhằm đối phó với mối đe dọa từ Trung Quốc khi Bắc Kinh đang ngang ngược thực hiện các hành động xây dựng, cải tạo trái phép trên một số đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Mỹ và các đồng minh lo ngại việc xây dựng trái phép của Trung Quốc nằm trong các nỗ lực nhằm kiểm soát Biển Đông của Bắc Kinh, khu vực có giao dịch thương mại hàng năm lên đến 5.000 tỷ USD.

Trong khi đó, Trung Quốc vẫn trơ trẽn đơn phương tuyên bố chủ quyền của mình trên những hòn đảo của Việt Nam và cho rằng hành động cải tạo đảo của mình là nhằm mục đích hòa bình.

Vài tháng trở lại đây, Mỹ đã tổ chức tập trận trên biển với Indonesia và Philippines. Ngoài ra, Washington cũng tuyên bố sẽ bắt đầu hoạt động tuần tra ở Biển Đông bằng tàu và phi cơ, điều  khiến Bắc Kinh không hài lòng và lên tiếng chỉ trích.

Tùng Đinh
(theo Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn