Nhật Bản kêu gọi Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế

Thế giớiThứ Sáu, 13/02/2015 03:29:00 +07:00

Ngày 12/2, tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản đã diễn ra một hội thảo về tranh chấp biển đảo trong khu vực.

Ngày 12/2, tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản đã diễn ra một hội thảo về tranh chấp biển đảo trong khu vực.


Hải quân Trung Quốc - Ảnh: todayonline.com
Cuộc hội thảo dự kiến diễn ra trong 2 ngày này tập hợp một số quan chức đại sứ quán nước ngoài ở Tokyo, cùng nhiều học giả, nhà nghiên cứu đến từ Việt Nam, Trung Quốc, và một số nước Phương Tây.

Tại cuộc hội thảo, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã lưu ý rằng việc thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc của luật pháp là cần thiết để bảo đảm hoà bình và ổn định trên các vùng biển châu Á trong giai đoạn hiện nay.

Ông nhấn mạnh “trong những năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến sự gia tăng tranh chấp và căng thẳng ở các vùng biển của châu Á,” châm ngòi cho tình trạng căng thẳng bắt nguồn từ các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên cả hai vùng biển Hoa Đông và Biển Đông.

Theo hãng tin Pháp AFP, Tokyo tổ chức cuộc hội thảo này nhằm khẳng định lập trường của mình phù hợp với đánh giá của giới nghiên cứu.

Bắc Kinh và Tokyo có mâu thuẫn về chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở Biển Hoa Đông, do Nhật Bản quản lý nhưng bị Bắc Kinh đòi chủ quyền.

Yêu cầu tôn trọng luật quốc tế còn được một học giả Nhật Bản nêu ra với Trung Quốc, đặc biệt liên quan đến Biển Đông.

Nhà nghiên cứu Shigeki Sakamoto thuộc Đại học Doshisha ở Kyoto cho rằng Bắc Kinh cần phải làm rõ hơn các yêu sách chủ quyền bao trùm phần lớn Biển Đông, nơi Trung Quốc đã vạch ra một “đường chín đoạn” để khẳng định chủ quyền lịch sử của mình.

Theo ông Sakamoto, “tính chất hợp pháp của các yêu sách theo đường chín đoạn phải được đánh giá trên cơ sở Công ước Liên hợp quốc về Luật biển và luật pháp quốc tế nói chung.” Thế nhưng, theo chuyên gia này, “Trung Quốc chưa bao giờ đưa ra bất kỳ một lời giải thích nào”./.

Nguồn: Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn