Nhật cắt giảm 50 tỷ yen vốn ODA ngay trong năm 2011

Thế giớiThứ Bảy, 23/04/2011 08:00:00 +07:00

(VTC News) - Nội các Nhật Bản đã quyết định cắt giảm 50 tỷ yen, tức 611 triệu USD vốn viện trợ phát triển dành cho nước ngoài ngay trong năm tài khóa 2011.

(VTC News) - Song song với việc thông qua ngân sách 4000 tỉ yen đợt đầu,  hôm qua (22/4), Nội các Nhật Bản đã quyết định cắt giảm nguồn vốn viện trợ phát triển dành cho nước ngoài ngay trong năm tài khóa 2011, coi đó là một giải pháp tăng nguồn kinh phí cho việc tái thiết các vùng bị động đất và sóng thần tàn phá.

Cụ thể, mức ODA năm tài khóa 2011 sẽ giảm từ mức 572,7 tỷ yen hiện tại xuống còn 522,6 tỷ yen (khoảng 6,4 tỉ USD), tức chưa đến 10%. Mức cắt giảm này chỉ bằng phân nửa so với dự kiến cắt giảm 20% ban đầu. Hơn nữa, việc cắt giảm được tuyên bố là chỉ áp dụng cho năm tài khóa 2011.

 Ngoại trưởng Nhật Takeaki Matsumoto

Phát biểu trước báo giới, Ngoại trưởng Nhật Bản Takeaki Matsumoto cho biết ông cũng rất lấy làm tiếc về sự cắt giảm này; đồng thời cho biết thêm, việc cắt giảm sẽ chủ yếu nhằm vào những khoản vay bằng đồng yen và các khoản đóng góp trong các quỹ đa phương, nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng bất lợi đối với hoạt động viện trợ của nước này.

"Chúng tôi đảm bảo việc cắt giảm này không ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động viện trợ nước ngoài và các cam kết quốc tế về hỗ trợ giải ngân của Nhật Bản” - hãng tin Kyodo dẫn lời ông Matsumoto cho biết.

Chính phủ Nhật đồng thời cũng kêu gọi sự thông cảm từ phía các nước nhận viện trợ.

Nguồn tin từ báo chí Nhật cho biết, nhiều nhà lập pháp trong Quốc hội Nhật Bản không đồng tình với việc cắt giảm ngân sách ODA, viện dẫn việc 140 quốc gia và 40 tổ chức quốc tế đã quyên góp ủng hộ Nhật Bản vượt qua thảm họa kép, trong đó có những quốc gia và tổ chức coi việc này như một lời cảm ơn vì nguồn vốn ODA nhận được từ Nhật Bản trong quá khứ.

Viện trợ phát triển chính thức (ODA) của Nhật bao gồm các khoản hỗ trợ, hợp tác kỹ thuật và các khoản vay lãi suất thấp dành cho các nước đang phát triển, cũng như đóng góp vào các tổ chức quốc tế.

Đ.L.(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn