Nhật Bản phát triển chiến cơ thế hệ 6 đối chọi J-20 của Trung Quốc

Thế giớiThứ Sáu, 25/03/2016 09:26:00 +07:00

Nhật Bản sắp thảo luận với các nhà thầu quân sự Mỹ về việc đặt nền móng cho một chiến cơ thế hệ thứ 6 mang tên F-3.

(VTC News) - Nhật Bản sắp thảo luận với các nhà thầu quân sự Mỹ về việc đặt nền móng cho một chiến cơ thế hệ thứ 6 mang tên F-3.

Nhật Bản sẽ thảo luận với Lockheed Martin và Boeing để tìm kiếm ý tưởng cho một chiến cơ thế hệ thứ 6. Động thái này được đưa ra khi Tokyo đang tìm cách đẩy lùi sự ảnh hưởng của Bắc Kinh trong khu vực, Sputnik cho biết.

Các chuyên gia quốc phòng cho rằng, mẫu chiến cơ mới sẽ dựa trên phiên bản chiến cơ tàng hình X-2 ATD-X  của Mitsubishi. Phiên bản này vừa được Lực lượng tự vệ hàng không Nhật Bản bay thử cách đây vài ngày.
Chiến cơ J-20 của Trung Quốc
Chiến cơ J-20 của Trung Quốc 
Trên thực tế, có vẻ như Tokyo đang tìm kiếm một loại máy bay chiến đấu mới, thay thế cho những chiếc F-15J Eagle do Mỹ sản xuất bây giờ đã lỗi thời so với chiến cơ J-20 mà Bắc Kinh mới cho ra đời.

Trước đây, Nhật Bản đã nghĩ đến phương án dùng F-22 của Mỹ để thay thế cho F-15J, tuy nhiên, đây là loại chiến cơ mà Mỹ không xuất khẩu, vì vậy Tokyo cần nghiên cứu để sản xuất một chiến cơ của riêng mình.

Video về chiến cơ J-31 của Trung Quốc


Nhật Bản được cho là đang phát triển F-3, một phiên bản cải tiến từ X-2 nhằm tăng cường ưu thế trên không trong bối cảnh Trung Quốc đang tìm cách mở rộng sự hiện diện của mình trong khu vực.

Dự kiến, nếu theo đúng tiến độ, các chiến cơ F-3 này sẽ bắt đầu phục vụ trong lực lượng vũ trang Nhật Bản từ năm 2030.

Tùng Đinh
(theo Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn