Nhật Bản trang bị F-35 cho lực lượng tự vệ trên không

Thế giớiThứ Tư, 21/12/2011 07:47:00 +07:00

(VTC News) - Nhật Bản đã chọn máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của Mỹ để thay thế hệ thống máy bay F-4s cũ kỹ của lực lượng tự vệ trên không.

(VTC News) - Nhật Bản đã chọn máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của Mỹ để thay thế hệ thống máy bay F-4s cũ kỹ của lực lượng tự vệ trên không.

Tokyo tuyên bố sẽ mua 42 máy bay chiến đấu Joint Strike của hãng sản xuất máy bay khổng lồ Lockheed Martin theo một gói dự án trị giá 8 tỷ USD. Để được sự lựa chọn này F-35 đã vượt qua 2 đối thủ sừng sỏ là Typhoon của Eurofighter  và F/A-18 Super Hornet của Boeing.
Quyết định bất ngờ này của Chính phủ Nhật Bản được đưa ra sau khi tình hình trong khu vực trở nên bất ổn sau cái chết của chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Il. Bên cạnh đó còn có liên quan đến sự phát triển quân sự ngày càng mạnh của nước láng giềng Trung Quốc. Trong những tháng gần đây Nhật Bản cho biết đã tăng cường mạnh tuần tra bờ biển sau khi có sự xuất hiện ngày càng nhiều hoạt động của Hải quân Trung Quốc trong khu vực.
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasuo Ichikawa cho biết trong bối cảnh hiện tại những máy bay chiến đấu sẽ thay đổi và sức mạng được nâng cao rất nhanh. Tuy nhiên với F-35 thì họ có thể sẵn sàng đáp ứng và đối mặt được những thay đổi này.

Nhật Bản thay máu toàn bộ máy bay F-4s cũ bằng F-35(ảnh) cho Lực lượng tự vệ trên không. 

Quyết định này của Tokyo đã được mong đợi từ lâu và đây cũng là hành động nhằm siết chặt hơn mối quan hệ giữa Nhật Bản và Mỹ. Đây là 2 quốc gia đồng minh quân sự của nhau và thường xuyên có những cuộc tập trận chung trong khu vực.
Hợp đồng này được xem như bước tiến rất lớn của Lockheed Martin khi mà đứa con F-35 của họ đang bị phê phán tại Mỹ do sản xuất chậm và giá khá cao. Ngoài ra đây cũng là động lực giúp Lockheed Martin có khả năng chiến thắng trong cuộc lựa chọn của không quân Hàn Quốc cũng đang có ý định thay máu đội máy bay chiến đấu.
Hiện tại những chi tiết của hợp đồng như thời hạn vẫn chưa được xác định chính xác. Tuy nhiên theo các nhà chức trách thì để thúc đẩy nền kinh tế trong nước phát triển Nhật Bản sẽ cho phép 1 số công ty trong nước cùng tham gia vào 1 số giai đoạn sản xuất máy bay.
Quyết định của chính phủ Nhật Bản cũng đã đem đến sự thất vọng cho các công ty của châu Âu. Trong đó phải kể đến 2 đối thủ trực tiếp của Lockheed Martin là Eurofighter, BAE Systems của Anh. Thậm chí có cả nhà sản xuất khác của Mỹ là Boeing.
Hiện tại theo báo chí phương Tây thì khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đang bối rối sau cái chết bất ngờ của chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Il và lo ngại hướng đi mới của quốc gia này dưới sự lãnh đạo của người mới lên nắm quyền là Kim Jong Un.
Tùng Đinh
Bình luận
vtcnews.vn