Nhật Bản: 49 tỷ USD cho bước đầu khắc phục thảm họa

Thế giớiThứ Sáu, 22/04/2011 06:02:00 +07:00

(VTC News) - Hôm nay 22/4, Nội các Nhật đã thông qua ngân sách 4.000 tỉ yen cho việc tái thiết các khu vực bị tàn phá bởi động đất và sóng thần hồi tháng trước.

(VTC News) - Hôm nay (22/4), Nội các Nhật đã thông qua ngân sách 4.000 tỉ yen, tương đương gần 49 tỷ USD cho việc tái thiết các khu vực bị tàn phá bởi động đất và sóng thần hồi tháng trước.

Ngân sách sẽ được dùng để cứu trợ thiên tai, bao gồm cung cấp nhà ở tạm thời, khôi phục cơ sở hạ tầng và chi trả cho các khoản vay liên quan đến thảm họa. Ngân sách cứu trợ khẩn cấp đợt đầu là 4 ngàn tỷ yên (tương đương gần 50 tỷ USD).

 Bộ trưởng Tài chính Nhật Yoshihiko Noda

Ngân sách này vẫn cần chờ Quốc hội Nhật thông qua vào cuối tháng 4 này trước khi đưa vào thực thi.

Sau cuộc họp báo công bố về ngân sách, Bộ trưởng Tài chính Yoshihiko Noda chia sẻ với báo chí: “Với khoản ngân sách này, chúng ta đang tiến bước đầu tiên trong công cuộc tái thiết và khôi phục nền kinh tế”.

Quỹ khắc phục thảm họa này ước tính chỉ đáp ứng một phần nhỏ trong tổng chi phí dành cho công cuộc phục hồi trên toàn quốc. Hiện tại, vấn đề nguồn kinh phí đang gây tranh cãi bởi nếu tính vào dự trữ lương hưu hoặc tăng thuế, việc này sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều người dân Nhật Bản. Tuy nhiên, phía chính phủ Nhật Bản cho biết họ sẽ không phát hành trái phiếu do nợ công hiện tại đã quá lớn.

 Người dân Nhật chịu thiệt hại nặng nề sau thảm họa kép (Ảnh: BBC)

Trận động đất 9 độ Richter kèm theo sóng thần hôm 11/3 đã khiến gần 28.000 người chết và mất tích; tổng thiệt hại ước tính lên đến 300 tỷ USD.

Đ.L.(theo BBC, Reuters)

Bình luận
vtcnews.vn