Nhật Bản sắp có nữ Thủ tướng đầu tiên?

Thời sự quốc tếThứ Tư, 14/07/2010 10:43:00 +07:00

(VTC News) - Bài báo có tiêu đề “Renhō Murata sẽ trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên!” khiến dư luận phải chú ý.

(VTC News) - Hãng thông tấn CNA của đảo Đài Loan ngày hôm qua 13/7 dẫn nguồn tin tạp chí “Phụ nữ tự thân” của Nhật Bản cho hay bà Renhō Murata vừa trúng cứ Hạ nghị sỹ với số phiếu cao nhất rất có khả năng trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của đất nước hoa anh đào.

Chân dung bà Renhō Murata.  

Bài báo có tiêu đề “Renhō Murata sẽ trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên!” khiến dư luận phải chú ý, trong cuộc bầu cử bổ sung một nửa số Hạ nghị sỹ Nhật Bản tiến hành hôm 11/7 vừa qua, bà là người có số phiếu cao nhất. Một nghĩ sỹ đảng Dân chủ Nhật Bản giấu tên cho biết bà Renhō Murata rất tự tin về kết quả của mình, muốn trở thành Thủ tướng trước hết bà phải vào được Hạ viện.

Trong nội bộ đảng Dân chủ Nhật Bản, ảnh hưởng của bà Renhō Murata hiện nay hơn hẳn đương kim Thủ tướng Naoto Kan, đặc biệt kể từ khi ông này đưa ra chính sách tăng thuế tiêu dùng. Nhiều thành viên đảng này muốn bà Renhō Murata lên cầm quyền thay vì ông Naoto Kan.

Tham vọng trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên ở đất nước mặt trời mọc của bà Renhō Murata đã sớm bộc lộ với người bạn thân là Bộ trưởng Bộ Tài chính ông Yoshihiko Noda. Mỗi lần nghe Thủ tướng diễn thuyết hoặc trả lời trong phiên điều trần, bà Renhō Murata đều tự vạch ra cho mình những ý sẽ trình bày nếu bà là Thủ tướng


Tuy nhiên, ở Nhật bản chưa từng có tiền lệ Thượng nghị sỹ lên làm Thủ tướng, vì vậy bà Renhō Murata vạch kế hoạch tranh cử vào Hạ viện để có cơ hội ngồi vào chiếc “ghế nóng” này.

Khác với tất cả các ứng viên khác chạy hết chỗ này chỗ kia để vận động phiếu bầu, nhưng chính sự độc đáo và “khác người” ấy đãy giúp bà dành được cảm tình của cử tri Nhật Bản.

Tạp chí AERA phát hành tại Nhật Bản số mới nhất đã đăng ảnh của nữ chính trị gia đang nổi này ngay trên trang đầu với những đánh giá khá cao, đặc biệt là những chính sách về thuế mà bà đang theo đuổi có lợi cho cử tri.

Liệu bà Renhō Murata có thể trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Nhật Bản. 

Trong một cuộc điều tra xã hội học do tạp chí này tiến hành, nhiều phụ nữ trẻ ở Nhật Bản trong độ tuổi trên dưới 20 và nam giới độ tuổi trên dưới 40 ủng hộ bà Renhō Murata, họ mong muốn nữ chính khách này có thể làm thay đổi xã hội Nhật.

Một nhà chính khách lão luyện đã từng đỡ đầu cho Renhō Murata bước vào chính trường 6 năm về trước nhận xét, muốn trở thành Thủ tướng trước hết Renhō Murata phải kinh qua các chức vụ bộ trưởng trong Nội các và rèn luyện, bồi dưỡng kiến thức tài chính, ngoại giao và điều phối các mặt công tác. Rất nhiều Thủ tướng Nhật vừa lên được một thời gian lại bị kéo xuống chỉ vì thiếu năng lực.














Hồng Vũ(Theo CAN đảo Đài Loan)

Bình luận
vtcnews.vn