Nhật đưa tàu ngàn tấn ra đảo tranh chấp với Trung Quốc

Thế giớiChủ Nhật, 02/09/2012 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Chính quyền Tokyo sẽ đưa tàu thăm dò tải trọng 2.500 tấn ra vùng biển quanh quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư trong hôm nay, 2/9, theo hãng tin Chinanews.

(VTC News) - Chính quyền Tokyo sẽ đưa tàu thăm dò vùng biển quanh quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư trong hôm nay, 2/9, theo hãng tin Chinanews.

Theo đó, tàu thăm dò của Tokyo đã rời đảo Ishigachi thuộc tỉnh Okynawa tối 1/9, giờ địa phương. Dự kiến sáng sớm 2/9, tàu sẽ tới vùng biển quanh đảo Senkaku/ Điếu Ngư để thăm dò – hành động bị Bắc Kinh nói là “phi pháp”.
Theo Kyodo News, chiếc tàu nói trên có tải trọng 2.500 tấn, chở theo 25 người gồm quan chức thành phố Tokyo và các chuyên gia địa lý, hải dương học. 
Quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư 

Ban đầu, các quan chức Tokyo dự định đặt chân lên đảo nhưng chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu họ hủy bỏ việc này do không muốn gây thêm căng thẳng sau vụ tuần duyên Nhật bắt giữ các nhà hoạt động Hong Kong, Trung Quốc hồi giữa tháng 8 vừa qua.
Kyodo News dẫn nguồn tin quan chức Tokyo nói, họ sẽ tìm vị trí thích hợp để xây dựng cảng lánh nạn cho tàu thuyền hoạt động quanh vùng biển Senkaku/ Điếu Ngư, điều được cho là một phần trong kế hoạch quốc hữu hóa quần đảo tranh chấp này.
Trong diễn biến liên quan, bức thư tay do đích thân Thủ tướng Nhật, ông Noda viết gửi lãnh đạo Bắc Kinh đã được chuyển giao trong cuộc gặp giữa quan chức ngoại giao hai nước hôm 1/9. 
Báo chí chính thống Trung Quốc đưa tin, Thủ tướng Noda đề cập tới các biện pháp giải quyết tranh chấp trong hòa bình. 
Tuy nhiên, chương trình thời sự của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) tối 1/9 bình luận, Tokyo đang “tung hỏa mù” trong vụ tranh chấp quần đảo đã kéo dài hơn nửa thế kỷ qua giữa hai nước.
Tuần duyên Nhật bắt tàu Trung Quốc 

“Một mặt, Mỹ nói họ không ủng hộ bên nào trong tranh chấp Senkaku/ Điếu Ngư. Nhưng mặt khác, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Nuland lại nói rằng quần đảo Điếu Ngư nằm trong vùng được bảo vệ theo hiệp ước quân sự Mỹ - Nhật. Bà Nuland thậm chí còn đọc tên đảo theo phiên âm tiếng Nhật”, CCTV dẫn lời chuyên gia phân tích quốc tế Trung Quốc, ông Cao Hồng.
Trong khi đó, thêm một vụ “tấn công ngoại giao” với Nhật Bản đã xảy ra tối 1/9 ở Đài Loan, Trung Quốc. Theo tường thuật trên Kyodo News, “một số kẻ quá khích đã phá hoại và viết dòng chữ “Bia kỷ niệm những người phụ nữ mua vui” lên tấm bia đặt bên ngoài trụ sở Hội giao lưu Nhật Bản – Đài Loan ở thủ phủ Đài Bắc.
Hội giao lưu Nhật Bản sau đó đã có văn bản kháng nghị gửi chính quyền Đài Bắc. An ninh quanh trụ sở của hội này cũng được thắt chặt sau đó với sự góp mặt của các nhân viên cảnh sát.
Lịch sử quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư
 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Nuland nói rằng, quần đảo Điếu Ngư nằm trong vùng được bảo vệ theo hiệp ước quân sự Mỹ - Nhật. Bà Nuland thậm chí còn đọc tên đảo theo phiên âm tiếng Nhật



Theo trang Wikipedia, quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư là một nhóm gồm các đảo không người ở, hiện do Nhật Bản kiểm soát ở biển Hoa Đông. 
Các đảo này nằm về phía đông của Trung Quốc đại lục, về phía tây của đảo Okinawa, và ở phía bắc cực tây nam của quần đảo Ryukyu của Nhật Bản.
Trung Quốc nói họ đã phát hiện và kiểm soát các đảo từ thế kỷ 14. 
Trong khi đó, Nhật Bản đã kiểm soát các đảo từ năm 1895 cho đến khi nước này đầu hàng vì thất bại trong Thế chiến 2. 
Sau đó, Mỹ quản lý quần đảo như là một phần của Chính quyền dân sự Mỹ tại quần đảo Ryukyu từ năm 1945 đến năm 1972 - khi chúng được trao cho Nhật Bản theo Hiệp ước trao trả Okinawa giữa Mỹ và Nhật Bản.
Chính quyền trung ương Nhật Bản chính thức sáp nhập quần đảo vào ngày 14/ 1/1895. Khoảng năm 1900, doanh nhân người Nhật Koga Tatsushiro đã xây dựng một nhà máy chế biến cá ngừ tại quần đảo với 200 công nhân. 

Việc kinh doanh đã thất bại vào năm 1940 và quần đảo từ đó vẫn bị bỏ hoang.  Đến thập niên 1970, các hậu duệ của Koga Tatsushiro đã bán bốn hòn đảo nhỏ cho gia tộc Kurihara ở tỉnh Saitama. 
Từ năm 2002, Bộ Nội vụ và Truyền thông (Tổng vụ tỉnh) đã trả cho gia đình Kurihara 25 triệu Yên mỗi năm để thuê Uotsuri, Minami Kojima và Kita Kojima. Bộ Quốc phòng Nhật đã thuê đảo Kuba với một số tiền chưa được tiết lộ.
Chính quyền Nhật tuyên bố họ sẽ quốc hữu hóa quần đảo tranh chấp này trong tháng 9 tới, bất chấp những phản ứng gay gắt của Bắc Kinh - bao gồm việc đe dọa sẽ dùng hải quân.

Văn Việt
Bình luận
vtcnews.vn