Nhật lo ngại Tổng thống Nga tái thăm quần đảo Kuril

Thế giớiThứ Bảy, 13/11/2010 06:00:00 +07:00

(VTC News) – Một trong những nhiệm vụ chính của Đại sứ Masaharu Kohno khi trở lại Moscow là "phát hiện sớm" khả năng tái thăm quần đảo Kuril của Tổng thống Nga.

(VTC News) – Bên cạnh nhiệm vụ chuẩn bị cho đàm phán cấp cao giữa Thủ tướng Nhật và Tổng thống Nga bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC diễn ra tại thành phố Yokohama vào ngày 13-14/11 tới, Đại sứ Nhật Bản tại Nga Masaharu Kohno còn có nhiệm vụ “phát hiện sớm” khả năng chuyến thăm tiếp theo của Tổng thống Nga Dmitri Medvedev tới phía Nam quần đảo Kuril.

 

Theo thông tin từ giới chức chính phủ Nhật Bản, nhiệm vụ này được đặt ra cho Đại sứ Kohno sau tuyên bố mới đây của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov về kế hoạch tái thăm phía quần đảo Kuril của Tổng thống Medvedev.

 

Phát biểu trước báo giới tại sân bay, Đại sứ Narit Masaharu Kohno cho biết, ông trở lại Moscow bởi vì mọi công việc của ông trong chuyến trở về Tokyo đã hoàn tất.

 

Ngoài việc chuẩn bị cho cuộc gặp cấp cao giữa Thủ tướng Nhật Bản và Tổng thống Nga, Đại sứ Kohno còn phải "phát hiện sớm" khả năng tái thăm quần đảo Kuril của Tổng thống Medvedev. 

Bên cạnh đó, Đại sứ Kohno còn bày tỏ, ông đang phải tích cực chuẩn bị cho cuộc gặp sắp tới giữa Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan với Tổng thống Nga Dmitri Medvedev diễn ra bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Yokohama.

 

Đại sứ Kohno đã trở lại Moscow vào cuối tuần trước mặc dù trước đó có thông tin cho rằng ông sẽ chỉ trở lại Moscow sau khi kết thúc Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương APEC.

 

Theo nhận định của nhiều chuyên gia phân tích, sở dĩ Đại sứ Kohno trở lại Moscow sớm hơn dự kiến là để chuẩn bị cho cuộc gặp song phương giữa Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan và Tổng thống Nga Dmitri Medvedev bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC.

 

Nhật Bản một mặt muốn thông qua chuyến thăm này để giải quyết những căng thẳng ngoại giao giữa hai nước xung quanh chuyến đi của Thổng thống Medvedev tới phía Nam quần đảo Kuril, mặt khác cũng muốn giải quyết dứt điểm, thống nhất quan điểm với Nga về vấn đề chủ quyền trên quần đảo Kuril.

 

Tổng thống Medvedev là vị lãnh đạo cấp cao đầu tiên của chính quyền Nga tới thăm và làm việc trên quần đảo Kuril – quần đảo đang xảy ra tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản. Điều này chứng tỏ thời gian gần đây Nga đã rất chú trọng tới vai trò của quần đảo này.

 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Vesti)

 

 

Bình luận
vtcnews.vn