Nhật Bản giúp Việt Nam nâng cao năng lực an ninh biển

Thế giớiThứ Bảy, 19/08/2017 11:38:00 +07:00

Nhật Bản sẽ cung cấp gói viện trợ 500 triệu USD nhằm tăng cường năng lực an ninh hàng hải cho các nước ven biển tại Châu Á - Thái Bình Dương, trong đó Việt Nam là trọng tâm.

Theo NHK, kế hoạch trên được Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono thông báo trong cuộc hội đàm an ninh chung giữa bộ trưởng Ngoại giao và bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Nhật tại Washington hôm 17/8.

Theo kế hoạch, gói viện trợ 500 triệu USD sẽ được giải ngân từ nay tới năm 2019. Một quan chức Nhật Bản cho biết khoản viện trợ sẽ được sử dụng để mua sắm tàu tuần tra và các thiết bị an ninh hàng hải khác. Nhật Bản cũng sẵn sàng giúp đỡ các đối tác trong đào tạo nâng cao năng lực của nhân viên chấp pháp trên biển. 

Nhat giup Viet Nam nang cao nang luc an ninh bien hinh anh 1

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono. (Ảnh: Reuters)

Khoản viện trợ 500 triệu USD của Nhật Bản cũng bao gồm 16 tàu tuần tra trên biển mà Nhật Bản viện trợ cho Việt Nam và Philippines. Ông Kono khẳng định động thái của Nhật nhằm duy trì hòa bình và ổn định khu vực và không nhằm chống lại bất cứ bên thứ ba nào.

Bộ trưởng Ngoại giao Taro Kono cũng cho biết Nhật Bản sẽ tăng cường hợp tác với Mỹ trong việc nâng cao năng lực an ninh biển cho các đối tác, chủ yếu tại khu vực Đông Nam Á.

"Chúng tôi nhất trí rằng Mỹ và Nhật Bản sẽ hợp tác chặt chẽ, đảm bảo phát triển kinh tế khu vực trong sự minh bạch", ông Kono cho biết.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận