Nhật Bản tăng ngân sách quốc phòng lên mức kỷ lục để làm gì?

Thế giớiChủ Nhật, 21/08/2016 15:15:00 +07:00

Nhật Bản đang thay đổi cơ cấu quân đội, tạo dựng lực lượng và phương tiện quân sự để có thể sử dụng lực lượng vũ trang ở ngoài lãnh thổ.

Theo số liệu được đưa ra gần đây, Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ đề nghị mức ngân sách quốc phòng kỷ lục 5,16 nghìn tỷ yen (51 tỷ USD) cho năm tài khóa 2017, tức là tăng hơn 2,3% so với năm 2016. Con số kỷ lục này theo truyền thông Nhật Bản là cần thiết cho việc bổ sung ngân sách chi tiêu quân sự sắp tới để chống lại mối đe dọa từ phía Triều Tiên.

Bên cạnh đó, một phần trong số ngân sách này được sử dụng để triển khai đề án tàu ngầm vào năm 2023 ở khu vực xảy ra tranh chấp trên biển Hoa Đông để chống lại Trung Quốc.

1

Tàu hải cảnh Nhật Bản và tàu hải giám Trung Quốc trên vùng biển gần Senkaku/Điếu Ngư.

Trọng tâm của vấn đề là xây dựng các phương tiện để đối phó với hải quân Trung Quốc thông qua việc củng cố hạm đội tàu ngầm, phát triển phương tiện giám sát, tăng cường phương tiện tuần tra, tiến hành các cuộc tập trận đặc biệt nhằm nâng cao khả năng tác chiến của lính thủy đánh bộ và bảo vệ đảo xa bờ mà Trung Quốc có thể xâm phạm, theo nhận định của Tokyo.

Tất cả những điều này, dĩ nhiên có thể ảnh hưởng đến quan hệ song phương nói chung. Một mặt, căng thẳng sẽ xảy ra. Chắc chắn, Trung Quốc sẽ tính đến điều này trong chiến lược quân sự của mình ở châu Á.

Mặt khác, Bắc Kinh cũng sẽ nỗ lực tìm ra một số thỏa hiệp nào đó tính đến lợi ích chung. Điều này sẽ được thể hiện tại cuộc họp ba bên giữa Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ được tổ chức tại Tokyo vào tuần tới. Cũng không loại trừ khả năng sẽ có một cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo Trung Quốc và Nhật Bản tại hội nghị thượng đỉnh G20 vào đầu tháng 9 được tổ chức ở Hàng Châu, Trung Quốc.

Video: Nhật Bản tung video tố cáo tàu Trung Quốc xâm nhập Senkaku/Điếu Ngư

Năm ngoái, Nhật Bản đã thông qua gói luật mở rộng phạm vi hoạt động ở nước ngoài của lực lượng phòng vệ. Ngoài ra, chuyến thăm trong năm 2015 của Thủ tướng Shinzo Abe tới Washington cũng đã làm tăng cường hợp tác quân sự của Nhật Bản với Mỹ.

Với ngân sách kỷ lục, lần đầu tiên Nhật Bản sẽ mua tên lửa đánh chặn SM-3 Block IIA của Mỹ với tầm bay cao tối đa đạt gần 1.000 km.. Theo tờ báo "Nihon Keizai", cuối năm nay, tên lửa này  sẽ được thử nghiệm trong vùng phụ cận của quần đảo Hawaii và sẽ bắt đầu đưa vào sản xuất từ năm 2017.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng đề xuất một phần ngân sách mua phiên bản nâng cấp của chiến đấu cơ tàng hình đa năng F-35 của Mỹ.

Bên cạnh đó, để đối phó với các hành động ngày càng ngang ngược của Trung Quốc ở biển Hoa Đông, Nhật Bản cũng đang tính đến chuyện tăng cường sức mạnh cho lực lượng bảo vệ bờ biển tại các đảo Miyakojima và Amami Oshima ở miền nam nước này.

Song Hy (Nguồn: Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn