Nhật chuyển hơn 300 kg nguyên liệu hạt nhân đến Mỹ

Thế giớiThứ Ba, 05/01/2016 09:08:00 +07:00

Nhật Bản sẽ chuyển đến Mỹ lượng plutonium đủ để sản xuất 50 quả bom hạt nhân, theo thỏa thuận trao trả nguồn nguyên liệu được sử dụng trong nghiên cứu thời Chiế

Nhật Bản sẽ chuyển đến Mỹ lượng plutonium đủ để sản xuất 50 quả bom hạt nhân, theo thỏa thuận trao trả nguồn nguyên liệu được sử dụng trong nghiên cứu thời Chiến tranh Lạnh.

Khoảng 331 kg vật liệu phân hạch sẽ được chuyển đến cơ sở của Mỹ theo thoả thuận. Ảnh minh hoạ: Reuters

Kyodo News hôm 4/1 dẫn một nguồn tin giấu tên của chính phủ Nhật Bản cho biết, khoảng 331 kg vật liệu phân hạch sẽ được chuyển đến một cơ sở hạt nhân ở bang South Carolina, Mỹ, vào cuối tháng 3.

Số hàng hoá này có ý nghĩa nhấn mạnh cam kết của hai nước về không phổ biến vũ khí hạt nhân và là một phần trong thoả thuận đạt được năm 2014.

Một chuyên gia công nghệ hạt nhân thuộc Bộ Giáo dục Nhật Bản xác nhận lượng plutonium được gửi đến Mỹ và nói rằng công tác chuẩn bị đang được tiến hành. Nguồn vật liệu này lâu nay được lưu trữ tại Viện Nghiên cứu Khoa học Hạt nhân.

"Tuy nhiên, chúng tôi không thể cung cấp thông tin chi tiết như ngày khởi hành và lộ trình, vì lý do an ninh", người này nói.

Theo AFP, đây là một trong những động thái quan trọng của chính phủ Nhật Bản kể từ khi nước này vận chuyển một tấn plutonium từ Pháp năm 1993, dùng trong các thí nghiệm lò phản ứng hạt nhân. Vào thời điểm đó, sự việc đã làm dấy lên làn sóng chỉ trích và lo ngại về vấn đề môi trường, an ninh.

Năm 2006, Ngoại trưởng Taro Aso từng khiến nhiều nước láng giềng lo ngại khi thông báo rằng Nhật Bản, một cường quốc khoa học với nhiều giải thưởng Nobel, có công nghệ sản xuất vũ khí hạt nhân, dù lựa chọn của họ là không thực hiện.

Nhật là nước duy nhất từng bị tấn công bằng vũ khí hạt nhân. Theo chính sách năm 1967, nước này không sản xuất, sở hữu hoặc cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ.

Tuy nhiên vào năm 2010, Tokyo thừa nhận có thỏa thuận bí mật với Washington về việc cho phép tàu chiến Mỹ mang vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ Nhật Bản và đưa vũ khí đến căn cứ trên đảo Okinawa trong trường hợp khẩn cấp.

Nguồn: Zing
Bình luận
vtcnews.vn