Nhật cáo buộc Trung Quốc xâm phạm nghiêm trọng lãnh hải

Thế giớiThứ Bảy, 17/03/2012 11:10:00 +07:00

(VTC News) - Nhật Bản đã triệu tập đại sứ Trung Quốc Trình Vĩnh Hoa để phản đối về những xâm phạm "cực kì nghiêm trọng" và "không thể chấp nhận được".

(VTC News) - Nhật Bản đã triệu tập đại sứ Trung Quốc Trình Vĩnh Hoa để phản đối về những hành động "cực kì nghiêm trọng" và "không thể chấp nhận được".

Tờ Mainichi của Nhật đưa tin, hôm qua, thứ Sáu (16/3), chính phủ Nhật Bản đã đưa ra lời phản đối gay gắt đối với việc tàu hải giám Trung Quốc xâm phạm vào phần lãnh hải nước này ở gần khu vực quần đảo tranh chấp Senkaku mà phía Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Bộ Ngoại giao nước này cũng cho hay, một tàu Trung Quốc khác cũng có mặt trong vùng tiếp giáp lãnh hải của Nhật vào thời điểm đó.


Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kenichiro Sasae đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại Tokyo Trình Vĩnh Hoa và gay gắt phản ứng với những hành động mà phía Nhật Bản cho là "cực kì nghiêm trọng" và "không thể chấp nhận được". 

 Tàu tuần tra Nhật Bản cảnh cáo tàu Trung Quốc ngoài khơi đảo Senkaku hồi tháng 8/2001 (Ảnh: AP)

Cảnh sát biển Nhật Bản cho hay, hai tàu tuần tra Haijian 50 và Haijian 66 của Trung Quốc đã xuất hiện tại vùng biển gần quần đảo Senkaku vào sáng thứ Sáu; trong đó tàu Haijian 50 tiến vào lãnh hải Nhật lúc 9h38' sáng và rời đi lúc 10h3' sau khi tàu tuần tra Nhật Bản phát đi tín hiệu cảnh báo.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Osamu Fujimura tái khẳng định chủ quyền lịch sử và "phù hợp với luật pháp quốc tế" của Nhật Bản trên quần đảo Senkaku, cũng như nhấn mạnh đây là phần lãnh thổ không thể tách rời của nước này. Ông cho biết sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động giám sát tại vùng biển quanh chuỗi đảo.

Trong khi đó, từ Bắc Kinh, nhà chức trách Trung Quốc đã đưa ra một tuyên bố nói rằng hai tàu hải giám của mình xuất hiện ở đây để thực hiện các hoạt động tuần tra thường kì, phù hợp với quyền và lợi ích trên biển hợp pháp của nước này; cũng như khẳng định chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Điếu Ngư.

Năm 2010, cảnh sát biển Nhật Bản đã bắt giữ thuyền trưởng một tàu cá Trung Quốc va chạm với 2 tàu tuần tra Nhật gần quần đảo Senkaku; vụ việc đã khiến quan hệ 2 nước căng thẳng trong một thời gian dài sau đó.

Hà Anh


Bình luận
vtcnews.vn