Nhật Bản cảnh báo cao nhất sau vụ con tin bị IS hành quyết

Thế giớiChủ Nhật, 01/02/2015 10:56:00 +07:00

Nhật Bản ra lệnh cảnh báo an ninh tối đa tại các sứ quán và cơ sở tại nước ngoài sau vụ IS hành quyết con tin Kenji Goto.

(VTC News) - Nhật Bản ra lệnh cảnh báo an ninh tối đa tại các sứ quán và cơ sở tại nước ngoài sau vụ IS hành quyết con tin Kenji Goto.

Tokyo ban hành lệnh cảnh báo an ninh mức cao nhất và tuyên bố tiếp tục hỗ trợ phi quân sự cho cuộc chiến chống IS sau vụ nhà báo tự do Kenji Goto bị IS hành hình. 
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói Nhật Bản lên án mạnh mẽ vụ hành quyết man rợ của IS 
Kenji Goto là một nhà báo tự do viết về cuộc sống của những người tị nạn, trẻ em và các nạn nhân chiến tranh. Việc Goto bị hành quyết dấy lên sự đau buồn và kinh hoàng ở Nhật, theo tường thuật của AP.
"Khi tôi nghĩ đến nỗi đau của gia đình Goto, tôi cảm thấy không thể nói nên lời. Chúng tôi cảm thấy sự hối tiếc sâu sắc", Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nói.
Phát ngôn viên chính phủ Yoshihide Suga cho biết, Tokyo đã đẩy mạnh quy trình an ninh tại các sân bay, đại sứ quán, trường học sau vụ hành quyết khiến cả nước Nhật phẫn nộ.
Mẹ của nhà báo Kenji Goto nói bà cảm thấy 'tan nát cõi lòng', 'không thể nói nên lời' khi biết tin con trai đã bị IS hành quyết. 
Theo gia đình Goto, nhà báo tự do này đã đến Syria vào tháng 10 năm ngoái với hy vọng giải cứu người bạn Haruna Yukawa, 42 tuổi bị IS bắt làm con tin.
Có ý kiến nói Nhật Bản sẽ 'can dự nhiều hơn' vào cuộc chiến chống IS sau khi 2 con tin người Nhật bị hành quyết, tuy nhiên, Tokyo tuyên bố sẽ không mở rộng vai trò của mình hơn việc hỗ trợ phi quân sự.
IS đã hành hình con tin Nhật Bản Kenji Goto 
Trong khi đó, số phận của con tin còn lại là phi công Muath al-Kaseasbeh, người Jordan cũng bị cho là đang ở mức cực kỳ nguy hiểm.
Người phát ngôn Chính phủ Jordan Mohammed al-Momani nói nước này sẵn sàng đổi nữ sát thủ Sajida al-Rishawi, kẻ phải đối mặt cái chết bằng hình phạt treo cổ cho cáo buộc tham gia đánh bom khách sạn ở Jordan vào năm 2005.
Trong video đăng tải trên các website của lực lượng Hồi giáo cực đoan ngày 20/1, IS đe dọa giết hai con tin người Nhật Bản nếu Tokyo không trả khoản tiền chuộc 200 triệu USD trong vòng 72 giờ tới.

Một phiến quân Hồi giáo trong trang phục màu đen khua con dao và nói trước ống kính máy quay bằng tiếng Anh trong khi hai con tin mặc đồ vàng cam đứng hai bên.

"Các người có 72 giờ gây sức ép với chính phủ để đưa ra quyết định thông minh là trả 200 triệu USD để cứu mạng sống cho các công dân của mình," người này nói.

Phiến quân này nói yêu cầu tiền chuộc là nhằm bồi thường cho khoản viện trợ phi quân sự mà Thủ tướng Shinzo Abe đã cam kết để ủng hộ chiến dịch chống IS trong chuyến công du Trung Đông của ông. 
IS cũng đòi tự do cho  nữ sát thủ Sajida al-Rishawi để đổi tính mạng của phi công Muath al-Kaseasbeh, người lái chiếc F-16 bị rơi tại khu vực do IS kiểm soát. 
Báo cáo của Nhà Trắng nói IS đang kiểm soát khu vực có diện tích bằng 1/3 Syria và Iraq cộng lại. 

Văn Việt (Theo AP)
Bình luận
vtcnews.vn