Nhật Bản-Việt Nam hợp tác trong công nghệ vũ trụ

Thế giớiThứ Sáu, 21/09/2012 06:40:00 +07:00

Từ dự án hợp tác phát triển công nghệ vũ trụ, nhiều nhân lực công nghệ cao sẽ được đào tạo bài bản trong môi trường chuyên nghiệp.

Trong khuôn khổ các hoạt động của dự án Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, ngày 20/9, tại trụ sở Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) đã diễn ra Hội thảo “Hợp tác Việt Nam-Nhật Bản trong Công nghệ Vũ trụ” do Trung tâm Vệ tinh Quốc gia trực thuộc VAST tổ chức. 

Ảnh minh họa 
Phó giáo sư-tiến sỹ Phạm Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Vệ tinh Quốc gia đã giới thiệu với các đại biểu về Chương trình hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực công nghệ vũ trụ, đặc biệt là Dự án hợp tác xây dựng Trung tâm Vũ trụ Việt Nam.
Ông cho biết đây là cơ hội để các nhà khoa học Việt Nam và Nhật Bản, những người đang hoạt động trong lĩnh vực khoa học và công nghệ vũ trụ gặp mặt, trao đổi ý tưởng, kinh nghiệm, tìm hiểu cơ hội và tiềm năng phát triển mối quan hệ hợp tác giữa hai bên. 
Các nhà khoa học, quản lý của Việt Nam và Nhật Bản đều nhất trí cho rằng, việc hợp tác trong lĩnh vực Công nghệ vũ trụ đã mở ra những cơ hội, tiềm năng mới cho phát triển khoa học, phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, cũng như nhiều cơ hội tìm hiểu đầu tư cho các công ty, doanh nghiệp Nhật Bản thuộc lĩnh vực công nghệ cao. 
Đồng thời, từ dự án hợp tác phát triển công nghệ vũ trụ, nhiều nhân lực công nghệ cao sẽ được đào tạo bài bản trong môi trường chuyên nghiệp.
 

Được xây dựng trên diện tích rộng gần 9ha nằm trong khuôn viên Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Dự án Trung tâm Vũ trụ Việt Nam được đầu tư với tổng nguồn vốn 54,4 tỷ yen (tương đương gần 700 triệu USD)

 
Các đại biểu cũng đã nghe báo cáo trình bày về những vấn đề chuyên ngành liên quan như vận hành vệ tinh, ứng dụng vệ tinh và mạng lưới quản lý thiên tai DMS-Net; công nghệ vệ tinh tại NEC và hợp tác với Việt Nam; giới thiệu hệ thống phóng vệ tinh chính của Nhật Bản; các hoạt động về viễn thám, quan sát trái đất tại Hệ thống vũ trụ Nhật Bản (JSS); chương trình đào tạo kỹ sư hàng không vũ trụ và các cơ hội hợp tác của đại diện đến từ Đại học Tokyo.
Được xây dựng trên diện tích rộng gần 9ha nằm trong khuôn viên Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Dự án Trung tâm Vũ trụ Việt Nam được đầu tư với tổng nguồn vốn 54,4 tỷ yen (tương đương gần 700 triệu USD), trong đó nguồn vốn ưu đãi ODA của Chính phủ Nhật Bản chiếm 46,5 tỷ yen và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 1.774 tỷ đồng.
Dự án triển khai thực hiện từ năm 2011 đến năm 2020. Đơn vị triển khai thực hiện và tiếp nhận dự án trọng điểm quốc gia này là Trung tâm Vệ tinh Quốc gia trực thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam. 
Khi hoàn thành, Trung tâm Vũ trụ Việt Nam sẽ đảm trách những công việc quan trọng gồm làm chủ công nghệ, tự thiết kế, lắp ráp thử nghiệm, điều khiển vệ tinh nhỏ quan sát trái đất, lãnh thổ Việt Nam trong mọi điều kiện thời tiết bằng công nghệ rađa hiện đại; xây dựng và xử lý các dữ liệu vệ tinh phục vụ giám sát và cảnh báo sớm thiên tai, các thảm họa môi trường; dự báo sớm sản lượng nông nghiệp, nguồn lợi hải sản, cập nhật hệ thống bản đồ điện tử cho quản lý và quy hoạch đất đai; nghiên cứu và phòng chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

Theo Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn