Nhật Bản đòi hủy ADIZ, Trung Quốc phản đối

Thế giớiThứ Bảy, 07/12/2013 08:15:00 +07:00

(VTC News) – Trước yêu cầu hủy vùng phòng không mới xác lập, Trung Quốc nói vùng nhận diện phòng không này là hợp lý và hợp pháp.

(VTC News) – Trước yêu cầu hủy vùng phòng không mới xác lập, Trung Quốc nói vùng nhận diện phòng không này là hợp lý và hợp pháp.

Ngày 6/12, Hạ viện Nhật đã thông qua một nghị quyết lên án vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mà Trung Quốc vừa thiết lập trên biển Hoa Đông. 

Nghị quyết của Hạ viện Nhật mô tả hành vi của Trung Quốc là “liều lĩnh và nguy hiểm”. “Nhật Bản sẽ không bao giờ chấp nhận việc Chính phủ Trung Quốc có hành động đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng”.

Gần như ngay lập tức, Trung Quốc lên tiếng  phản đối và cho rằng động thái này của Tokyo là “vô lý”.Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói: “Vùng nhận diện phòng không của Trung Quốc là hợp lý và hợp pháp. Nhật Bản không có quyền can dự vào chuyện này và Trung Quốc kiên quyết phản đối động thái này của Nhật Bản. Những gì Nhật Bản cần làm bây giờ là dừng ngay các hành động sai trái và khiêu khích”.
trung quốc phòng không
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi  
Cũng liên quan đến vùng nhận diện phòng không, trong động thái mới nhất, ngày 6/12, Hàn Quốc tuyên bố sẽ mở rộng Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) để phản ứng động thái của Trung Quốc. 
Quyết định trên được Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye thông báo trong cuộc hội đàm với Phó tổng thống Mỹ Joe Biden ở Seoul.

Trước đó, Seoul đã lên tiếng bày tỏ lo ngại khi Trung Quốc lập vùng nhận diện phòng không tương tự chồng lấn với ADIZ của Hàn Quốc và bao phủ vùng trời trên bãi đá ngầm Ieodo/Tô Nham Tiêu đang tranh chấp giữa 2 nước.

Một số nguồn tin cho hay, ngày 8/12 tới, Seoul sẽ chính thức công bố mở rộng vùng nhận diện phòng không trải rộng đến Ieodo/Tô Nham Tiêu. Nhiều chuyên gia cho rằng Tokyo cũng sẽ sớm mở rộng Vùng nhận diện phòng không của mình.

Tùy Phong

Bình luận
vtcnews.vn