Nhật Bản:Tàu vũ trụ đã mang bụi thiên thạch về trái đất

Khám pháThứ Ba, 16/11/2010 03:31:00 +07:00

(VTC News) - Tàu vũ trụ này của NB đã trở về Trái Đất từ tháng 6, nhưng cho tới tận bây giờ thông tin nó đã mang bụi thiên thạch về Trái Đất mới được tiết lộ.

(VTC News) – Các nhà khoa học Nhật Bản vừa tuyên bố, một tàu vũ trụ nghiên cứu khoa học của nước này đã mang mẫu bụi thiên thạch mà nó đã thu thập được ngoài không gian về Trái Đất.

Đây là lần đầu tiên một tàu không gian không người lái mang được bụi thiên thạch quay trở về Trái Đất. Nhiệm vụ này đã được tàu không gian không người lái có tên Hayabusa, sản phẩm công nghệ cao thuộc sở hữu của Cơ quan thám hiểm không gian Nhật Bản (Japan Aerospace Exploration Agency) thực hiện.

Tàu vũ trụ không người lái Hayabusa của Nhật Bản. 

Những nhà khoa học chuyên ngành không gian của Nhật Bản cho biết các mẫu bụi đã được tàu Hayabusa mang về trái đất được thu thập từ một thiên thạch có tên Itokawa.

Các chuyên gia này tin tưởng rằng các mẫu nghiệm sẽ giúp giới nghiên cứu tìm hiểu sâu hơn về quá trình hình thành và hoàn thiện của hệ mặt trời trong vũ trụ.

Trước đó, vào năm 2003, tàu vũ trụ không người lái Hayabusa đã được Cơ quan thám hiểm không gian Nhật Bản phóng lên vũ trụ với nhiệm vụ thăm dò một thiên thạch.

Tàu vũ trụ này của Nhật Bản đã trở về Trái Đất từ tháng 6/2010 vừa qua, nhưng cho tới tận bây giờ thông tin nó đã mang bụi thiên thạch về phục vụ nghiên cứu mới được tiết lộ trên báo chí.

Đây cũng được xem là sứ mệnh đưa được vật chất từ vũ trụ về Trái Đất lần thứ 4 trong lịch sử loài người. Trước đó tàu Apollo của Mỹ đã lấy được mẫu đất của Mặt Trăng, tàu Stardust lấy được mẫu đất sao chổi và tàu Genesis đã lấy được vật chất từ hệ mặt trời.

Tổng công trình sư thực hiện dự án phóng và điều khiển tàu Hayabusa của Nhật Bản cho biết sứ mệnh của con tàu đã vượt mọi mong đợi.

Bình Nguyên(theo AP)

Bình luận
vtcnews.vn