Nhật Bản giành quyền đăng cai Olympic 2020

Thể thaoChủ Nhật, 08/09/2013 07:54:00 +07:00

(VTC News)- Vượt qua Madrid và Istanbul, Tokyo đã giành quyền đăng cai Olympic 2020.

(VTC News)- Vượt qua Madrid và Istanbul, Tokyo đã giành quyền đăng cai Olympic 2020.

Rạng sáng nay, cuộc bỏ phiếu chọn thành phố chủ nhà Olympic 2020 đã được tổ chức tại Buenos Aires (Argentina). Bước vào lượt đấu cuối này là 3 ứng cử viên: Tokyo, Madrid và Istanbul.

Ở lần bỏ phiếu quyết định này, cuộc đua được chia làm 2 vòng. Trong vòng 1, Tokyo giành được 42 phiếu, bỏ xa Madrid và Istanbul- với cùng 26 phiếu. Ở lần đấu phụ, Istanbul vượt qua Madrid bằng cách biệt sít sao 49-46, để bước vào cuộc đấu tay đôi với Tokyo.

Nhật bản giành quyền đăng cai Olympic
Tokyo giành quyền đăng cai Olympic 2020

Song cũng giống như ở vòng 1, thủ đô Nhật Bản tỏ ra vượt trội hơn hẳn. Ở vòng 2, Tokyo thậm chí còn chiến thắng áp đảo hơn 60-36 để lần thứ 2 trở thành chủ nhà của ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh sau lần tổ chức đầu tiên năm 1964.

Ngay sau khi kết quả được công bố, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, người đã có bài phát biểu giới thiệu về chiến dịch chạy đua của Tokyo, không giấu nổi niềm hạnh phúc: "Đây là vinh dự to lớn dành cho Tokyo. Tôi xin chia sẻ niềm vui tới tất cả người dân ở quê nhà. Tôi gửi lời cảm ơn tới các thành viên IOC vì sự ủng hộ họ đã giành cho Tokyo cũng như tới toàn thể khắp thế giới. Tokyo sẽ tổ chức một kỳ thế vận hội tuyệt vời.

Tôi còn nhớ mình chỉ là một cậu bé 10 tuổi khi Olympic lần đầu tiên được tổ chức ở Nhật Bản. Song giống như bao đứa trẻ khác, Olympic mang tới cho chúng tôi ước mơ chiến thắng, hi vọng và vươn lên. Với tôi, niềm vui hôm nay còn lớn hơn chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống".

Thủ tướng Nhật Bản có mặt tại buổi bỏ phiếu
 Thủ tướng Nhật Bản có mặt tại buổi bỏ phiếu

Tokyo dự tính sẽ chi khoảng 5-6 tỷ USD đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và đảm bảo an toàn cho thế vận hội.

Kỳ Olympic sắp tới (2016) sẽ được tổ chức tại thành phố Rio de Janeiro, Brazil. Thế vận hội mùa đông được tổ chức ở Nga năm 2014 và Hàn Quốc năm 2018.   


Nhạc Dương

Bình luận
vtcnews.vn