Nhật Bản đã sẵn sàng bắn hạ tên lửa Triều Tiên

Thế giớiThứ Sáu, 30/03/2012 01:50:00 +07:00

(VTC News) - Sáng nay (30/3),Chính phủ Nhật Bản đã chính thức hạ lệnh bắn hạ tên lửa Triều Tiên trong trường hợp cần thiết.

(VTC News) - Tờ Yomiuri Shimbun của Nhật hôm nay (30/3) cho hay, lo ngại Triều Tiên phóng vệ tinh nhân tạo vào tháng 4 tới, chính phủ Nhật Bản đã mở phiên họp gấp vào sáng nay.

Trong phiên họp này, chính phủ Nhật Bản đã chính thức tuyên bố bắn hạ tên lửa Triều Tiên trong trường hợp cần thiết, chiếu theo luật tự vệ nước này.

Nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho biết, sáng qua (29/3), Triều Tiên đã phóng thử 2 tên lửa được cho là tên lửa tầm ngắn KN-01. Theo suy đoán của giới chức Hàn Quốc, lần phóng thử tên lửa này của Triều Tiên chỉ nhằm kiểm tra tính năng của tên lửa, chứ không liên quan tới việc phóng thử tên lửa tầm xa của Triều Tiên.

 

Tuy nhiên, Giới phân tích quân sự nước này cho rằng đây được xem là một tín hiệu cảnh cáo hải quân Mỹ và Hàn Quốc tăng cường tàu chiến tại vùng biển phía Tây mới đây.

Báo cáo cho biết, KN-01 có tầm bắn 95km, được chế tạo từ cuối những năm 90 của thế kỷ trước.

Trong lần thử nghiệm hạt nhận lần thứ 2 ngày 25/5/2009, Triều Tiên cũng đã phóng thử 2 tên lửa KN-01. Khi đó, Mỹ gấp rút điều máy thăm dò đặc biệt như WC-135 tiến hành khảo sát gần bờ biển phía Đông nhằm thu được vật thể phát ra từ việc thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên.

Tháng 1/2011, Triều Tiên đã phóng thử 3 tên lửa tầm ngắn đất đối đất KN-02. Ngày 19/12 năm ngoái, Triều Tiên cũng đã phóng thử 2 tên lửa tầm ngắn khi cựu lãnh tụ Kim Jong-il qua đời.

 

Cũng theo phía Nhật Bản, tên lửa do Triều Tiên phóng vào tháng tới có thể đi qua không phận Nhật Bản và gây nguy hiểm cho người dân Nhật, do đó, chính phủ nước này chính thức hạ lệnh phá hủy tên lửa Triều Tiên.

3 tàu chiến của lực lượng tự vệ biển Nhật chở tên lửa SM3 sẽ lần lượt di chuyển tới vùng biển Okinawa chờ lệnh. Đồng thời, lực lượng tự vệ biển Nhật Bản sẽ bố trí toàn bộ tên lửa đất đối không PAC3 ở vùng biển Okinawa; đồng thời, bố trí thêm tên lửa PAC3 ở 3 địa điểm trong thủ đô Tokyo vì rất có thể tên lửa Triều Tiên sẽ di chuyển qua khu vực này. Tất cả đã trong tư thế sẵn sàng chiến đấu.

Kể từ năm 2009 đến nay, đây là lần thứ 2 chính phủ Nhật Bản hạ lệnh tiêu diệt nhằm vào Triều Tiên. Khi Triều Tiên phóng tên lửa năm 2009, chính phủ Nhật Bản cũng áp dụng các biện pháp ứng phó.

Đỗ Hường


Bình luận
vtcnews.vn