Nhật Bản đẩy mạnh nỗ lực giải cứu con tin

Thế giớiThứ Hai, 26/01/2015 02:30:00 +07:00

Nhật Bản lên án mạnh mẽ việc IS hành quyết 1 con tin nước này, đồng thời tuyên bố không từ bỏ nỗ lực giải cứu công dân Kenji Goto.

Nhật Bản lên án mạnh mẽ việc IS hành quyết 1 con tin nước này, đồng thời tuyên bố không từ bỏ nỗ lực giải cứu công dân Kenji Goto.

Chỉ một ngày sau khi công bố bức ảnh chụp một thi thể đã bị chặt đầu được cho là của ông Haruna Yukawa, một trong hai con tin Nhật Bản bị bắt giữ làm con tin, nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hôm qua (25/01) chính thức xác nhận đã hành quyết con tin này.

Nhật Bản tiếp tục lên án mạnh mẽ hành động trên, đồng thời tái khẳng định sẽ không từ bỏ nỗ lực giải cứu con tin còn lại bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo bắt giữ.
Nhật Bản đang nỗ lực giải cứu công dân Kenji Goto khỏi tay IS
Nhật Bản đang nỗ lực giải cứu công dân Kenji Goto khỏi tay IS 
Thông qua Đài phát thanh Hồi giáo Al-Bayan, phát sóng tại các khu vực nằm dưới sự kiểm soát của tổ chức Nhà  nước Hồi giáo tại Iraq và Syria, tổ chức cực đoan này tuyên bố đã thực hiện việc hành quyết con tin người Nhật Bản Yukawa sau khi hết thời hạn 72 giờ đưa ra trước đó.

Nhóm phiến quân cũng đồng thời gây sức ép đối với Chính phủ Nhật Bản về số phận con tin còn lại - nhà báo Kenji Goto, với yêu sách thả tay súng nữ Sajida al-Rishawi hiện đang bị nhà chức trách Jordan bắt giữ.

Trái với cảnh hành quyết các con tin được quay lại như trong các trường hợp trước đó, trong ngày 24/01 vừa qua, tổ chức Nhà nước Hồi giáo chỉ công bố một đoạn video dài ba phút ghi lại hình ảnh công dân Nhật Bản Kenji Goto đang cầm bức ảnh chụp một thi thể đã bị chặt đầu được cho là của ông Haruna Yukawa, 42 tuổi.

Đoạn video ngay khi được công bố đã vấp phải sự chỉ trích kịch liệt của dư luận Nhật Bản và thế giới. Trong một tuyên bố đưa ra hôm nay (26/01), Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, chính phủ nước này sẽ không liên lạc trực tiếp với tổ chức Nhà nước Hồi giao mà sẽ liên hệ với Chính phủ Jordan để giải cứu con tin còn lại.

“Tính mạng con người là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Nhật Bản. Do đó, chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với chính phủ Jordan và người đứng đầu các tôn giáo và các tổ chức có liên quan để anh Goto sớm được trả tự do.” Ông Suga nói.

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yasuhide Nakayama, người hiện đang có mặt tại thủ đô Amman để giải quyết vụ con tin Nhật Bản bị bắt giữ cho biết: Nhật Bản sẽ phối hợp với các bên liên quan và các kênh ngoại giao để giải quyết cuộc khủng hoảng con tin này: “Chúng tôi vẫn kiên định với quan điểm sẽ tập trung nỗ lực phân tích thông tin và phối hợp với các bên liên quan để hỗ trợ việc trả tự do cho ông Goto.  Do bản chất của vụ việc, tôi không tiện công bố chi tiết ở đây.”

Cùng với nhiều nước trên thế giới, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong phiên họp ngày 25/1 cũng đã kịch liệt lên án hành vi giết hại con tin Nhật Bản của tổ chức Nhà nước Hồi giáo, đồng thời yêu cầu lập tức trả tự do cho ông Goto cũng như các con tin khác đang bị nhóm này cũng như các nhóm phiến quân khác có liên hệ với Al-Qaeda giam giữ.

Theo VOV
Bình luận
vtcnews.vn